Chuyện khó chịu ở chung cư: Phí tăng, dân phản ứng

19/04/2012 03:21 GMT+7

Chuyện phí ở chung cư (CC) luôn là đề tài nóng đối với cư dân. Mỗi khi phí tăng, mâu thuẫn giữa ban quản trị với người dân lại bùng phát.

Chuyện phí ở chung cư (CC) luôn là đề tài nóng đối với cư dân. Mỗi khi phí tăng, mâu thuẫn giữa ban quản trị với người dân lại bùng phát.

Anh Hùng - một người dân ở CC Screc (Q.3 TP.HCM) - cho biết mâu thuẫn giữa hai bên bắt đầu sau khi họp hội nghị nhà CC diễn ra hồi tháng 9.2011. Hội nghị bắt đầu từ 19 giờ đến gần 23 giờ mới biểu quyết các vấn đề quan trọng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại hội nghị nhà CC, ban quản trị (BQT) đã đưa ra mức phí dịch vụ là 4.000 đồng/m2/tháng, tiền gửi ô tô tăng từ 300.000 đồng/tháng lên 600.000 đồng/tháng, xe gắn máy từ 30.000 đồng/tháng lên 60.000 đồng/tháng. Cuộc thảo luận về mức phí mới này khá căng thẳng, đến khi biểu quyết thì chỉ còn rất ít người ở lại nên theo các cư dân thì nghị quyết không có giá trị. Những ngày này không khí ở CC Screc khá căng thẳng khi có thông tin ban quản lý (BQL) CC sẽ cúp điện, nước đối với những hộ dân không chịu đóng phí. Theo chị Nga - cư dân ở lô B - thì lý do rất nhiều hộ không chịu đóng tiền là chi phí dịch vụ tăng, giá giữ ô tô tăng gấp đôi, các hoạt động chi tiêu tài chính không rõ ràng. Thêm vào đó, nhiều người dân cho rằng với mức phí cũ, cộng với các khoản thu từ dịch vụ cho thuê quảng cáo, trạm thu phát sóng… và nếu quản lý thất thoát nước hiệu quả hơn thì người dân không cần phải đóng thêm tiền.     

 
Người dân CC Screc tìm hiểu thông tin mới về tài chính của Ban quản trị - Ảnh: Thiên Long 


Mâu thuẫn kéo dài cho đến khi BQT, BQL đồng ý cho người dân  tham gia kiểm tra sổ chi tiêu của CC. Sau khi có kết quả kiểm tra, đại diện dân cư ở CC Screc đã làm việc với BQL và hai bên đồng ý thống nhất với số liệu kiểm tra. Nhưng kết quả kiểm tra này không được BQT chấp nhận, khiến người dân bức xúc. Bác Nguyệt - một người dân tham gia kiểm tra - nói: “Chúng tôi chỉ kiểm tra chi tiêu trong 9 tháng năm 2011 thì thấy kết quả là không cần phải đóng thêm tiền mà bên quản lý vẫn có thể kinh doanh được. Nghị định 08 của Chính phủ đã nêu rõ hoạt động của CC là lấy thu bù chi, với mức thu phí cũ vẫn đủ chi vậy tại sao BQT vẫn yêu cầu người dân đóng thêm để làm gì?”.

Ông Võ Giang - Trưởng BQT CC Screc - cho rằng BQT đưa ra mức phí 4.000 đồng/m2/tháng là mức thấp nhất trong biểu phí TP.HCM ban hành trong dự thảo về mức trần tối đa phí dịch vụ nhà CC. Giải thích câu hỏi vì sao người dân cho rằng với mức phí cũ, công ty quản lý vẫn có lời thì ông Giang khẳng định dưới mức giá đó thì không thể đủ để chi tiêu cho các hoạt động của CC. “Trước đây chủ đầu tư khuyến khích người dân mua nhà nên đã hỗ trợ một số khoản phí dịch vụ, nhưng từ khi họ bàn giao thì cũng đồng thời rút đi các nhân viên kỹ thuật, bảo trì, hành chính… cho nên phải tuyển thêm người để quản lý vận hành”, ông Giang nói. Cũng theo ông Giang: “Người dân đã đi họp, thông qua nghị quyết của CC thì phải thực hiện. Chúng tôi sẵn sàng công khai tài chính và chịu trách nhiệm nếu làm sai. Việc kiểm toán phải có đơn vị độc lập chứ người dân kiểm tra chúng tôi không đồng ý vì có những khoản chi mà BQT cho là đúng nhưng người dân không chịu. Ai yêu cầu kiểm toán độc lập thì tự bỏ tiền cá nhân ra làm”.

Không đồng ý với cách giải thích của BQT, người dân tiếp tục gửi đơn đến nhiều cơ quan đề nghị giải quyết. Ông Nguyễn Phương Nam - Chủ tịch P.12, Q.3 - cho biết: “UBND phường không can thiệp vào chuyện phí dịch vụ ở CC. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã đề xuất BQT nên có cuộc đối thoại với người dân dưới sự chứng kiến của chính quyền để nhanh chóng giải quyết những vướng mắc”.

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.