TNO

Trung Quốc sẽ không mua tàu đổ bộ Mistral của Pháp ?

12/05/2015 15:49 GMT+7

(Tin Nóng) Trung Quốc khó có thể mua tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral của Pháp, theo Want China Times (Đài Loan) ngày 12.5 dẫn nguồn từ mạng quân sự Sina của Trung Quốc.

(Tin Nóng) Trung Quốc khó có thể mua tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral của Pháp, theo Want China Times (Đài Loan) ngày 12.5 dẫn nguồn từ mạng quân sự Sina của Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ không mua tàu đổ bộ Mistral của Pháp ? - ảnh 1
Tàu đổ bộ kiêm chỉ huy Dixmude (lớp Mistral) của Hải quân Pháp tại cảng quân sự Wusong ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 9.5.2015 - Ảnh: THX

Trước đó có thông tin Pháp sẽ dạm bán cho Trung Quốc 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral đang đóng cho Nga (Sevastopol và Vladivostok) nhưng hoãn giao hàng vì tình hình liên quan Ukraine. Thông tin này rộ lên khi nhóm 2 tàu chiến Pháp do tàu đổ bộ lớp Mistral là chiếc Dixmude thăm Thượng Hải từ 9 - 15.5.

Tuy nhiên trước đó, ngày 9.5 trang tin của Hải quân Nga trích lời phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố rằng do Nga là người sử dụng cuối cùng trong hợp đồng đặt đóng 2 tàu Mistral, nên Pháp không có quyền bán chúng cho 1 nước thứ ba. Ông Rogozin cũng nói thêm rằng nếu Hải quân Pháp sử dụng 2 tàu này, thì họ phải sử dụng tàu theo các tiêu chuẩn kỹ thuật của Nga (không tương thích tiêu chuẩn NATO).

Mạng Sina cho rằng Trung Quốc khó quan tâm mua 2 tàu Mistral này. Thứ nhất, Mỹ sẽ tìm mọi cách ngăn cản việc Pháp bán tàu cho Trung Quốc. Trước đây Ukraine cũng từng bị Mỹ gây sức ép khi bán tàu sân bay Varyag cho Trung Quốc để nước này cải tạo thành tàu sân bay Liêu Ninh. Kết quả là Trung Quốc phải lệ thuộc vào công nghệ vũ khí Nga và điều này giúp Trung Quốc phát triển ngành công nghiệp quốc phòng.

Thứ hai là EU cấm vận các hợp tác và buôn bán vũ khí với Trung Quốc từ sau vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989.

Và vấn đề lớn nhất, theo Sina, là Trung Quốc có cần đến loại tàu đổ bộ này không, khi đã có lớp tàu đổ bộ Type 071 "hiện đại hơn" (?) với 4 chiếc đã đóng xong và các chiếc khác đang được đóng tiếp.

Ngoài ra hai tàu Mistral Pháp đóng cho Nga trị giá 1,3 tỉ USD là đắt hơn nhiều lần tàu Type 071 của Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ không mua tàu đổ bộ Mistral của Pháp ? - ảnh 2
Tàu đổ bộ lớp Type 071 của Trung Quốc. Mạng Sina tự hào loại tàu này hiện đại hơn tàu Mistral của Pháp - Ảnh: Militaryparitet

Mạng Sina còn tự hào rằng tàu đổ bộ Type 071 hiện đại hơn tàu Mistral vì tàu Type 071 còn là tàu chỉ huy điều hành, có khả năng chiến tranh điện tử, hệ thống cảnh báo từ xa, hệ thống phòng thủ tầm gần, liên lạc vệ tinh hiện đại v.v.

Và nếu Trung Quốc mua tàu của Pháp thì phải cải tiến lại để thích nghi với các hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật của quân đội Trung Quốc, và việc này rất tốn kém. Do vậy sẽ không có chuyện Trung Quốc mua tàu đổ bộ Mistral của Pháp.

Tin Nóng

>> Pháp sẽ bán tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral cho Trung Quốc ?
>> Đài Loan đưa vào hoạt động tàu hậu cần ‘khủng’
>> Indonesia bắt đầu đóng tàu đổ bộ cho Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.