Cần sửa chữa hư hỏng tại chung cư tái định cư!

08/01/2009 23:49 GMT+7

Ngay sau khi Thanh Niên (ngày 8.1) đăng bài Chung cư tái định cư xuống cấp nghiêm trọng, các đơn vị liên quan và cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc nhằm làm rõ trách nhiệm, đồng thời đưa ra biện pháp khắc phục...

Nền lún do... tự nhiên!?

Chiều 8.1, UBND P.An Phú (Q.2) và các đơn vị liên quan đã có cuộc họp bàn biện pháp khắc phục những hư hỏng tại chung cư tái định cư (TĐC) 120 căn An Phú (Q.2). Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư chung cư An Phú, ông Lê Văn Thống, Phó trưởng phòng kinh doanh nhà, Công ty TNHH một thành viên phát triển và kinh doanh nhà, cho biết nguyên nhân lún, nứt móng nền tại các lô chung cư là do... lún tự nhiên, nền đất yếu, và khẳng định sự cố này không ảnh hưởng gì đến kết cấu các căn hộ của chung cư. Tuy nhiên, cách trả lời này đã không làm người dân đồng tình. Bà Trịnh Thị Bạch Thược, Phó ban quản trị lâm thời chung cư An Phú, nói: “Chúng tôi không hiểu về kỹ thuật xây dựng, nhưng việc nền móng sụt lún, tường bị nứt... ngày càng trầm trọng đã khiến người dân cảm thấy hoang mang, lo lắng”.

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND P.An Phú Ngô Hoàng Linh, cho biết: Các đơn vị liên quan đã thống nhất phương án do phía chủ đầu tư đưa ra là thành lập đoàn khảo sát; ngày 9.1, bắt đầu tiến hành kiểm tra xác định, khắc phục những hư hỏng của chung cư mà báo chí và bà con phản ánh. Việc khắc phục những sự cố trên tại chung cư An Phú, theo ông Thống, sẽ được hoàn tất trong vòng 2 tháng. Song song đó, ông Linh nói các cơ quan chức năng sẽ thuê một đơn vị kiểm định chất lượng công trình, nhằm xác định rõ nguyên nhân hư hỏng (tường nứt, thấm nước...), từ đó có biện pháp khắc phục.

 
Người dân chung cư TĐC Tân Hương (Q.Tân Phú) sử dụng nước nhiễm bẩn từ nhiều năm qua
Về phản ánh của người dân ở chung cư An Phú về giấy chủ quyền, ông Thống hứa, đến tháng 6.2009, sẽ hoàn tất công tác này.

Ngoài ra, đối với những hư hỏng tại chung cư TĐC B27 và Bình Trưng Đông (Q.2) mà Báo Thanh Niên phản ánh, ông Hồ Trọng Thảo, Đội trưởng Đội Quản lý nhà, Công ty quản lý và phát triển nhà Q.2, cho biết sẽ nhanh chóng khảo sát và xử lý khắc phục cho các hộ dân trước Tết Nguyên đán.

Thành phố “ép” quận nhận chung cư xuống cấp?

Tại chung cư TĐC Tân Hương (Q.Tân Phú), bà Nguyễn Thị Tâm, Đội trưởng Đội Quản lý nhà, Công ty dịch vụ công ích Q.3 (đơn vị quản lý chung cư Tân Hương), cho biết những tiếng kêu của bà con về chất lượng chung cư, công ty đều biết, nhưng rồi cũng... bó tay. “Những hư hỏng của chung cư cũng đâu dễ sửa chữa. Muốn sửa chữa thì công ty không có tiền, xin cơ quan chủ quản là UBND Q.3, thì bảo đưa vào kế hoạch sửa, rồi duyệt tới, duyệt lui đến nay cũng chưa có!”, bà Tâm than thở. Cũng theo bà Tâm, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chung cư mau xuống cấp là do trước đây, chung cư được xây dựng gấp rút để đưa dân từ Dự án Cải tạo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (Q.3) về TĐC. Cũng do gấp rút, chung cư xây dựng xong không có hệ thống thoát nước từ chung cư ra bên ngoài nên khi các hộ dân về ở, nước thải tự thấm xuống đất là chính (!?). Từ đó, ảnh hưởng đến kết cấu, chất lượng của chung cư.

Sau khi bỏ mấy chục triệu đồng ra kiểm định chất lượng chung cư, tưởng sao Sở kết luận phải bắt ông nào xây chung cư chịu trách nhiệm. Mà khổ nỗi đơn vị thi công chung cư này đã giải thể mất tiêu rồi...

- Nguyễn Thị Tâm, Đội trưởng Đội Quản lý nhà, Công ty dịch vụ công ích Q.3 (đơn vị quản lý CC Tân Hương)

Chung cư này do Công ty xây dựng Gia Định xây dựng, sau đó bán lại cho TP để bố trí TĐC cho dân. “Lúc đó, khi bàn giao, Q.3 không muốn nhận vì thấy chung cư quá ghê! Nhưng TP bắt buộc phải nhận vì nếu không nhận thì làm sao làm được tuyến Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Mình bị ép!”, bà Tâm nói. “Chúng tôi la quá trời, báo cáo lên Sở Xây dựng xin cho sửa chữa, nhưng Sở bảo phải tiến hành kiểm định chất lượng chung cư. Sau khi bỏ mấy chục triệu đồng ra kiểm định chất lượng chung cư, tưởng sao Sở kết luận phải bắt ông nào xây chung cư chịu trách nhiệm. Mà khổ nỗi đơn vị thi công chung cư này đã giải thể mất tiêu rồi thì bắt ai đây. Thế là mọi oan ức đổ cho Q.3?”, bà Tâm bức xúc.

Điều bức xúc hơn là chung cư Tân Hương nằm trên địa bàn Q.Tân Phú, nhưng đến nay, Q.Tân Phú vẫn chưa “dám” tiếp nhận quản lý, và yêu cầu phía Q.3 phải bỏ tiền khắc phục những sự cố hư hỏng tại chung cư này trước. Việc đùn đẩy qua lại giữa hai địa phương, đã vô tình đẩy khó khăn cho người dân. Họ phải sống trong cảnh lo lắng vì sự xuống cấp, thiếu nước sạch, ô nhiễm môi trường, những khó khăn trong việc cấp giấy chủ quyền... từ nhiều năm qua. Trao đổi với chúng tôi, Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh cho biết hiện Sở đang đốc thúc việc kiểm tra tình hình hạ tầng tại các chung cư, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các quận, huyện.

Minh Nam

>> Chung cư tái định cư xuống cấp nghiêm trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.