Chống kẹt xe hay chỉ để thu tiền?

15/03/2010 01:33 GMT+7

Đa số ý kiến phản hồi của bạn đọc không đồng tình với dự án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố khi bài viết Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Làm liều? đăng trên Thanh Niên hôm qua, 14.3.

Tự bỏ tiền, doanh nghiệp sẽ không “liều”

Với dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP, nếu là doanh nghiệp tư nhân đầu tư thì cũng có thể cho thử. Nhưng dự án đó phải khả thi, phải đạt được mục đích đề ra là giảm tình trạng kẹt xe vào trung tâm TP, tăng tốc độ lưu thông như báo cáo khả thi của dự án. Nếu đã triển khai trong khoảng thời gian nhất định mà mục đích không đạt được, xem như dự án thất bại thì Nhà nước phải có biện pháp thu hồi, dừng ngay dự án. Doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm với mức vốn đã bỏ ra đầu tư. Tin chắc sẽ không doanh nghiệp nào dám đem chính đồng tiền của mình ra "làm liều" khi nắm chắc thất bại, không thu hồi được vốn bỏ ra.

(Phan Quang Đức - Nguyễn Kiệm, Q.Gò Vấp)

Vô tình hay cố ý bỏ qua?

Theo tôi, không nên triển khai việc thu phí xe hơi vào trung tâm TP vì mấy lý do: Thứ nhất, nếu mục đích của việc thu phí để giảm kẹt xe thì chắc chắn không đạt được bởi lẽ: căn cứ vào tổng lượng phương tiện giao thông hiện có mặt trên TP và từ nơi khác về thì nếu hạn chế nơi này sẽ kẹt nơi khác mà các tác giả của dự án này vô tình hay cố ý bỏ qua? Thứ hai, nếu lấy việc thu phí tức là đánh vào kinh tế để hạn chế xe hơi vào trung tâm TP thì các tác giả đã quá chủ quan cho rằng lệ phí cao sẽ đánh vào túi tiền của nhiều người. Tuy nhiên nếu so với giá trị phương tiện người chủ bỏ ra để mua chiếc xe thì không đáng là bao. Mặt khác, theo một số ý kiến người ta có thể bỏ xe hơi, đi xe máy thì tình trạng nhếch nhác, kẹt xe liệu có hạn chế được không?

(Nguyễn Văn Khôi - Q.Thủ Đức)

Chỉ đạt mục tiêu cho... đơn vị tư vấn

Tôi cho rằng, phương án thu phí mà TP.HCM đưa ra chắc chắn đạt mục tiêu cho đơn vị tư vấn thu phí nhưng hoàn toàn không đạt được mục tiêu của xã hội là giảm kẹt xe và lại càng không thu phục được lòng dân. Theo tôi cần phải có một cuộc nghiên cứu thực tế để xác định xem nguyên nhân kẹt xe là từ đâu để có giải pháp thích hợp. Kẹt xe hiện nay không chỉ do hạ tầng của TP còn thiếu mà còn do ý thức của người lái xe, nhất là xe hai bánh. Nếu người tham gia giao thông chấp hành nghiêm luật tôi nghĩ sẽ không có kẹt xe trầm trọng như hiện nay.

(Trương Hòa - Q.10)

Giải pháp ngọn

Tôi thấy chính quyền TP đang giải quyết các vấn đề giao thông đô thị trên ngọn mà không xem xét gốc rễ của nó. Tình hình kẹt xe đang là một vấn nạn, và nguyên nhân, ai cũng biết, nằm ở: 1) hạ tầng yếu kém, 2) ý thức chấp hành giao thông của người dân, 3) cho đăng ký xe 2 bánh quá nhiều.

Không giải quyết căn cơ cả 3 nguyên nhân này thì tình trạng kẹt xe không thể giải quyết được. Trong lúc nâng cấp hạ tầng giao thông và nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông là những giải pháp lâu dài và tốn kém, việc hạn chế tối đa đăng bạ xe 2 bánh là một giải pháp có thể làm ngay. Liên quan đến vấn đề này, tôi nghĩ nên hạn chế số xe 2 bánh cho 1 hộ gia đình bằng cách không cho đăng bạ xe thứ 2 của 1 cá nhân (hiện có nhiều người sở hữu hơn 1 xe), định mức số xe tối đa cho 1 hộ gia đình, đánh thuế cầu đường cao cho số xe vượt quá định mức, khuyến khích người dân đi xe buýt. Thu phí ô tô vào trung tâm là giải pháp ngọn, giải pháp tình thế, sẽ càng làm tình hình phức tạp thêm.

(Th.S Dương Xuân Giao: Công ty PTNNL NetViet)

Một dự án không vì cộng đồng

Việc thu phí ô tô vào khu vực trung tâm là thực sự vô lý vì các lý do sau: 1. Mặc dù thành phố có 400.000 ô tô, nhưng thành phần lưu thông chủ yếu trên đường là taxi. Nếu chú ý ta sẽ thấy, tại các chốt đèn đỏ, cứ có 10 ô tô dừng lại thì thường có 5 taxi. Chính vì vậy cần phải hạn chế số lượng taxi; 2. Các vụ kẹt xe chủ yếu xảy ra tại các quận khác, không phải ở trung tâm TP; 3. Khi thu phí ở trung tâm, ô tô sẽ tránh thu phí gây kẹt xe cho các chỗ khác. Như vậy có thể thấy rằng việc thu phí với lý do chống kẹt xe là phung phí tiền của người dân và làm giàu cho doanh nghiệp. Những ý tưởng đề xuất chủ yếu là do tư lợi cá nhân, không vì lợi ích cộng đồng.

(myduyen...@yahoo.com.vn)

Chỉ có người dân chịu thiệt 

Vẫn là phương pháp "thử và sai”. Dù biết xác suất thất bại là rất cao mà vẫn cứ làm để "rút kinh nghiệm”. Kết quả thế nào thì doanh nghiệp vẫn được lợi bởi họ không mất gì mà trái lại còn được nhiều "kinh nghiệm"! Chỉ có người dân là chịu thiệt...

 (deking...@gmail.com)

Cần xây dựng bãi đậu xe

Tại sao không dùng chi phí xây dựng hệ thống thu phí thành việc xây dựng bãi đậu xe nhiều tầng dành cho xe ô tô. Cơ quan chức năng khi cấp phép xây dựng cho các tòa nhà cao tầng, bắt buộc họ phải có phương án giải quyết đậu xe khả thi cho tòa nhà. Theo tôi thấy hiện nay tại Q.1, hầu hết các tòa nhà không có bãi đậu xe cho nhân viên và bãi đậu xe hơi (chỉ dành riêng cho những văn phòng công ty).

(tony0...@yahoo.com)

Đổ bùn sang nhà người khác

Các phương án thu phí do được lập bởi các nhà tư vấn nước ngoài, có cảm giác như "múc bùn bẩn từ nhà này đổ sang nhà người khác". Phương án tối ưu hơn cả là quy hoạch tổng thể TP phải hài hòa, có tính chiến lược chứ quy hoạch theo kiểu ăn xổi chắp vá thì không bao giờ có thể tháo gỡ được các khó khăn.

 (smc...@yahoo.com)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.