TNO

Việt Nam giúp Campuchia sửa chữa tăng, thiết giáp loại nào ?

06/03/2015 10:01 GMT+7

(Tin Nóng) Việt Nam sẽ giúp quân đội Campuchia bảo trì và sửa chữa các loại xe tăng, xe bọc thép chở quân nước này đang sử dụng, gồm tăng T-54/55 và xe thiết giáp BMP-1 có từ thời Liên Xô, theo Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới (TSAMTO, Nga) ngày 4.3.

(Tin Nóng) Việt Nam sẽ giúp quân đội Campuchia bảo trì và sửa chữa các loại xe tăng, xe bọc thép chở quân nước này đang sử dụng, gồm tăng T-54/55 và xe thiết giáp BMP-1 có từ thời Liên Xô, theo Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới (TSAMTO, Nga) ngày 4.3.


Xe APC và xe tăng T-55 cập cảng Sihanoukville, Campuchia ngày 20.9.2010 - Ảnh: Reuters

TSAMTO cũng cho biết chuyên gia Việt Nam còn giúp bảo trì sửa chữa loại tăng T-59 của Campuchia, do Trung Quốc sản xuất.

Trước đó, một bản tin trên Vietnam Plus cho biết ngày 27.2 qua tại Battambang, Bộ Tư lệnh Tăng-Thiết giáp thuộc Bộ Tư lệnh Lục quân, Quân đội Hoàng gia Campuchia đã khánh thành và đưa vào sử dụng Xưởng sửa chữa xe tăng, xe bọc thép được xây dựng bằng nguồn viện trợ của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Xưởng này có tổng kinh phí hơn 80.000 USD, là một phần trong gói viện trợ xây dựng cơ bản trị giá 2,4 triệu USD mà Bộ Quốc phòng Việt Nam dành cho Bộ Quốc phòng Campuchia trong khuôn khổ Nghị định thư hợp tác năm 2014.

Đại tá Nguyễn Anh Dũng, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Campuchia, cho biết trong năm 2015 Bộ Quốc phòng Việt Nam dự kiến tăng viện trợ xây dựng cơ bản cho Bộ Quốc phòng Campuchia lên 3 triệu USD.

Trong năm 2014, Việt Nam đã dành cho Campuchia trên 21 triệu USD viện trợ quốc phòng.


Bốc dỡ xe bọc thép chở quân BMP-1 tại cảng Sihanoukville, Campuchia ngày 30.10.2012. Việt Nam vừa viện trợ một xưởng tân trang sửa chữa xe tăng, xe bọc thép cho quân đội Campuchia tại Battambang - Ảnh: phnompenhpost.com

TSAMTO cho biết hồi năm 2014, tại triển lãm quốc phòng DSA-2014 ở Malaysia, đại diện công ty Defteh sản xuất xe bọc thép của Malaysia đã hội đàm với các lãnh đạo của lực lượng Lục quân Campuchia về việc sửa chữa và hiện đại hóa xe tăng T-54 / T-55 của Campuchia.

Tuy nhiên sau đó Defteh cho hay chi phí của dự án này khoảng 50 - 60 triệu USD. Việc hiện t6an trang sửa chữa này của công ty Malaysia lên kế hoạch thực hiện cùng một công ty quốc phòng Ba Lan. Hồi năm 2009, Ba Lan đã đưa sang Malaysia tân trang sửa chữa 48 chiếc xe tăng 48 PT-91M (phiên bản của Ba Lan với dòng xe tăng T-72 của Liên Xô). Defteh đã thực hiện dịch vụ tân trang sửa chữa xe tăng này theo hợp đồng với quân đội Malaysia, và do đó có  kinh nghiệm với các thiết bị do Liên Xô chế tạo.

TSAMTO dẫn nhiều thông tin cho biết quân đội Campuchia ước có khoảng 150 đến 500 xe tăng T-54 / T-55.

Tin Nóng

>> Pháo binh Việt Nam đặt mua loại UAV Orbiter 3 của Israel
>> Tư lệnh Hải quân Việt Nam thăm tàu sân bay George Washington
>> Campuchia mua thêm xe tăng, xe bọc thép
>> Nga loại bỏ xe tăng T-62
>> Châu Á chạy đua sắm xe tăng
>> Campuchia nhận xe tăng và giàn phóng rocket, đưa về Phnom Penh
>> Việt Nam xem xét mua xe tăng T-90 của Nga
>> Kẻ thù của siêu xe tăng Nga Armata: Giá cả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.