'Tĩnh' trên Biển Đông

09/03/2019 08:12 GMT+7

Điều đặc biệt nhất ở dự án Biển Đông 01 - Khai thác khí và dầu condensate ở mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh là toàn bộ việc thiết kế, chế tạo thiết bị, thi công lắp đặt và vận hành giàn khí đi vào khai thác hoàn toàn do người Việt đảm nhiệm…

Tại đây, có những người được đề bạt khi còn rất trẻ - ngoài 30 và họ đã làm rất tốt. Một trong những người đó là Nguyễn Thanh Tĩnh.

Giàn trưởng trẻ nhất

Dự án Biển Đông 01 gồm 2 giàn khai thác là Hải Thạch, Mộc Tinh và 1 giàn xử lý khí có quy mô lớn nhất trong các dự án khai thác dầu khí của Tập đoàn dầu khí VN (PVN); nằm ở phía cực đông nam - nơi xa nhất của Tổ quốc… Dự án này đang là “con gà đẻ trứng vàng” cho đất nước.
Năm 2018, bình quân mỗi lao động của Công ty Biển Đông POC đạt doanh thu hơn 60 tỉ đồng… Đây thực sự là con số kỷ lục. Nhưng điều đáng nói hơn là dự án này hoàn toàn do người Việt đảm nhiệm.
Ở dự án Biển Đông 01 có 2 giàn trưởng người Việt là các anh Nguyễn Thanh Tĩnh và Đoàn Mai Lâm. Anh Nguyễn Thanh Tĩnh được đề bạt giàn trưởng khi mới ngoài 30 tuổi và là giàn trưởng trẻ nhất trong lịch sử của PVN.
Tốt nghiệp Trường ĐH Mỏ - Địa chất ngành hóa dầu năm 2002, anh Tĩnh khăn gói vào Nam thông qua tuyển dụng của Liên doanh Dầu khí Việt - Nhật đăng trên báo. Với tấm bằng đỏ, phỏng vấn đậu, anh Tĩnh bắt đầu công việc ở phòng thí nghiệm, sau đó làm kỹ thuật viên khai thác bên ngoài rồi được cất nhắc làm giám sát khai thác ở Liên doanh Cửu Long JOC. Năm 2009, PVN thành lập chi nhánh - BIEN DONG POC nhằm phát triển dự án Biển Đông 01. Ngay từ những ngày đầu, lãnh đạo BIEN DONG POC đã tích cực tìm kiếm nhân sự đủ năng lực. Năm 2010, anh Tĩnh quyết định về BIEN DONG POC. Lúc này, Công ty BIEN DONG POC mới thành lập, dự án Biển Đông 01 vẫn đang thiết kế chi tiết, cần nhiều vị trí, người có kinh nghiệm vận hành thực tế. Tĩnh nộp hồ sơ và phỏng vấn vào vị trí đó. Hồ sơ đẹp, xuất sắc vượt qua 3 vòng phỏng vấn, anh Tĩnh nhanh chóng trở thành nhân sự BIEN DONG POC…

Thời khắc gọi dòng

Anh Tĩnh ra cụm giàn Hải Thạch - PQP - Mộc Tinh ngày 10.10.2012, sau khi cụm giàn hạ thủy. Đến nay, anh đã có gần 7 năm làm việc trên cụm giàn Hải Thạch - PQP - Mộc Tinh.

Công trình này là nơi thử thách lòng yêu nước, là nơi thể hiện bản lĩnh và trí tuệ của những người làm dầu khí VN

Nguyên Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN Đặng Ngọc Tùng

Có một ngày mà anh Tĩnh và nhiều anh em tham gia dự án sẽ không thể nào quên được. Đến nay, mỗi lần nhắc lại, anh Tĩnh cũng không… “tĩnh” được, trán vẫn rịn mồ hôi. Đấy là thời khắc gọi khí, anh em trong nghề quen gọi là “thời khắc gọi dòng”, đón dòng khí đầu tiên trên mỏ Mộc Tinh, dấu mốc quan trọng nhất của dự án…
Công tác chuẩn bị, kiểm tra kỹ và cẩn trọng, từng thiết bị, từng bộ phận, những cuộc họp thâu đêm, suốt sáng, liên tục để chuẩn bị giờ G. 14 giờ 45 ngày 23.7.2013 mở van. Đón dòng khí là thời khắc quan trọng bậc nhất, nhưng cũng là thời khắc nguy hiểm, rủi ro bậc nhất, dưới lòng biển hàng ngàn mét, khí, áp suất, nhiệt độ cao không khác hàng chục quả bom. Rủi ro là chuyện không thể lường trước đối với những dự án khí lớn như dự án Biển Đông 01, anh Tĩnh quyết định giảm thiểu số người trên Mộc Tinh, chỉ còn lại khoảng 10 người. Theo tính toán, khoảng 16 giờ cùng ngày sẽ có dòng khí, ngọn lửa đánh dấu “sự sống” của Mộc Tinh...
12 giờ trôi qua. Biển đêm tĩnh lặng, khí vẫn nằm yên dưới đáy biển sâu. Chờ. Thời khắc giao ngày, biển và trời đều đen kịt. Cách đó vài hải lý, leo lét ánh đèn của những chiếc tàu bảo vệ. Trên những con tàu ấy, hơn trăm con người không ngủ, hồi hộp, dõi mắt về giàn Mộc Tinh. Trong bờ, Ban Tổng giám đốc và cán bộ, nhân viên BIEN DONG POC đều không ngủ. Tất cả, chỉ chờ 1 ngọn lửa phụt lên…
Anh Tĩnh kể lại, tất cả tính toán, công thức đều đúng. Mình trực tiếp điều hành anh em ở Biển Đông, điều khiển các van, thông số đón dòng khí lên. Trước khi mở thì chính mình là người đánh giá rủi ro và đưa ra các biện pháp phòng ngừa giảm thiểu rủi ro. Hết sức hồi hộp không hiểu vì sao mãi khí chưa lên, anh em ai cũng lo, lúc đó bản thân mình thì không sợ nhưng lo cho anh em!
Sáng 24.7.2013, những đôi mắt đỏ ngầu, mệt mỏi nhìn nhau, cả đêm thấp thỏm, người được giao trực cũng như người được nghỉ ngơi, anh em nhắc nhau phải tỉnh táo để ứng phó với các tình huống.
13 giờ 7 phút ngày 24.7.2013 khí lên. Ngọn lửa phụt ra đầu đuốc. Có lẽ trong đời, chưa bao giờ anh Tĩnh và anh em trên Mộc Tinh hôm đấy được nhìn thấy một ngọn lửa đẹp, chất chứa niềm vui, hân hoan, hạnh phúc đến như vậy. Tĩnh hét vào điện thoại báo về bờ. Khí lên rồi! Anh em nắm tay, ôm chầm lấy nhau, những bàn tay siết chặt… 1 ngày, tính từ khi mở van đến khi nhận dòng khí. 24 giờ đủ cung bậc chờ đợi, căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi và hạnh phúc vỡ òa!

Nghe đọc quyết định kết nạp đảng qua bộ đàm

Kể từ ngày đón dòng khí thương mại cho tới nay, dự án Biển Đông 01 đã cung cấp cho đất nước hơn 10,26 tỉ m3; 17,6 triệu thùng dầu condensate; đạt doanh thu 2.819 triệu USD; trên tổng vốn đầu tư cho cả đời của dự án là 3.393 triệu USD; và đã nộp lãi cho nước nhà nước hơn 700 triệu USD… Đây là những con số chứng minh cho tính hiệu quả cao của dự án.
Có lẽ, trong nhiều năm trở lại đây mới có trường hợp kết nạp Đảng thiêng liêng và đặc biệt như Nguyễn Thanh Tĩnh. Anh Tĩnh kết nạp Đảng đúng vào ngày đón dòng khí, kết nối khí từ mỏ Mộc Tinh vào giàn công nghệ trung tâm. Đây cũng là một trong những thời khắc quan trọng trong toàn dự án. Lẽ dĩ nhiên, giàn phó Tĩnh phải có mặt. Anh Tĩnh được nghe đọc quyết định kết nạp Đảng và cả đọc lời thề qua bộ đàm, trước Quốc kỳ tung gió trên giàn PQP. Thật khó để diễn tả tâm trạng của Tĩnh thời khắc ấy (tháng 5.2013, anh Tĩnh được đề bạt làm quyền trưởng giàn thay thế chuyên gia nước ngoài và chính thức làm trưởng giàn từ tháng 4.2014).
Để có thể vận hành, khai thác, điều hành cụm giàn Hải Thạch - PQP - Mộc Tinh, lãnh đạo BIEN DONG POC, giàn trưởng Tĩnh gặp không ít thách thức, là giàn khai thác phức tạp hiếm có trên thế giới, việc tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm, nhân lực trong ngành dầu khí thời điểm đó khan hiếm, phải tuyển một số người mới ra trường hoặc làm việc ở những ngành khác rồi đào tạo, nguồn tài liệu ít, phải xây dựng hệ thống quy trình từ con số không. Với một giàn mới, phức tạp và hiện đại nhất VN, cộng với đội ngũ nhân lực vận hành hầu hết là người Việt thì mức độ khó khăn tăng lên rất nhiều.
Anh Tĩnh chia sẻ: “Như các dự án khác, giai đoạn vận hành đầu tiên thường phát sinh rất nhiều sự cố kỹ thuật, mình vừa vận hành vừa điều chỉnh, không ít ngày anh em BIEN DONG POC và các nhà thầu làm việc quên ăn, quên ngủ để xử lý sự cố”. Với anh Tĩnh, Biển Đông 01 là dự án lớn, có những điều đặc biệt so với các nơi khác, thậm chí là đặc biệt nhất trên thế giới bởi có nhiệt độ, áp suất vỉa khí cực cao, sự rủi ro rất lớn. Ở trên giàn cũng như trên tàu, giàn trưởng luôn là người có mệnh lệnh tuyệt đối, dù lãnh đạo đến thăm giàn cũng cần phải tuân thủ các yêu cầu để đảm bảo an toàn.
Tĩnh luôn nhớ lời nguyên Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN Đặng Ngọc Tùng khi ra thăm cụm giàn Hải Thạch - PQP - Mộc Tinh: “Công trình này là nơi thử thách lòng yêu nước, là nơi thể hiện bản lĩnh và trí tuệ của những người làm dầu khí VN”!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.