Cháu trai 10 tháng tuổi mổ tim trong cơn nguy kịch

28/05/2015 05:47 GMT+7

10 tháng tuổi, cháu Nguyễn Đỗ Phước Thiện đang phải trải qua hoàn cảnh ngặt nghèo, sự sống bị đe dọa nếu không được hỗ trợ kịp thời.

10 tháng tuổi, cháu Nguyễn Đỗ Phước Thiện đang phải trải qua hoàn cảnh ngặt nghèo, sự sống bị đe dọa nếu không được hỗ trợ kịp thời.
Các bác sĩ đã tiến hành đặt máy hỗ trợ tim phổi (ECMO) cho cháu Thiện - Ảnh: Bùi Ngọc LongCác bác sĩ đã tiến hành đặt máy hỗ trợ tim phổi (ECMO) cho cháu Thiện - Ảnh: Bùi Ngọc Long
Vì nghèo túng, cha mẹ cháu Thiện - anh Nguyễn Công Phước và chị Đỗ Thị Thảo rời mảnh đất Thăng Bình (Quảng Nam) để mưu sinh, làm công nhân Công ty chế biến thủy sản Thọ Quang (Đà Nẵng). Cháu Thiện mắc bệnh tim bẩm sinh với triệu chứng tím tái, khó thở, hay ngất, nên phải thường xuyên nằm viện. Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị tim bẩm sinh với bệnh tứ chứng Fallot, cần phải mổ sớm.
Sau khi được Tổ chức Nhân đạo Hoa Sen và Quỹ tài trợ Vinacapital thông qua Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Nam tài trợ số tiền 50 triệu đồng, gia đình đã đưa cháu ra Trung tâm tim mạch Bệnh viện T.Ư Huế để phẫu thuật.
Tại đây, các bác sĩ phát hiện thêm ngoài bệnh tim bẩm sinh với tứ chứng Fallot, cháu còn mắc thêm chứng còn ống động mạch. Ngày 26.5, cháu Thiện đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật sửa chữa hoàn toàn khuyết tật tim cho cháu.
Tuy nhiên, do còn quá nhỏ nên sau ca mổ, cháu bé đã xuất hiện hội chứng cung lượng tim thấp với tiên lượng nguy cơ tử vong cao. Với tình trạng của cháu, theo các bác sĩ, chỉ còn một cơ may cuối cùng là hỗ trợ bằng kỹ thuật ô xy hóa qua màng ngoài cơ thể, tức hệ thống “tim - phổi nhân tạo (ECMO)”. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật cao với vật tư tiêu hao và chi phí điều trị lớn (từ 70 - 100 triệu đồng) mà danh mục bảo hiểm y tế hiện nay chưa chi trả.
Nghe các bác sĩ thông báo, anh Phước ngã quỵ vì không thể xoay xở số tiền lớn như vậy. Biết tin, trước tình huống khẩn cấp cần phải giúp đỡ kịp thời mạng sống của cháu bé, Báo Thanh Niên đã đề nghị hỗ trợ từ Khoa Gây mê hồi sức tim mạch.
Sau khi hội ý nhanh, Ban Chủ nhiệm Khoa Gây mê hồi sức tim mạch đã quyết định ưu tiên hàng đầu là phải cứu cháu bé bằng việc thực hiện kỹ thuật ECMO để hỗ trợ tim mạch cho cháu, mọi chi phí gia đình cam kết sẽ nộp sau. Ngay trong sáng 27.5, các bác sĩ đã đặt ECMO cho cháu.
Hiện tại, gánh nặng chi phí cho kỹ thuật dùng ECMO, gia đình anh Phước vẫn còn đang “nợ” bệnh viện. Chúng tôi tha thiết kêu gọi tấm lòng bạn đọc chung tay cứu giúp.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 102010000116341 - Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ cháu Nguyễn Đỗ Phước Thiện; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình cháu Thiện trong thời gian sớm nhất. Bạn đọc cũng có thể liên hệ trực tiếp với anh Nguyễn Công Phước, cha cháu Thiện, theo số điện thoại: 0938650819.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.