Tòa án Hàn Quốc phát lệnh bắt giữ 2 cựu thư ký của tổng thống

06/11/2016 11:36 GMT+7

Tòa án quận trung tâm Seoul ngày 6.11 đã ban hành lệnh bắt giữ chính thức đối với hai cựu thư ký cấp cao của Tổng thống Park Geun-hye.

Ông An Chong-bum từng là thư ký cấp cao phụ trách vấn đề điều phối chính sách, còn ông Jeong Ho-seong từng là thư ký riêng của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Họ là hai trong số những cố vấn và phụ tá thân cận của bà Park từ chức hôm 30.10 sau vụ bê bối chính trị liên quan đến bà Choi Soon-sil.
Theo Reuters, cả ông An và ông Jeong đều đã bị tạm giữ khẩn cấp sau khi trình diện cơ quan công tố. Sáng 6.11, tòa án quận trung tâm Seoul chính thức phát lệnh bắt giam hai người này, theo đề nghị của cơ quan điều tra.
Ông An đối mặt với cáo buộc lạm dụng quyền hạn, thông đồng với bà Choi để ép nhiều tập đoàn Hàn Quốc phải quyên gần 80 tỷ won (70 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận do bà Choi lập ra. Trong khi đó, ông Jeong bị nghi ngờ làm rò rỉ thông tin mật trong thời gian làm việc tại Nhà Xanh.
 Đây là những diễn biến mới liên quan đến vụ bê bối chính trị khiến Tổng thống Park chịu áp lực nặng nề. Theo khảo sát mới nhất của Gallup Korea, tỉ lệ ủng hộ đối với bà Park đã rơi xuống đáy, ở mức 5%. Các nghị sĩ quốc hội và người dân đã yêu cầu nữ tổng thống này phải từ chức. Bà Park ngày 4.11 lên tiếng xin lỗi và nói sẵn sàng chịu thẩm vấn, thế nhưng làn sóng phản đối bà vẫn diễn ra rầm rộ không chỉ ở thủ đô Seoul mà còn ở nhiều địa phương khác.
Bà Choi, bạn thân của Tổng thống Park, đồng thời là nhân vật trung tâm của vụ bê bối này đã bị bắt giữ chính thức vào ngày 3.11. Công tố viên lo ngại bà Choi có thể hủy các chứng cứ chống lại mình. Bà Choi bị cáo buộc lợi dụng quan hệ với tổng thống để can dự công việc quốc gia và trục lợi tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.