TNO

Xe tăng Armata của Nga ‘đạo’ ý tưởng từ Đức 30 năm trước?

29/05/2015 11:19 GMT+7

(Tin Nóng) Mẫu xe tăng Armata của Nga mới trình làng được cho là đã “đạo” ý tưởng của Đức về phát triển dòng xe tăng mới cách đây 30 năm, theo báo Đức Die Welt ngày 28.5.

(Tin Nóng) Mẫu xe tăng Armata của Nga mới trình làng được cho là đã “đạo” ý tưởng của Đức về phát triển dòng xe tăng mới cách đây 30 năm, theo báo Đức Die Welt ngày 28.5.

Xe tăng Armata của Nga ‘đạo’ ý tưởng từ Đức 30 năm trước? - ảnh 1
Siêu xe tăng Armata của Nga bị cho là “đạo” ý tưởng xe tăng Đức nghiên cứu từ 30 năm trước - Ảnh: TASS

Báo này viết rằng khi ra mắt lần đầu trên Quảng trường Đỏ ngày 9.5 qua, nhiều báo đài hết lời ca ngợi công nghệ và kiểu dáng của siêu xe tăng này, như tháp pháo điều khiển từ xa, tổ lái chỉ có 3 người, hệ thống nạp đạn pháo tự động v.v. Tuy nhiên báo Die Welt dẫn lời một chuyên gia xe tăng Đức giấu tên cho hay những cái mới đó thực ra đã được phương Tây nghiên cứu phát triển từ 30 năm trước và thử nghiệm chủ yếu ở Đức.

Theo đó, từ những năm 1980 Đức tiến hành nghiên cứu mẫu xe tăng mới, hiện đại hơn Leopard 2. Tuy nhiên với việc Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989 và kết thúc Chiến tranh Lạnh, dự án này bị quên lãng. Hầu hết các dự án chế tạo tăng, thiết giáp mới đều bị bãi bỏ.

Tuy nhiên vào năm 1995, Đức tổ chức nghiên cứu mẫu xe thiết giáp thế hệ mới, vừa chở lính vừa có khả năng phòng không. Và cuối cùng mẫu xe thiết giáp chở quân - chiến đấu Puma ra mắt, thay thế dòng xe thiết giáp cũ kỹ Marder.

Chuyên gia xe tăng Đức giấu tên nói với báo Die Welt rằng sự xuất hiện của xe tăng Armata làm mọi người tỉnh ngủ sau khi bỏ quên những gì đã làm từ những năm 1990. Theo ông này, những cái mới của xe tăng Armata thực ra là không mới, mà đã từng được nghĩ ra và thực hiện ở Đức 30 năm trước. Do thiếu tiền và ý chí của lãnh đạo lúc đó nên mẫu tăng mới của Đức đã bị xếp xó.

Mẫu tăng Armata của Nga có tháp pháo điều khiển tự động và tổ lái chỉ 3 người được cho là tiên tiến nhất hiện nay (tăng Leopard 2, tổ lái có 4 người), nhưng chuyên gia Đức cho biết khái niệm tháp pháo tự động và tổ lái tinh gọn đã được Đức phát triển từ cuối thập niên 1980 với dự án xe tăng Panzerkampfwagen 2000. Thực hiện dự án là hãng chế tạo xe tăng Krauss -Maffei, nay đổi tên là Krauss-Maffei Wegmann & MaK (thuộc tập đoàn Rheinmetall). 

Mẫu tăng Armata của Nga được cho là nặng 48 tấn so với 63 tấn của Leopard 2 hay Abrams M1 của Mỹ hoặc Challenger của Anh. Càng nặng thì lớp giáp càng dầy và do đó khả năng cơ động kém, khó qua các cầu đường yếu cũng như chuyên chở bằng máy bay.

Tăng Armata còn trang bị pháo chính 125 mm hay thậm chí 152 mm, có hoả lực vượt trội so pháo 120 mm của tăng Leopard 2 của Đức.

Chuyên gia Đức giấu tên cũng nói với báo Die Welt rằng xe tăng Armata có sự tương đồng về kỹ thuật với những ý tưởng trước đây của Đức.

Xe tăng Armata của Nga ‘đạo’ ý tưởng từ Đức 30 năm trước? - ảnh 2
Đức và Pháp đang nghiên cứu phát triển dòng xe tăng mới, thay thế xe tăng Leopard 2 sắp hết hạn dùng - Ảnh: dpa

Đức và Pháp đang tiến hành hợp tác nghiên cứu chế tạo xe tăng mới thay thế dòng tăng Leopard 2 sẽ hết hạn dùng vào năm 2030. Từ tháng 6.2012 đã có những bước đi ban đầu cho việc hợp tác này, và mùa hè năm 2014 tập đoàn Krauss-Maffei Wegmann (Đức) và các hãng Pháp Bauer và Nexter loan báo lập liên doanh 50-50 nghiên cứu chế tạo xe tăng mới.

Bộ Quốc phòng Đức thận trọng cho rằng việc nghiên cứu và chế tạo mẫu tăng mới (được cho là Leopard 3) sẽ phải mất 15 năm, tức sau năm 2030 mới có các xe tăng mới. Ước tính Pháp và Đức sẽ sản xuất 3.300 chiếc tăng đời mới này.

Trước mắt, các chuyên gia đồng ý rằng chiếc xe tăng Armata của Nga sẽ có tác động sâu rộng đến ngành công nghiệp xe tăng. Nga dự định sản xuất 2.300 chiếc tăng Armata thay thế tăng T-72 và T-80U đã cũ.

Nga được cho hiện có hơn 9.000 chiếc tăng T-72, 3.500 chiếc tăng T-80 U và khoảng 350 chiếc tăng T-90. Còn Đức chỉ có 328 chiếc tăng Leopard 2, theo Die Welt.

Tin Nóng

>> Pháp, Đức hợp tác chế tạo xe tăng đời mới
>> Siêu xe tăng Armata sẽ trang bị pháo ‘khủng’ 152 mm
>> Tạp chí Mỹ: Mỹ nên e sợ siêu xe tăng Armata của Nga
>> Phó Thủ tướng Nga khen siêu xe tăng Armata dáng 'đẹp'
>> Xe tăng Đức đấu không lại xe tăng Nga
>> Bộ Quốc phòng Nga công khai ảnh siêu xe tăng Armata
>> Việt Nam giúp Campuchia sửa chữa tăng, thiết giáp loại nào ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.