TNO

Trung Quốc không nên gạt các nước sang một bên về Biển Đông

10/04/2015 10:53 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 9.4 tại Kingston, thủ đô Jamaica, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ lo ngại trước việc Trung Quốc sử dụng quy mô và sức mạnh trong giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông, kêu gọi Trung Quốc không đẩy các nước khác sang một bên về vấn đề này.

(Tin Nóng) Ngày 9.4 tại Kingston, thủ đô Jamaica, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ lo ngại trước việc Trung Quốc sử dụng quy mô và sức mạnh trong giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông, kêu gọi Trung Quốc không đẩy các nước khác sang một bên về vấn đề này.


Tổng thống Mỹ Barack Obama: "Trung Quốc không nên gạt các nước sang một bên về vấn đề Biển Đông" - Ảnh: Reuters

Theo AFP, phát biểu tại một hội nghị trước thềm Hội nghị thượng đỉnh 13 nước vùng Caribbean, tại Jamaica ngày 9.4, Tổng thống Obama nói rằng "Nơi chúng tôi lo ngại Trung Quốc chính là nơi mà nước này không nhất thiết phải tuân thủ các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, và sử dụng kích thước và sức mạnh của mình để ép các nước khác vào vị thế cấp dưới. Đó là điều chúng tôi lo ngại về vấn đề hàng hải".

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng "Chúng tôi nghĩ rằng điều này có thể giải quyết bằng con đường ngoại giao, nhưng Philippines hoặc Việt Nam vì không to lớn bằng Trung Quốc không có nghĩa rằng họ có thể bị gạt sang một bên".

Trung Quốc đang nêu yêu sách chủ quyền với đa số diện tích Biển Đông, nơi thông thương của hơn 5.000 tỉ USD hàng hóa mỗi năm.

Mỹ nhiều lần tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, nhưng cho rằng tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích quốc gia của Mỹ.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ diễn ra sau khi Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS, Mỹ) đưa ra các bức ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc đang cải tạo đất và xây đảo nhân tạo ở Đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước khi Tổng thống Mỹ phát biểu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh ngày 9.4 tuyên bố rằng việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa là nhằm giúp tàu thuyền vào trú bão an toàn, là nơi cung cấp dịch vụ hậu cần, tìm kiếm cứu hộ, dự báo thời tiết. Bà nói thêm rằng các đảo này cũng đáp ứng nhu cầu phòng thủ quân sự, nhưng không giải thích thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ lo ngại về việc xây đảo nhân tạo này, như lời phát ngôn viên Jeff Rathke nói tại cuộc họp báo ở Washington ngày 9.4 "Theo quan điểm của chúng tôi, việc cải tạo đất và xây đảo của Trung Quốc đang gây ra nhiều lo ngại cho khu vực". Ông Rathke cũng nói thêm Washington lo ngại Trung Quốc sẽ quân sự hóa các đảo nhân tạo để biến chúng thành các tiền đồn quân sự ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông.


Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu hút cát Trung Quốc đang ồ ạt bồi đắp cát và xây đảo nhận tạo ở Đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh chụp ngày 16.3.2015 - CSIS

Anh Sơn

>> Mỹ phản đối Trung Quốc xây ‘trường thành cát’ trên Biển Đông
>> Căng thẳng ở Biển Đông ảnh hưởng đến Pháp và EU
>> Máy bay P-8 Mỹ theo dõi tàu chiến, tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông
>> Tổng thống Indonesia: Trung Quốc không có cơ sở pháp lý với Biển Đông
>> Báo Trung Quốc nóng mặt nói Mỹ là kẻ xúi bậy ở Biển Đông
>> Hải quân Mỹ đề nghị hỗ trợ ASEAN tuần tra chung ở Biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.