Cảnh giác nguy cơ bị gạ tình vì lộ thông tin cá nhân trên mạng

18/12/2013 10:45 GMT+7

* Trang web www.thanhnien.com không phải của Báo Thanh Niên (TNO) Sau khi lộ thông tin cá nhân lên trang web kết bạn www.thanhnien.com, nhiều ngày qua chị L.T.A.T liên tục nhận được những cuộc điện thoại gạ gẫm, quấy rối.

*  Trang web www.thanhnien.com không phải của Báo Thanh Niên

(TNO) Sau khi lộ thông tin cá nhân lên trang web kết bạn www.thanhnien.com, nhiều ngày qua chị L.T.A.T liên tục nhận được những cuộc điện thoại gạ gẫm, quấy rối.

Cảnh giác nguy cơ bị gạ tình vì lộ thông tin cá nhân trên mạng
Giao diện mục kết bạn của thanhnien.com - Ảnh chụp màn hình

Chị L.T.A.T (33 tuổi, đang sống tại TP.HCM) cho biết ngày 19.11, thông tin cá nhân của chị bất ngờ bị tiết lộ trên một diễn đàn kết bạn có tên miền www.thanhnien.com.

Kèm theo đó còn là những lời lẽ bôi nhọ chị L.T.A.T. Đặc biệt, ở phần Muốn tìm trên diễn đàn này còn có ghi “Tìm người sex qua đêm” và cung cấp số điện thoại di động của chị L.T.A.T.

Chị L.T.A.T nghi ngờ đã bị người quen “chơi xấu” tiết lộ thông tin cá nhân. Nhiều ngày qua, chị rất bực bội vì liên tục nhận được những cuộc điện thoại gạ gẫm, quấy rối.

Vì nhầm lẫn www.thanhnien.com là trang web của Báo Thanh Niên nên chiều 17.12, chị L.T.A.T đã đến tòa soạn Báo Thanh Niên để phản ánh vụ việc.

Báo Thanh Niên khẳng định trang web www.thanhnien.com không phải của Báo Thanh Niên và cũng không phải do Báo Thanh Niên quản lý (website của Báo Thanh Niên là www.thanhnien.vnwww.thanhnien.com.vn).

Về phản ánh của chị L.T.A.T, chúng tôi đã hướng dẫn chị liên hệ qua email với ban quản trị của trang web www.thanhnien.com (ở mục Contact us) để yêu cầu xác minh sự việc và gỡ bỏ thông tin không chính xác đang gây phiền toái cho chị.

Ngoài ra, theo ý kiến của luật sư Nguyễn Minh Thuận, Công ty luật hợp danh Sài Gòn Việt Nam, với những trường hợp bị tiết lộ thông tin cá nhân lên mạng internet như chị L.T.A.T, người bị xâm phạm có thể gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an để yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự về hành vi “vu khống” đối với những cá nhân đã thực hiện hành vi tung tin sai sự thật, xúc phạm uy tín danh dự và nhân phẩm nạn nhân theo điều 122 Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh cách thức trên, người bị xâm phạm còn có thể làm đơn khởi kiện trang tin trên ra tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo thủ tục tố tụng dân sự. Theo đó, người bị xâm phạm có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại về tinh thần và chi phí để khắc phục việc bị xúc phạm nêu trên.

Luật sư Thuận cho biết: “Tùy theo tinh chất mức độ, người bị xâm phạm còn có thể gửi đơn đề nghị cơ quan quản lý về văn hóa thông tin để yêu cầu xử lý cá nhân và tổ chức vi phạm. Bên vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng vì đã có hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác theo khoản 3 điều 66 Nghị định 174/2013 ngày 13.11.2013”.

Chị L.T.A.T là một trong rất nhiều độc giả nhầm lẫn www.thanhnien.com là trang web của Báo Thanh Niên.

Gần đây nhất, dịp cuối tháng 11.2013, nhiều độc giả đã gọi đến Báo Thanh Niên phản ánh việc họ nhận được tin nhắn từ nick name là “Nhat Nam” tự xưng là Ban quản trị trang web www.thanhnien.com với nội dung thông báo trúng thưởng và yêu cầu gửi tiền làm thủ tục nhận. Nhiều người đã cả tin làm theo nhưng giải thưởng đâu không thấy, chỉ thấy mất tiền.

Trong khi đó, người  có tên Nhat Nam là thành viên Ban quản trị trang web www.thanhnien.com lại một mực khẳng định “Ban quản trị của thanhnien.com không có gửi tin nhắn trúng thưởng đến bất cứ thành viên nào, tất cả các thành viên nên cảnh giác…”. Nhat Nam cũng nói rằng đây là chiêu lừa đảo.

Theo tìm hiểu, www.thanhnien.com  chỉ là một diễn đàn tìm bạn bốn phương, không có cơ quan chủ quản, không có địa chỉ cụ thể, do một người có địa chỉ email nhatnam20@hotmail.com làm chủ và được đăng ký tại Mỹ.

Báo Thanh Niên không tổ chức chương trình vòng quay trúng thưởng nào như đã kể trên và cũng tuyệt đối không yêu cầu bạn đọc phải cào thẻ nạp tiền. Đây là một hành vi lừa đảo, độc giả cần cảnh giác.

Hải Nam

Linh San

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.