TNO

Vì sao Boeing 787 của Vietnam Airlines đáp được sân bay nhỏ ở Washington?

02/09/2015 06:00 GMT+7

(Tin Nóng) Báo USA Today ngày 30.8 có bài của cựu phi công John Cox (hãng US Airways) giải thích vì sao máy bay lớn Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines có thể đáp xuống được sân bay nhỏ Reagan ở thủ đô Washington hồi tháng 7 qua.

(Tin Nóng) Báo USA Today ngày 30.8 có bài của cựu phi công John Cox (hãng US Airways) giải thích vì sao máy bay lớn Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines có thể đáp xuống được sân bay nhỏ Reagan ở thủ đô Washington hồi tháng 7 qua.

Vì sao Boeing 787 của Vietnam Airlines đáp được sân bay nhỏ ở Washington? - ảnh 1
Hai nữ tiếp viên Vietnam Airlines chụp ảnh kỷ niệm với Boeing 787 - Ảnh: USA Today

Trong mục “Hỏi cơ trưởng” (Ask the Captain) của USA Today ngày 30.8, có bạn đọc thắc mắc rằng ngày 6.7 một chiếc Boeing 787 của Vietnam Airlines đáp xuống sân bay quốc gia Reagan ở thủ đô Washington (Mỹ) nhân sự kiện quảng bá. Thông thường loại máy bay to lớn thế này ít khi đáp được xuống sân bay Reagan, làm thế nào máy bay của Vietnam Airlines đáp được?

Ông John Cox, cựu phi công của hãng hàng không US Airways, hiện điều hành một hãng tư vấn an toàn hàng không, giải thích rằng các tính năng hoạt động của Boeing 787 đã được tính toán cẩn thận trước khi máy bay đến sân bay ở Washington. Khoảng cách hạ cánh, yêu cầu chịu tải trên đường băng, đường lăn và đoạn đường nối vào nhà ga (taxiway), khoảng không gian rộng hai bên cánh cũng đã được xem xét kỹ và được thấy là an toàn cho Boeing 787 xuống sân bay này.

Boeing 787 sẽ bay cùng lộ trình như máy bay khác vào sân bay Reagan. Khoảng cách đường băng hạ cánh thích hợp sẽ xác định trọng lượng hạ cánh. Máy bay 787 đã đáp rất tốt, hành khách không nhận thấy sự khác biệt trong việc hạ cánh này.

Khi cất cánh, chiếc 787 sẽ thực hiện các tính toán hoạt động bình thường: Tốc độ gió, nhiệt độ, chiều dài đường băng, những trở ngại và độ cao cất cánh sẽ xác định trọng lượng tối đa cho việc cất cánh.

Có khác hơn là máy bay này lớn hơn một chút so với các máy bay thường đáp ở sân bay Reagan, và lần hạ/cất cánh của 787 sẽ được xem là thường lệ.

Một bạn đọc khác hỏi rằng với một máy bay lớn có vẻ như sẽ sử dụng toàn bộ đường băng để cất cánh, vậy biên độ an toàn tối thiểu giữa quãng đường cần cất cánh và chiều dài đường băng là gì?

Theo ông John Cox, việc tính toán hiệu suất cất cánh phải đảm bảo các máy bay có thể dừng lại trên đường băng nếu cần thiết khi đang chạy lấy đà cất cánh ở tốc độ gọi là V1. Sau đó, máy bay tăng tốc đến tốc độ nhấc đầu lên cất cánh, được gọi là VR, và phải bay lên được tối thiểu là 35 feet (10,6 m) vào lúc máy bay đến điểm cuối của đường băng.

Bạn đọc khác sống ở khu vực nằm trên đường hạ cánh (phễu bay) của các chuyến bay tại sân bay Houston nói dường như máy bay thân rộng luôn luôn bay thấp hơn các máy bay nhỏ hơn khi hạ cánh, và có phải mỗi kích cỡ máy bay sẽ có góc hạ cánh khác nhau?

Ông Cox trả lời rằng tất cả các loại máy bay đều hạ cánh cùng góc độ, cùng độ cao như nhau, không có phân biệt loại máy bay.

Vì sao Boeing 787 của Vietnam Airlines đáp được sân bay nhỏ ở Washington? - ảnh 2
Chiếc Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên của Vietnam Airlines bay qua đài tưởng niệm ở thủ đô Washington ngày 6.7 - Ảnh: Boeing

Ngày 6.7 qua, chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên của Vietnam Airlines đã đáp xuống sân bay Reagan ở thủ đô Washington, và tổ chức lễ bàn giao tại đây thay vì tại bản doanh của Boeing ở Seattle, bang Washington. Đây là chiếc 787-9 đầu tiên trong số 19 chiếc Vietnam Airlines đặt hàng với Boeing. Việc bàn giao diễn ra ngày 6.7 để chào mừng chuyến thăm lần đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ và kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Boeing và Vietnam Airlines còn ký bản ghi nhớ hợp tác về việc cung ứng thêm 8 chiếc Boeing 787-10 và 8 chiếc 777-8X thân rộng cho Vietnam Airlines.

Nội thất của chiếc Boeing 787-9 của Vietnam Airlines là hoàn toàn mới, theo USA Today. Trong khoang hạng thương gia có 28 ghế kéo thành giường, có màn hình giải trí cảm ứng 15 inch. Khoang hạng nhất có 35 ghế xếp theo hàng 2-3-2, mỗi ghế có màn hình giải trí 10 inch, có chỗ duỗi chân.

Hạng economy có 211 ghế xếp theo hàng 3-3-3, và đều có màn hình giải trí.

Máy bay Dreamliner sẽ được Vietnam Airlines đưa vào phục vụ chuyến bay giữa Hà Nội và Heathrow (London), và Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên của thế giới dùng máy bay Dreamliner bay từ Đông Nam Á sang châu Âu.

Xem chùm ảnh lễ bàn giao máy bay Boeing 787-9 Dreamliner cho Vietnam Airlines tại sân bay quốc gia Reagan ở thủ đô Washington ngày 6.7.2015 (ảnh: USA Today)
Vì sao Boeing 787 của Vietnam Airlines đáp được sân bay nhỏ ở Washington? - ảnh 3
Vì sao Boeing 787 của Vietnam Airlines đáp được sân bay nhỏ ở Washington? - ảnh 4
Vì sao Boeing 787 của Vietnam Airlines đáp được sân bay nhỏ ở Washington? - ảnh 5
Vì sao Boeing 787 của Vietnam Airlines đáp được sân bay nhỏ ở Washington? - ảnh 6
Buồng lái 787-9 Dreamliner
Vì sao Boeing 787 của Vietnam Airlines đáp được sân bay nhỏ ở Washington? - ảnh 7
Khoang hạng thương gia
Vì sao Boeing 787 của Vietnam Airlines đáp được sân bay nhỏ ở Washington? - ảnh 8
Khoang hạng economy

Anh Sơn

>> Cabin hành khách sẽ “chật chội” hơn?
>> Siêu máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines trên bầu trời thủ đô Mỹ
>> Bay thử trên máy bay A350-900 của Vietnam Airlines
>> Một chiếc Boeing 787-10 Dreamliner giá bao nhiêu?
>> Xem Boeing 787 của Vietnam Airlines nhào lộn ở Paris Air Show
>> Boeing 787 của Vietnam Airlines cất cánh thẳng đứng như tên lửa
>> Máy bay Airbus A350 XWB của Vietnam Airlines đã bay thử
>> Máy bay Boeing 787-9 đầu tiên của Vietnam Airlines lộ diện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.