Tình trạng vô cảm trước dân bắt đầu lan ra

23/10/2015 20:08 GMT+7

(TNO) Tình trạng vô cảm trước dân đã tăng ở một bộ phận cán bộ, đảng viên. Bộ phận này bắt đầu lan ra, đặc biệt là cán bộ cơ sở.

(TNO) Tình trạng vô cảm trước dân đã tăng ở một bộ phận cán bộ, đảng viên. Bộ phận này bắt đầu lan ra, đặc biệt là cán bộ cơ sở.

pho-chu-tich-nuocPhó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Ảnh: Ngọc Thắng

Đây là phát biểu của Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tại phiên thảo luận hôm nay 23.10 của các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng 12.

“Tại sao có tình trạng trên nói, dưới không nghe, nói một đằng, làm một nẻo. Đảng viên không thực hiện nhiệm vụ của mình hoặc thực hiện nhiệm vụ với tính chất rất hình thức, sử dụng không hết giờ làm việc, công suất làm việc, cống hiến hết sức hạn chế”, Phó chủ tịch nước đặt vấn đề.

Phó chủ tịch nước đề nghị đánh giá tại sao có chuyện cứ làm sai? “Chủ trương đường lối thì đúng, chính sách đúng, nhưng tại sao xuống đến dưới thì nhiều nơi cứ làm sai như thế, cố tình làm sai như thế? Chi trả sai, hồ sơ giả, rất nhiều vấn đề. Nhiệm kỳ vừa rồi, tình trạng này có xu hướng tăng lên. Do đâu? Đại hội là đợt sinh hoạt tư tưởng trong toàn Đảng để nhìn lại chính bản thân chúng ta trong 5 năm qua. Thế thì chúng ta phải đánh giá nguyên nhân chủ quan cho tốt”, Phó chủ tịch nước nhấn mạnh.

Cũng theo Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, tình trạng vô cảm trước dân có tăng hơn so với nhiệm kỳ trước ở một bộ phận, nhưng bộ phận này bắt đầu lan ra, đặc biệt là cán bộ cơ sở. “Dân không vui, nhiều lúc chê trách chúng ta, chê trách cán bộ, đảng viên. Đó là nguyên nhân làm yếu Đảng. Cả những tình trạng chúng ta nêu lên về kinh tế, chính trị, xã hội thì nguyên nhân đều tập trung nhất là con người, từ lãnh đạo đến đảng viên thường. Chúng ta phải tập trung vào nguyên nhân này”, Phó chủ tịch nước bày tỏ quan điểm.

Dân chủ trong Đảng là bước quyết định dân chủ ngoài xã hội

Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Lê Minh Thông

Phát biểu góp ý xây dựng văn kiện Đại hội Đảng 12 về công tác xây dựng Đảng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Lê Minh Thông cho rằng, dự thảo chưa có điểm mới, vẫn giống Đại hội trước.

“Theo tôi, trọng tâm vẫn phải lấy công tác cán bộ làm khâu đột phá quyết định, phải có cải cách, bước phát triển trong công tác cán bộ, đảng viên, sức mạnh của Đảng không chỉ là đường lối mà ở những con người cụ thể, đảng viên cụ thể ở từng vị trí. Dân chủ trong Đảng phải nhấn mạnh vì đó là một bước quyết định dân chủ ngoài xã hội”, ông Thông nói.  

Cụ thể, theo ĐB Lê Minh Thông, sự đột phá cần tiến hành ở tất cả các khâu, trong đó có cả khâu bầu ra lãnh đạo ở các cấp, cần tiến hành cạnh tranh trong công tác bầu cử để thực sự lựa chọn được những người có đức có tài để lãnh đạo Đảng ở các cấp. “Dư luận xôn xao không ít trường hợp, ta nói đúng quy trình nhưng tại sao dư luận vẫn băn khoăn xôn xao? Phải xem lại vấn đề trẻ hoá lãnh đạo cán bộ các cấp là một luồng gió mới, là một làn sóng rất tốt nhưng tại sao dư luận xã hội rất băn khoăn?”.

“Càng trẻ càng tốt, tuổi trẻ tài cao, nhưng làm sao đồng chí trẻ lên nhận được sự ủng hộ, được tâm phục khẩu phục bởi đồng chí của mình, của toàn xã hội. Quy trình làm công tác cán bộ, cách thức bầu cử phải tính để làm sao thực sự xứng đáng”, ông Thông nói.

“Tôi hy vọng thời gian sẽ chứng minh, các đồng chí (trẻ) sẽ chứng tỏ được đều đó. Nhưng tôi nghĩ rằng quy trình công tác cán bộ của ta chưa tạo được yên tâm trong xã hội. Đúng quy trình mà xã hội vẫn băn khoăn thì mắc ở chỗ nào, trong Đảng chúng ta phải nghiêm túc chuyện đó”,  Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật bày tỏ.

Cần nói thẳng, nói thật những vấn đề của đất nước

Theo ĐB Phạm Văn Tam (Hà Nam), niềm tin của nhân dân và cả đảng viên với Đảng vẫn còn nguyên vẹn. 

ĐB Phạm Văn Tam cho rằng Đại hội Đảng cũng nên bàn, có chủ trương, giải pháp sâu, cụ thể củng cố Đảng. “Nếu bây giờ xem xét lại, rà soát lại bộ máy của Đảng, bộ máy lãnh đạo của Đảng, bao gồm cấp ủy và hệ thống các cơ quan giúp việc cho cấp ủy thì hết sức cồng kềnh. Chất lượng đầu vào của đội ngũ này cũng không chuyên nghiệp và không có tư duy lãnh đạo, thì làm sao tổ chức được”, ĐB Tam nói. Theo ĐB Tam, cần quan tâm đến bộ máy lãnh đạo, hạt nhân là cấp ủy với các tiêu chí đáp ứng quá trình hội nhập, chuyển biến mau lẹ. “Có những đồng chí lãnh đạo, thú thật, đến chúng ta là người trong Đảng mà vẫn không còn niềm tin vào họ. Bởi vì họ không có ý tưởng gì về lãnh đạo cả, không có tư duy. Anh phải là người chịu trách nhiệm về các ý tưởng lãnh đạo. Với những lãnh đạo như vậy sinh hoạt đảng cứ đều đều, không tạo ra được cú huých cho tập thể, không tạo ra được cú huých về năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng viên”, ĐB Tam nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.