Dân khốn khổ vì mỏ đá

16/12/2011 00:39 GMT+7

Người dân ở xã Đồng Thành (H.Yên Thành, Nghệ An) đang khốn khổ vì mỏ đá Lèn Cò nằm ngay cạnh nhà liên tục nổ mìn, tung bụi đá mù trời và những chiếc xe quá tải cày nát đường làng...

Người dân ở xã Đồng Thành (H.Yên Thành, Nghệ An) đang khốn khổ vì mỏ đá Lèn Cò nằm ngay cạnh nhà liên tục nổ mìn, tung bụi đá mù trời và những chiếc xe quá tải cày nát đường làng...

Người sống khổ, người chết không yên

Con đường dẫn vào xóm Đồng Xuân nát bươm, bụi mịt mù, cây xanh phủ một màu bạc phếch. Trời đã xế trưa, biết có phóng viên đến, anh Phan Bá Thắng bỏ cả bữa ăn chạy ra tiếp. “Dân chúng tôi khổ lắm. Mỗi ngày họ nổ mìn 3 lần, nổ hàng loạt quả. Khi mìn nổ, nhà cửa cứ rung lên bần bật, hãi lắm. Mìn nổ xong thì bụi tung lên trắng xóa, theo gió bay phủ trùm lên nhà dân. Máy xay đá hoạt động suốt ngày, ồn ào, bụi bặm bám đầy nhà. Anh cứ ở đó mà coi, trưa ni họ nổ mìn sẽ biết”, anh Thắng bức xúc.

Dẫn chúng tôi đến chân mỏ đá, ông Phan Bá Tám, một người dân của xóm Đồng Xuân, cho biết: “Từ mấy năm nay, lần nào đại biểu HĐND đến tiếp xúc cử tri tui cũng kêu. Kêu lắm rồi mấy ông chủ đá ghét tui lắm, nhưng ghét mấy tui cũng phải nói. Họ khai thác đá nhưng coi thường người dân, để bụi tung mịt mù, gây tiếng ồn, phá nát đường đi của dân”. Chỉ vào những ổ gà trên đường đã bị băm nát, ông Tám nói đây nguyên là con đường rải nhựa, nhưng từ khi mỏ đá này đi vào hoạt động đường đã bị những chiếc xe chở quá tải cày nát bét.


Chiếc xe tải này vừa chạy vừa rải bụi xuống đường
 

Ngay dưới chân mỏ đá này, chỉ cách hơn trăm mét là nghĩa trang. Ông Tám nói đó là nơi an nghỉ của hàng trăm người dân quá cố của xã Đồng Thành. Do mỏ đá nằm quá gần, nên khi nổ mìn, có những hòn đá văng ra tận các nghĩa trang khiến một số lăng mộ bị nứt nẻ. “Người sống khốn khổ, người chết cũng đâu có được yên”, ông Tám nói.                                                           

Dân kêu là đúng

Ông Nguyễn Công Lý, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Thành, thừa nhận những phản ánh của người dân về mỏ đá này là đúng. “Mỏ này hiện quy mô khai thác lớn, nhất là khi mỏ Lèn Cờ ở xã Nam Thành bị sập, phải ngưng hoạt động thì nhu cầu mua đá ở mỏ này càng lớn hơn. Quá trình khai thác, mỏ gây ô nhiễm tiếng ồn do nổ mìn, xay đá, ô nhiễm bụi, xe quá tải phá nát đường đi, gây bức xúc cho người dân”, ông Lý nói. Theo ông Lý, không chỉ riêng mỏ đá của Công ty TNHH Đông Thành mà mỏ của Công ty TNHH Thành Nam khai thác ở phía bắc dãy núi đá cũng gây ô nhiễm cho người dân xóm Đồng Nhân.

Trưởng phòng TN-MT H.Yên Thành Nguyễn Đức Thiện cho biết năm nay tỉnh đã hai lần lập đoàn liên ngành kiểm tra, lần gần đây nhất thì chưa có kết luận nên chưa thể biết mỏ này có những sai phạm gì. Tuy vậy, ông Thiện cũng thừa nhận người dân sống quanh các mỏ đá này đang bức xúc vì việc khai thác ảnh hưởng đến đời sống của họ. “Sắp tới, Phòng sẽ tham mưu cho huyện lập đoàn kiểm tra để xử lý những bức xúc của dân”, ông Thiện nói.

Trong khi người dân đang quá khổ sở vì hai mỏ đá này thì sắp tới sẽ có thêm một mỏ đá nữa hoạt động, nằm cách mỏ đá hiện đang khai thác chưa đầy 500 mét. Theo thông tin ông Thiện cung cấp, mỏ mới này đã được cấp phép khai thác thời hạn là 30 năm! 

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.