TNO

Trực thăng lội nước của Nga sẽ trang bị mìn hạt nhân diệt tàu ngầm?

08/07/2015 10:07 GMT+7

(Tin Nóng) Hãng Russian Helicopters đang chuẩn bị tái sản xuất loại trực thăng lội nước Mi-14 lừng danh thời Liên Xô, và có khả năng mang được mìn hạt nhân để diệt tàu ngầm hạt nhân đối phương, theo The Diplomat .

(Tin Nóng) Hãng Russian Helicopters (Nga) đang chuẩn bị tái sản xuất loại trực thăng lội nước Mi-14 lừng danh thời Liên Xô, và có khả năng mang được mìn hạt nhân để diệt tàu ngầm hạt nhân đối phương, theo The Diplomat.

Trực thăng lội nước của Nga sẽ trang bị mìn hạt nhân diệt tàu ngầm? - ảnh 1
Trực thăng lội nước dùng săn ngầm Mi-14 sẽ được Nga sản xuất trở lại - Ảnh: russianhelicopters

Tạp chí The Diplomat ngày 7.7 dẫn nguồn tin từ các báo Nga về việc Nga tái khởi động việc sản xuất trực thăng lội nước Mi-14, loại hoạt động từ thời Liên Xô và từng được trang bị mìn biển mang đầu đạn hạt nhân để diệt tàu ngầm đối phương.

Những năm Chiến tranh lạnh cho đến cuối thập niên 1980, Mi-14 (sản xuất trên cơ sở loại Mi-8) được nhắc đến khi từng cản được 1 tàu ngầm của phương Tây, có lẽ là tàu ngầm Mỹ.

Sau đó đến năm 1996, toàn bộ đội Mi-14 đều ngưng hoạt động.

Hồi tháng 5.2015, kênh Nước Nga ngày nay (RT) có bài viết cho hay Mi-14 là loại trực thăng săn ngầm tốt nhất đến năm 1996 phải giải ngũ do sức ép từ phía Mỹ. Tuy nhiên thực tế là sau khi Liên Xô tan rã, Hải quân Nga khó lòng duy trì một lực lượng trực thăng săn ngầm đông đảo.

Nay loại trực thăng lội nước Mi-14 mới sẽ do Russian Helicopters sản xuất ở Kazan, Cộng hoà Tatarstan, nơi đã sản xuất 230 chiếc Mi-14 từ 1973 - 1986. RT cho rằng hạm đội Biển Đen và hạm đội Phương Bắc sẽ cần ít nhất 100 chiếc Mi-14 này. Trang tin VPK của Nga cũng dẫn thông cáo báo chí của nhà máy trực thăng tại Kazan cho hay đã sẵn sàng cho việc tái sản xuất này.

RT cho hay chiếc Mi-14 có thể đáp và di chuyển trên mặt nước như một chiếc tàu, vũ trang 1 ngư lôi, 12 quả mìn biển chống tàu ngầm loại 64 kg hoặc 8 quả loại 120 kg. Mi-14 còn sở hữu vũ khí đáng sợ là loại mìn biển gắn đầu đạn hạt nhân loại 1 kiloton, nặng 1,6 tấn, có thể tiêu diệt mọi mục tiêu trong bán kính 800 m dưới mặt biển.

Mi-14 còn là loại trực thăng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bán kính tác chiến 300 km ven biển, hoạt động trên không liên tục 5,5 giờ và bao vùng 1.100 km.

Theo dự kiến, việc tái sản xuất Mi-14 chia làm 3 giai đoạn. Đầu tiên là phục hồi 10 chiếc đã có trong vòng 2 năm, đại tu nâng cấp những chiếc khác, và bắt đầu sản xuất mới trong vòng 5 năm.

Trực thăng lội nước của Nga sẽ trang bị mìn hạt nhân diệt tàu ngầm? - ảnh 2
Loại trực thăng lội nước Mi-14 của Nga được cho là có trang bị mìn biển mang đầu đạn hạt nhân, sát thủ của mọi loại tàu ngầm

Tin Nóng

>> Nga sẽ tái sản xuất trực thăng lội nước
>> Hồ sơ: Bãi đáp trực thăng trên cây trong chiến tranh Việt Nam
>> AgustaWestland chào hàng Việt Nam trực thăng săn ngầm
>> Hồ sơ: CIA từng dùng trực thăng siêu êm đột nhập Vinh
>> Trực thăng tấn công Mỹ, Nga, Trung Quốc cạnh tranh tại Pakistan
>> Uy lực trực thăng săn ngầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.