Chúng tôi làm bóng đá trong bão

12/02/2007 15:29 GMT+7

Tuổi lên 10 - Giải bóng đá trẻ quốc gia U.21 Báo Thanh Niên 2006 để lại nhiều kỷ niệm khó quên. Từ chuyện cơn bão Xangsane bất ngờ tàn phá TP Đà Nẵng cho đến một trận chung kết trên cả tuyệt vời.

Từ chuyện các thành viên U.21 có mặt tại Đà Nẵng vinh dự đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến thăm tới việc lần đầu tiên Báo Thanh Niên tổ chức thành công trận đấu quốc tế giữa đội U.21 Báo Thanh Niên với đội U.20 Thái Lan. Từ quyết định kịp thời của Trưởng BTC giải Nguyễn Công Khế và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh vẫn giữ giải U.21 lại Đà Nẵng khi có ý kiến  đề nghị dời địa điêèm đến việc lần đầu tiên trong lịch sử một giải bóng đá có Ban phòng chống bão lụt... Tất cả đã làm nên một giải U.21 không thể nào quên.

128.9.2006 - ngày khai mạc, thời tiết Đà Nẵng nắng ráo, tươi trẻ như tuổi lên 10 của Giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên. Hơn 10.000 khán giả kéo đến sân Chi Lăng, tất cả đều háo hức, bởi từ lâu giải U.21 đã tạo được uy tín vững chắc trong lòng người hâm mộ. Các trận đấu đầu tiên đầy bất ngờ, hào hứng và quyết liệt đã làm nên không khí cuồng nhiệt khắp cầu trường Chi Lăng. Những trận đấu mang dáng dấp của bóng đá hiện đại. Những trận cầu không toan tính, đá hết mình và sòng phẳng báo hiệu một mùa giải thành công rực rỡ.

Đến lượt đấu thứ 2 (30.9), trời âm u, những cơn mưa báo bão ập xuống Đà Nẵng. Nhưng các trận thủy chiến trên sân Chi Lăng vẫn nóng bỏng. Trời mưa thì mặc trời mưa, các cầu thủ trẻ vẫn chơi hết mình và cống hiến, nhằm phục vụ những khán giả bất chấp mưa gió đến sân cổ vũ.

2Ngay khi biết đích xác bão sẽ đổ bộ vào Đà Nẵng, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, Trưởng BTC giải Nguyễn Công Khế đã kịp thời có quyết định thành lập Ban phòng chống bão lụt giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên do anh Đặng Thanh Tịnh - Phó Tổng biên tập Báo Thanh Niên và ông Lê Nguyên Hồng - Giám đốc Sở TDTT Đà Nẵng làm đồng trưởng ban. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có Ban phòng chống bão lụt ở một giải bóng đá! Khi tin này được báo về tòa soạn ở TP.HCM, các anh em trong đó cứ bán tín bán nghi vì chuyện này lạ quá, "độc" quá. Tin được báo cho LĐBĐ Việt Nam, các ông Nguyễn Trọng Hỷ - Chủ tịch liên đoàn, ông Trần Quốc Tuấn - Tổng thư ký liên đoàn sau một hồi bất ngờ đã hết lời tán thưởng sự chủ động, chu đáo, kịp thời và sáng suốt của BTC giải.


Giải bóng đá U.21 luôn thu hút sự quan tâm của giới báo chí - Ảnh: Khả Hòa
Cơn bão ập đến, trước tình hình sân Chi Lăng bị tàn phá nặng nề, đã có một vài ý kiến muốn dời giải đến nơi khác, cụ thể là đưa đi Quy Nhơn. Nhưng anh Nguyễn Công Khế, sau khi hội ý với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh đã chỉ đạo: Giải U.21 đã khởi đầu rất tốt tại Đà Nẵng và dù thành phố đang chịu tàn phá nặng nề của cơn bão nhưng UBND TP Đà Nẵng, Báo Thanh Niên và BTC giải vẫn quyết tâm bảo đảm cho giải tiếp tục diễn ra và thành công trọn vẹn tại Đà Nẵng. Với quyết định kịp thời và sáng suốt đó, toàn thể thành viên trong giải cùng xắn tay vào tích cực chuẩn bị tốt cho giải sau cơn bão. Trong mưa bão, tất cả mọi người đều được phân công mỗi người một việc, đến thăm và giúp đỡ các đội, tìm khách sạn an toàn, chắc chắn để di chuyển các đội trú bão an toàn, không để bất kỳ sự mất mát nào xảy ra. Về chuyên môn dù phải đá dồn sáng chiều và 4 trận đấu lượt cuối đều diễn ra trên sân Quân khu 5 nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. Trước lượt trận cuối, BTC đã tổ chức quyên góp ngay tại sân để các đội bóng, các thành viên của giải, các phóng viên và người hâm mộ chia sẻ những mất mát của đồng bào Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung. Ngay Phó chủ nhiệm UBTDTT Huỳnh Vĩnh Ái cũng đến quyên góp và động viên các cầu thủ trẻ thi đấu. Các đội bóng cũng đã thực hiện lời kêu gọi của BTC, sau cơn bão đã cùng người dân địa phương dọn dẹp đường phố, giúp đồng bào lợp lại mái tôn và vệ sinh khu vực xung quanh khách sạn nơi họ ở.

3Những nhân vật chính - cầu thủ trẻ của 8 đội bóng dự vòng chung kết - ngỡ ngàng khi lần đầu tiên chứng kiến sự tàn phá kinh hoàng của một cơn bão. Ai ai cũng thốt lên "khiếp quá" vì cơn bão đã để lại những tang thương khắp TP Đà Nẵng. Nhưng buổi sáng hôm sau, ngay khi bão tan, tất cả các đội đều đến sân tập luyện để chuẩn bị cho các trận cầu sắp tới. Họ quyết tâm chơi hay hơn, đẹp hơn để phần nào chia sẻ những mất mát với người dân nơi đây. Trước trận cầu quyết định với Bình Định để tranh vé vào bán kết, HLV Đoàn Phùng của đội Thừa Thiên - Huế xúc động nói: "Với chúng tôi, sự thắng thua bây giờ không còn quan trọng so với những mất mát của người Đà Nẵng. Bởi thế chắc chắn chúng tôi sẽ ra sân và cống hiến hết mình để có thể làm dịu phần nào tang thương do cơn bão Xangsane gây ra". Các đội bóng khác cũng có chung tinh thần như vậy, nên tất cả các trận đấu sau bão đều hấp dẫn và đẹp mắt. Ở trận chung kết giữa Tiền Giang và Hoàng Anh Gia Lai, khán giả cả nước đều trầm trồ, thán phục bởi 2 đội đã chơi một trận cầu trên cả tuyệt vời. Chính các cầu thủ trẻ tại Giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên đã gieo lại niềm tin cho người hâm mộ về tương lai bóng đá Việt Nam.

4Trước khi trận chung kết diễn ra, các thành viên giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên đã vinh dự tiếp đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến thăm hỏi và động viên cầu thủ các đội. Chủ tịch nước đã rất quan tâm đến giải U.21 và đã làm cho mọi người bất ngờ khi phát biểu rất sâu sát về giải, về các cầu thủ trẻ: "Tôi biểu dương BTC giải, và cầu thủ 8 đội bóng dự VCK Giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên vì đã vượt qua những khó khăn để tiếp tục thi đấu tốt. Các cầu thủ trẻ - tương lai của bóng đá Việt Nam - sẽ càng kiên cường hơn qua giải đấu này. Tôi cũng biểu dương cầu thủ các đội vì đã góp sức cùng Báo Thanh Niên, BTC giải đi thăm hỏi và giúp đỡ những gia đình gặp nạn. Tôi hy vọng rằng, các cầu thủ trẻ sẽ trưởng thành, sống đẹp và luôn thi đấu trung thực, sòng phẳng để góp phần phát triển bóng đá Việt Nam". Những lời phát biểu chân tình của Chủ tịch nước đều được các cầu thủ khắc ghi.

5 Tuổi lên 10, Giải bóng đá trẻ U.21 Báo Thanh Niên thêm một lần gây ấn tượng khi các cầu thủ xuất sắc được tập trung thi đấu trận giao hữu với U.20 Thái Lan. Trận giao hữu giữa đội tuyển U.21 Báo Thanh Niên  và Thái Lan là điểm khởi đầu để giải U.21 năm sau lớn mạnh và hoành tráng hơn.

Dự kiến năm 2007, sau khi VCK Giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên kết thúc, sẽ có một giải tứ hùng với sự tham dự của các đội U.21 Việt Nam, U.20 Nhật Bản, U.21 Thái Lan  và U.21 Singapore (hoặc Malaysia hay Indonesia). Với giải đấu này, Ban tổ chức mong muốn tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ Việt Nam có điều kiện cọ xát để nhanh chóng trưởng thành.  Như tôn chỉ, mục đích từ ngày sáng lập giải, Báo Thanh Niên luôn tích cực góp tay xây dựng một nền bóng đá Việt Nam hùng cường.

Q.T - Q.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.