Chờ đến bao giờ?

26/03/2012 03:43 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã bức xúc đặt câu hỏi sau khi đọc bài Xe vẫn cháy, nguyên nhân... hãy chờ! đăng trên Thanh Niên ngày 25.3.

Nhiều bạn đọc đã bức xúc đặt câu hỏi sau khi đọc bài Xe vẫn cháy, nguyên nhân... hãy chờ! đăng trên Thanh Niên ngày 25.3.

Do xăng dầu

Là người từng tham gia quản lý chất lượng xăng dầu, tôi chia sẻ nhận định nguyên nhân gây cháy nổ xe máy, ô tô là do xăng và có thể là dầu động cơ. Vì chỉ có hai yếu tố này là tác động trực tiếp đến hoạt động của động cơ. Không nên đổ lỗi cho xe vì xe là vật sở hữu của khách hàng, không ai tác hại đến chúng. Các xe cùng loại này không bị cháy nổ ở nước khác. Trước đây gian thương thường trộn dầu hỏa vào xăng để trục lợi, vì dầu hỏa rẻ hơn xăng. Nhưng loại xăng pha trộn kiểu này không gây cháy nổ vì độ hóa hơi bắt cháy bị kém hơn so với xăng thông thường. Vì vậy tôi có một giả thiết là có kẻ đã cho vào xăng hoặc dầu động cơ một tác nhân phá hoại động cơ hoặc hệ thống dẫn nhiên liệu dưới một hình thức phụ gia nào đó, mà các loại phụ gia này được chào bán nhiều với mức khuyến mãi hấp dẫn.

 

Nguyễn Nam (nguyennam550@gmail.com)

Nên thuê chuyên gia nước                                                                             

Nếu như các ngành chức năng không có khả năng trả lời câu hỏi  tại sao xe cháy liên tục thì nên treo giải thưởng cho những ai tìm ra nguyên nhân trên. Theo tôi, cần thuê chuyên gia nước ngoài với một thái độ thật khách quan, họ sẽ tìm ngay ra nguyên nhân cháy xe là do chất gì, chứ cứ mò mẫm bao lâu rồi mà chưa câu trả lời nào có sức thuyết phục. Điều này đang khiến người dân hoang mang, lo lắng mà các cơ quan chức năng vẫn bình chân như vại. Tại sao cứ  để người dân chờ mãi như thế?

Sanu (sanuhcm@yahoo.com.vn)

Do xăng trước, chập điện sau

Theo tôi, những vụ cháy xe máy là do xăng, vì trong xăng đó có chứa nhiều chất acetone. Chất acetone có thể làm chảy nhựa mà linh kiện của xe máy có thành phần nhựa này, đó là bộ phận lọc xăng (thường gọi là đồ lọc xăng). Khi xăng đi qua bộ lọc này, nếu có chất acetone thì chất nhựa sẽ bị chảy, và chất này nếu gần dây dẫn điện của xe sẽ làm chảy luôn lớp vỏ ngoài của dây điện, sự chạm điện sẽ xảy ra, khi có tia lửa, có không khí và có hơi xăng thì phát sinh sự cháy, nếu không dập tắt kịp sẽ bị nổ bình nhiên liệu.                                                        

Nguyễn Hữu Phúc (nguyenhuuphuc0@gmail.com)

Bức xúc

Đã có rất nhiều vụ xe máy, ô tô bỗng dưng bị cháy, gây thiệt hại rất lớn về người và của, đặc biệt là các chủ phương tiện bị cháy. Thế nhưng, dù thời gian đã lâu nhưng vẫn chưa có cơ quan chức năng nào kết luận rõ ràng về nguyên nhân gây cháy cả? Theo tôi, hàng loạt vụ cháy xe vừa qua chỉ có thể là do xăng dầu dỏm. Tôi đề nghị các công ty đầu mối cung cấp xăng dầu phải có biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ, niêm phong kẹp chì lượng xăng dầu do các tài xế chở, đồng thời tại điểm giao hàng phải lấy mẫu kiểm tra xăng dầu của các tài xế này để kiểm tra, lưu mẫu này để xác định liệu lô xăng dầu có đủ tiêu chuẩn hay không.   

Tuấn Minh (dvanminh@gmail.com)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.