Báo Thanh Niên phát động chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”

23/06/2011 00:26 GMT+7

Thời gian qua, bà con ngư dân, nhất là ngư dân trẻ ở các tỉnh miền Trung mặc dù được sự trợ giúp nhiều mặt của Nhà nước, song vẫn gặp không ít khó khăn trong cuộc sống và trong việc bám ngư trường (thuộc chủ quyền của Việt Nam) để đánh bắt hải sản.

Thiên tai luôn là nỗi ám ảnh ngư dân trong mùa mưa bão; mặt khác, cũng có các trường hợp ngư dân trẻ mất tàu, mất ngư cụ, trang thiết bị, hải sản vừa đánh bắt… khi bị uy hiếp bởi tàu nước ngoài xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Trong những rủi ro ấy, đã có gia đình ngư dân bị khánh kiệt, mất nhà cửa, con cái không được đi học…

Đây chính là mối quan tâm của toàn xã hội, bởi lực lượng ngư dân trẻ, ngoài việc làm ăn sinh sống, còn là lực lượng quan trọng góp phần phát triển kinh tế biển, khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.

Cụ thể hóa các kế hoạch công tác lớn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN VN trong Năm Thanh niên 2011, để có hành động thiết thực giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân trẻ khi gặp hoạn nạn và tiếp sức cho họ yên tâm bám biển, được sự đồng ý của Ban Bí thư T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên chính thức phát động chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi” kể từ hôm nay 23.6.2011.

Chương trình nhằm: hỗ trợ ngư dân trẻ các loại phương tiện, máy móc, ngư cụ đã bị tổn thất do gặp thiên tai hoặc do gặp sự xâm phạm trên biển; giúp đỡ trang thiết bị thông dụng trên tàu để có thể liên lạc với đất liền và liên lạc để hỗ trợ, ứng cứu cho nhau; hỗ trợ cho con em gia đình ngư dân trẻ hoàn cảnh quá khó khăn được đến trường; hỗ trợ giáo viên và thầy thuốc trẻ tình nguyện phục vụ đảo xa; giúp đỡ kịp thời cho gia đình một số trường hợp ngư dân trẻ bị thương vong, mất tích khi bám ngư trường; góp phần hỗ trợ về tinh thần và vật chất cho lực lượng kiểm ngư làm nhiệm vụ trên biển Đông...


Ngư dân trẻ Bình Định trên tàu đánh bắt xa bờ - Ảnh: Đình Phú
 

Chương trình sẽ tiếp nhận sự tài trợ, giúp đỡ của các tầng lớp bạn đọc nhằm tiếp sức cho cộng đồng ngư dân trẻ cả nước. Trước mắt, chương trình sẽ triển khai hỗ trợ ngay cho ngư dân trẻ thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa đang ra khơi trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Sau đó, chương trình  sẽ mở rộng việc triển khai trên các địa bàn khác.

Sau khi tiếp nhận số tiền quyên tặng của bạn đọc (bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản), căn cứ vào đề nghị từ các cơ sở Đoàn, Hội LHTN ở các địa phương, Báo Thanh Niên sẽ phối hợp cùng Tỉnh Đoàn, Hội LHTN các tỉnh thành liên quan trong việc duyệt xét danh sách, tổ chức trao hỗ trợ cho những trường hợp ngư dân trẻ cần được giúp đỡ theo tình hình thực tế.

Ngoài ra, chương trình sẽ phát động cuộc thi viết “Cha tôi là ngư dân” dành cho học sinh phổ thông là con em của ngư dân trẻ; phối hợp với chương trình học bổng Nguyễn Thái Bình của Báo Thanh Niên để trao  học bổng cho con em ngư dân trẻ vượt khó, học giỏi. Nhằm tôn vinh lực lượng trẻ có thành tích xuất sắc trong việc góp phần vào việc giữ gìn và khai thác tài nguyên biển hoặc có các sáng kiến nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế biển, chương trình sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng, tổ chức Đoàn, Hội LHTN các cấp cùng các địa phương tổ chức tuyên dương “Ngư dân trẻ giỏi trên biển Đông”; tuyên dương đội hình và cá nhân “Kiểm ngư xuất sắc” hằng năm...

Với tất cả tinh thần và ý nghĩa cao đẹp của chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”, Báo Thanh Niên rất mong nhận được sự ủng hộ, chung tay góp sức của bạn đọc gần xa, từ giới doanh nghiệp đến các nhà hảo tâm để chương trình đạt được hiệu quả như mong muốn.

Địa chỉ tiếp nhận đóng góp cho chương trình:

- Tòa soạn Báo Thanh Niên tại TP.HCM: 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM, ĐT: (84.8) 38394046 - 39322026 - 38332955

 - Tòa soạn tại Hà Nội: Tầng 2, số nhà 17, ngõ 167 Tây Sơn, Q.Đống Đa, Hà Nội, ĐT: (84.4) 38570981 - 62755310

- Văn phòng đại diện Đông Bắc Bộ: 41B Cát Cụt, Q.Lê Chân, TP Hải Phòng, ĐT: (031) 6256625

- Văn phòng đại diện khu vực Bắc Trung Bộ: 1 Nhà Thờ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, ĐT: (037) 3855748

- Văn phòng đại diện miền Trung: 144 Bạch Đằng, TP Đà Nẵng, ĐT: (0511) 3824231

- Văn phòng thường trú tại Đà Lạt: A22A Trần Lê, P.4, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, ĐT: (063) 3827807

- Văn phòng đại diện khu vực Trung Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên: 133 Lê Lợi, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, ĐT: (056) 3824142

- Văn phòng đại diện tại Nha Trang: Nhà A3, chung cư 26 Hai Bà Trưng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, ĐT: (058) 3819306

- Văn phòng đại diện đồng bằng sông Cửu Long: 99 Trần Văn Hoài, TP Cần Thơ, ĐT: (0710) 3825244

- Văn phòng đại diện khu vực Đông Nam Bộ: 88 Võ Thị Sáu, TP Biên Hòa, Đồng Nai, ĐT: (061) 3940818.

Bạn đọc ở xa có thể chuyển khoản: Báo Thanh Niên, số tài khoản 102010000116341 Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. (Nội dung: chuyển đến chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”).

HDBank ủng hộ 1 tỉ đồng cho chương trình

Chiều 22.6, tại TP.HCM, HDBank đã tổ chức lễ trao tặng 1 tỉ đồng cho chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi” do Báo Thanh Niên phát động. Đây là đơn vị đầu tiên hưởng ứng chương trình, thể hiện tinh thần ủng hộ mạnh mẽ hoạt động của tuổi trẻ với mục tiêu vì cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, anh Nguyễn Quang Thông - Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên cho biết, ngay sau khi khởi động chương trình, Báo Thanh Niên sẽ lên kế hoạch tổ chức hỗ trợ cho một số ngư dân trẻ có hoàn cảnh khó khăn do gặp phải các sự cố trên biển từ đầu năm 2011 đến nay; đồng thời cũng sẽ gặp gỡ, động viên, trợ giúp các thầy cô giáo, các thầy thuốc trẻ đang tình nguyện phục vụ tại vùng đảo xa. Anh ngỏ lời cảm ơn và hoan nghênh HDBank đã rất nhiệt tình, nhanh chóng đồng hành cùng chương trình và mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ đông đảo bạn đọc cùng nhiều doanh nghiệp khác.

 
Với sự chứng kiến của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch HĐQT HDBank (bìa trái), ông Nguyễn Hữu Đặng - TGĐ HDBank (giữa) trao biểu trưng ủng hộ chương trình cho anh Nguyễn Quang Thông - Tổng biên tập Báo Thanh Niên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ông Lưu Văn Sơn - thành viên HĐQT HDBank cho biết, trong suốt quá trình phát triển của mình, HDBank luôn hướng đến cộng đồng xã hội bằng những chương trình thiết thực như: xây dựng nhà tình thương; bảo trợ bà mẹ Việt Nam anh hùng; mổ mắt cho người mù nghèo; trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học... HDBank cũng là đơn vị đã từng đồng hành với Báo Thanh Niên trong nhiều chương trình từ thiện xã hội, đặc biệt là đợt cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt miền Trung trong năm 2010. “Số tiền 1 tỉ đồng được trích từ nguồn quỹ hoạt động xã hội và sự đóng góp của CBCNV HDBank nhằm góp phần hỗ trợ ngư dân trẻ đang lao động trên ngư trường thuộc chủ quyền Việt Nam. Thông qua hoạt động này, HDBank mong muốn góp phần cùng Báo Thanh Niên tuyên truyền tinh thần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tới đây HDBank cũng sẽ triển khai các dịch vụ về tín dụng ưu đãi cho ngư dân trẻ, tiếp tục đồng hành với các chương trình do Báo Thanh Niên phát động” - ông Lưu Văn Sơn nói.

Thiên Long

Ban Biên tập Báo Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.