TNO

Xe tăng Đức đấu không lại xe tăng Nga

28/04/2015 10:53 GMT+7

(Tin Nóng) Việc Đảng Xã hội dân chủ Đức (SPD) bác bỏ yêu cầu trang bị cho xe tăng Đức loại đầu đạn có hàm lượng uranium nghèo khiến xe tăng Leopard 2 của Đức không thể bắn thủng lớp giáp kiên cố của các xe tăng Nga.

(Tin Nóng) Việc Đảng Xã hội dân chủ Đức (SPD) bác bỏ yêu cầu trang bị cho xe tăng Đức loại đầu đạn có hàm lượng uranium nghèo khiến xe tăng Leopard 2 của Đức không thể bắn thủng lớp giáp kiên cố của các xe tăng Nga.


Xe tăng Leopard 2 của Đức tuy hiện đại nhưng không thể bắn thủng giáp trước của xe tăng Nga hiện nay - Ảnh: Bộ Quốc phòng Đức

Báo Die Welt của Đức ngày 27.4 có bài viết cho biết mới đây Bộ Quốc phòng Đức đề xuất chi 22 triệu euro phục hồi 100 xe tăng Leopard 2 đã cũ để bổ sung vào lực lượng quân đội nhằm đối phó tình hình căng thẳng gia tăng từ Đông Âu. Như vậy đội tăng của Đức từ 225 chiếc tăng lên 325 chiếc.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia, trong đó có ông Hans Rühle, cựu chỉ huy ban tác chiến chiến lược của Bộ Quốc phòng Đức những năm 1982 - 1988 cho rằng xe tăng Đức không thể đấu lại xe tăng Nga khi thiếu loại đạn có hàm lượng uranium nghèo để đủ sức xuyên thủng lớp giáp kiên cố của tăng Nga.

Hiện tăng Leopard 2 của Đức chỉ dùng đầu đạn có chất tungsten cho pháo 120 mm, không đủ uy lực hạ xe tăng Nga. Còn nếu thay thế pháo 120 mm bằng pháo 140 mm của hãng Rheinmetall thì quá tốn kém về chi phí lẫn phải cải tạo lại bên trong xe.

Ông Ruhle nói rằng hầu hết xe tăng khối NATO, nhất là Mỹ, Anh, Pháp đều dùng đạn có uranium nghèo.

Được biết từ năm 1984, một thử nghiệm của Đức cho thấy đạn pháo 120 mm có chất tungsten của tăng Leopard 2 không bắn thủng được lớp giáp trước của xe tăng T-80 của Liên Xô bằng đạn thông thường, vì không đủ sức xuyên phá.

Gần đây Bộ Quốc phòng Đức nghiên cứu loại đạn chống tăng DM63 cho xe tăng Leopard 2, cũng là đạn có chất tungsten ở đầu, để phá lớp giáp của tăng T-80. Tuy nhiên loại đạn này không đủ lực để xuyên thủng lớp giáp của tăng T-80 đời sau và T-90 hiện nay của Nga, chứ đừng nói đến siêu xe tăng T-14 Armata vừa trình làng.

Loại siêu xe tăng T-14 cùng các loại xe thiết giáp chế tạo nên nền tảng tăng Armata như Kurganets và Boomerang sẽ không được xuất khẩu đến năm 2020, theo Uỷ ban công nghiệp quân sự Nga ngày 27.4.

Do vậy quân đội Đức yêu cầu Quốc hội cho phép sử dụng đạn có chất uranium nghèo trang bị trên xe tăng để đối phó xe tăng Nga. Và theo ông Hans Rühle, nếu không có loại đạn này thì việc sắm thêm 100 xe tăng Leopard 2 chỉ vô ích.

Trên báo Die Welt ngày 27.4, phát ngôn viên Rainer Arnold của đảng SPD cho biết đạn có uranium nghèo đã được NATO sử dụng trong cuộc chiến Kosovo, và sau đó bị dư luận lên án là đã để lại những tác hại về phóng xạ đối với môi trường. Vì vậy đã nổ ra các cuộc tranh luận tại Đức về việc dùng loại đạn này, và Đức quyết định không sử dụng, cũng như dần dần hạn chế sử dụng cả điện hạt nhân.

Như vậy có thể nói xe tăng Đức đấu không lại xe tăng Nga nếu hai loại tăng này giáp mặt trên chiến trường.


Xe tăng T-90 của Nga, khắc tinh của xe tăng Leopard 2 Đức - Ảnh: TASS


Siêu xe tăng T-14 Armata của Nga đang tập dợt chuẩn bị duyệt binh ngày 9.5.2015 ở Quảng trường Đỏ, Moscow - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga


Loại đạn xuyên phá tăng M829 của Mỹ có chất uranium nghèo - Ảnh: Lục quân Mỹ

Anh Sơn

>> Bộ Quốc phòng Nga công khai ảnh siêu xe tăng Armata
>> Thêm hình ảnh mới về siêu xe tăng Armata của Nga
>> Siêu' xe tăng Armata của Nga lộ diện
>> Anh đặt Mỹ chế tạo 600 xe tăng trị giá 5,8 tỉ USD
>> Indonesia nhận xe tăng Leopard 2 từ Đức
>> Quân đội Mỹ nghiên cứu chế tạo xe tăng công nghệ cao
>> Việt Nam xem xét mua xe tăng T-90 của Nga
>> Ukraine giao 5 xe tăng T-84 đầu tiên cho Thái Lan
>> Ấn Độ sắm tên lửa chống tăng Invar cho xe tăng T-90
>> Qatar mua xe tăng Leopard của Đức
>> Đức đồng ý bán 164 xe tăng cũ cho Indonesia
>> Xe tăng Abrams M1: Bỏ thì thương, vương thì tội
>> Châu Á chạy đua sắm xe tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.