Tình bạn trong “Tình quê” của Võ An Khánh

23/10/2009 08:00 GMT+7

(TNO) Trình bày trang nhã, Tình quê - tập thơ và ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Võ An Khánh xuất bản bởi NXB Hội Nhà văn - vừa ra mắt trong tháng 10.2009. Với những cảm tác thơ, nhạc của bạn bè, Tình quê chứa đựng nhiều đồng cảm của bạn bè dành cho "Tám Khánh", tên gọi thân tình của bạn bè dành cho ông.

30 bài thơ tự sáng tác của NSNA Võ An Khánh (được chọn lọc lại từ năm 1983 đến nay) là cảm xúc từ những lần rong ruổi trên các ngã đường quê hương, những ký ức về đồng đội, tình người,… Đặc biệt, hồn quê Bạc Liêu mà dẫu bôn ba khắp nẻo đường, Võ An Khánh vẫn cứ nặng lòng, như nhạc sĩ Thanh Tâm (Bạc Liêu) nhận xét: “tình hoài quê của Võ An Khánh là rất thật, rất sâu sắc, nồng nàn”.

Với tác giả, Tình quê “là tổng hợp nghĩa tình, sự sáng tạo và sẻ chia của những tấm lòng cho một tấm lòng”. Có thể có những vần thơ chưa tròn, nhưng phần 1 của Tình quê mở ra một góc khác lãng mạn, sâu lắng, ít nhiều trăn trở đằng sau nụ cười ngỡ rất đơn sơ.

21 bức ảnh từ Cà Mau đến Sapa,… trong phần 2 của Tình quê trong trẻo, lành tính, như cách nói chuyện của ông: “Tám không biết phù phép gì đâu, chụp sao ra vậy”. Có lẽ thế, mà hồi tháng 12.1999, cố nhà báo Trần Bạch Đằng đã nhận định: “Hiện thực khi được phản ánh bằng tâm hồn nghệ sĩ thì tự nó đã là một tác phẩm văn học. Võ An Khánh đã bắt gặp người và cảnh một cách hồn nhiên, cho nên tính chân thật rất cao”.


NSNA Võ An Khánh trong một lần đi thực tế - Ảnh tư liệu

NSNA Lê Hồng Linh từng cho biết, anh rất bất ngờ khi đứng lớp ở trại sáng tác nhiếp ảnh 2007, anh nhìn xuống thấy có “anh Tám” ngồi dưới lớp. Không tỏ ra “quan cách”, Võ An Khánh lúc nào cũng gần gũi, bình dị với người trẻ. Ông gặp người trẻ, cũng kêu người trẻ là bạn, và xưng mình là Tám. Như cách ông hay nói không màu mè: “Giới trẻ là thầy của tôi”.

Với tập thơ, ảnh, nhạc Tình quê, Võ An Khánh đã không chỉ mang cái tình quê chân chất, rộng mở của người Bạc Liêu đến với người xem mà còn nhắn nhủ được cả chữ tình trong những năm tháng sống với bạn bè, trên những đoạn đường đã qua… Và một điều nữa không kém phần quan trọng: ông vẫn còn khao khát khám phá cuộc sống như ông mong mỏi: “được đi xe máy một chuyến từ Nam ra Bắc để chụp hình”.

NSNA Võ An Khánh, tên thật là Võ Nguyên Nhân (sinh năm 1936). Ông là NSNA xuất sắc Việt Nam (E.VAPA), NSNA có cống hiến đặc biệt xuất sắc (ES.VAPA), là thành viên Liên đoàn nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP). Ông từng được trao Huân chương kháng chiến hạng nhất, Huân chương độc lập hạng ba, Huân chương lao động hạng ba, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007.

Ông nguyên là Ủy viên Ban chấp hành Hội NSNA Việt Nam, Trưởng ban biên tập Báo Ảnh Đất Mũi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Minh Hải (cũ), Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Minh Hải.

Duy Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.