Cần kiểm định các trạm thu phát sóng

03/10/2013 03:10 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết Bất an với trạm thu phát sóng trên Thanh Niên ngày 2.10.

 Cần kiểm định các trạm thu phát sóng

Rất bất an !

Tại khu tôi ở cũng có một trạm thu phát sóng thông tin viễn thông di động (BTS) đặt ở nhà hàng xóm. Tôi và nhiều bà con ở đây luôn lo sợ một ngày nào đó cái cột sắt to cao đó đổ nhào xuống, lúc đó quả là tai họa. Đêm khuya thanh vắng, trạm này còn phát ra tiếng o o, nghe rất khó chịu. Liệu đó có phải là sóng từ trường và nó có tác hại đến sức khỏe con người?

Đặng Viên (vien_dang23@yahoo.com)

Sao không sử dụng chung ?

Hiện nay, số trạm BTS tăng lên rất nhanh vì nhiều lý do, trong đó, lý do đáng chú ý nhất là nhà mạng nào lắp đặt trạm BTS của nhà mạng đó, và với việc lượng thuê bao di động ngày càng tăng thì số trạm BTS sẽ còn tiếp tục dày đặc. Tại sao các nhà mạng không liên kết với nhau để dùng chung trạm BTS? Theo tôi, nếu có sự liên kết này thì lượng trạm BTS sẽ giảm hẳn, tiết kiệm được chi phí lắp đặt cho các nhà mạng cũng như nhiều cái lợi nữa. Thiết nghĩ, Bộ Thông tin và Truyền thông nên buộc các nhà mạng cùng dùng chung trạm BTS.

Văn Thành Phát (TP.Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận)

Trách nhiệm của ai ?

Tôi có một thắc mắc, liệu khi các trạm BTS này bị ngã đổ sang nhà hàng xóm, gây thiệt hại về vật chất cũng như tính mạng cho họ thì họ có được bồi thường thiệt hại. Hay lúc đó lại đổ tại “ông trời”? Nếu bồi thường thì ai là người bồi thường, chủ nhà hay chủ trạm BTS? Thiết nghĩ, khi cấp phép lắp đặt trạm BTS, cơ quan chức năng cần yêu cầu chủ trạm BTS hoặc chủ nhà cho lắp đặt trạm BTS bổ sung thêm bản cam kết trách nhiệm bồi thường giữa họ với những nhà hàng xóm có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Ngô Thu Hoài (Q.Bình Tân, TP.HCM)

Trần Tuấn Anh  
Cơ quan chức năng cần kiểm tra, kiểm định thường xuyên các trạm BTS đặt trong các khu dân cư để đảm bảo an toàn cho trạm cũng như bảo vệ tài sản, tính mạng cho cư dân nơi có trạm BTS.

Trần Tuấn Anh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Trần Thị Hồng  
Cần xử phạt thật nặng những đơn vị lắp đặt trạm BTS mà không xin phép hoặc chưa xin phép. Bên cạnh đó, chủ nhà cho phép lắp đặt trạm BTS cũng phải bị phạt vì thi công không phép.

Trần Thị Hồng (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)

Thanh Đông
(thực hiện)

Rà soát, kiểm tra những trạm BTS thiếu an toàn

Trong số hơn 50.000 trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) trên cả nước, thì tại TP.HCM có đến khoảng hơn 4.000 trạm với hàng chục triệu thuê bao đi động. Trao đổi với PV Thanh Niên vào chiều 2.10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà cho biết: Việc xây dựng, lắp đặt các trạm BTS trong mọi trường hợp phải bảo đảm an toàn cho công trình và các công trình lân cận; đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành, không gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe cho cộng đồng...

Về hoạt động của các trạm BTS có ảnh hưởng tới sức khỏe con người hay không, ông Hà khẳng định: “Theo các kết quả nghiên cứu khoa học của các tổ chức quốc tế và của nhiều nước phát triển, thì chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục nào cho thấy tín hiệu tần số vô tuyến điện yếu từ các trạm thu phát vô tuyến và các mạng vô tuyến gây ra những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe. Kết quả nghiên cứu cũng xác định mức độ an toàn (gọi là mức phơi nhiễm trường điện từ an toàn) đối với khu vực sinh sống của người dân”.

Liên quan đến việc người dân bất an từ các trạm BTS đang tồn tại trên nền đất yếu ven sông, trên sân thượng nhà ở trong khu dân cư mà Thanh Niên phản ánh trên số báo ngày 2.10, ông Hà cho biết TP sẽ chỉ đạo các sở ngành liên quan, các quận huyện rà soát, kiểm tra và chấn chỉnh để đảm bảo an toàn cho người dân.

Đình Phú

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Bất an với trạm thu phát sóng
>> Trạm thu phát sóng và sức khỏe
>> Dừng thu phí ở Trạm thu phí cầu Mỹ Thuận
>> Tai nạn và kẹt xe ngay trạm thu phí
>> Yêu cầu khắc phục lỗi kỹ thuật ở trạm thu phí hầm Thủ Thiêm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.