TNO

Tiêm kích T-50 Nga dùng vũ khí tầm xa vì yếu về tàng hình?

29/08/2015 12:32 GMT+7

(Tin Nóng) Tiêm kích tàng hình T-50 PAK FA của Nga đang bay lượn biểu diễn ở triển lãm hàng không MAKS-2015 ở Moscow, nhưng có ý kiến cho rằng máy bay này trang bị vũ khí có tầm tác chiến rất xa là nhằm khắc phục yếu kém về khả năng tàng hình.

(Tin Nóng) Tiêm kích tàng hình T-50 PAK FA của Nga đang bay lượn biểu diễn ở triển lãm hàng không MAKS-2015 ở Moscow, nhưng có ý kiến cho rằng máy bay này trang bị vũ khí có tầm tác chiến rất xa là nhằm khắc phục yếu kém về khả năng tàng hình.

Tiêm kích T-50 Nga dùng vũ khí tầm xa vì yếu về tàng hình? - ảnh 1
Tiêm kích tàng hình T-50 của Nga bay biểu diễn ở triển lãm hàng không MAKS-2015 tại ngoại ô Moscow - Ảnh: Sukhoi

Trang tin Foxtrotalpha ngày 20.8 cho hay trên Twitter của Tập đoàn máy bay thống nhất Nga (UAC, trong đó có hãng Sukhoi) có 1 đồ hoạ về các vũ khí tầm xa mà T-50 sẽ trang bị, gồm tên lửa không đối không, không đối đất, tên lửa diệt hạm, bom… hầu hết đều là vũ khí có tầm bắn xa tối đa đến 400 km.

Chẳng hạn T-50 trang bị tên lửa Izdelie 810 (phiên bản của R-37M) tiêu diệt mục tiêu giá trị cao hoặc máy bay cảnh báo sớm AWACS ở cách xa 400 km, tên lửa hành trình Kh-35UE diệt hạm (bắn xa 260 km), tên lửa hành trình Kh-58UShKE diệt radar (bắn xa 245 km), tên lửa diệt hạm siêu âm BrahMos-NG (bắn xa 290 km)… Ba loại tên lửa bắn xa nhất này đều nằm trong khoang vũ khí trong bụng của T-50.

Việc PAK-FA mang các tên lửa tầm xa để diệt máy bay cảnh báo sớm (AWACS) và cố gắng để ít bị radar đối phương phát hiện là điểm quan trọng của dòng máy bay này so với máy bay tàng hình của Mỹ và cả với máy bay tàng hình của Trung Quốc. Thậm chí T-50 còn có ưu thế với khả năng tăng tốc (hành trình vượt tốc độ âm thanh (Mach 1) mà không cần dùng buồng đốt hai lần (afterburner, để giúp tăng tốc).

Tiêm kích T-50 Nga dùng vũ khí tầm xa vì yếu về tàng hình? - ảnh 2
Đồ hoạ các loại vũ khí tầm xa của tiêm kích tàng hình Nga – Nguồn: Twitter UAC
Tiêm kích T-50 Nga dùng vũ khí tầm xa vì yếu về tàng hình? - ảnh 3
Tiêm kích T-50 của Nga yếu về khả năng tàng hình? - Ảnh: RIA

Trái lại, máy bay tàng hình Mỹ như F-22, F-35 chỉ dùng tên lửa không đối không loại AIM-120 AMRAAM và cả AIM-120D (mà cả tiêm kích đời cũ như F-15C cũng xài) có tầm bắn gần hơn máy bay Nga. Hơn nữa, máy bay Mỹ có nối mạng với hệ thống radar tầm xa từ các chiến hạm hay máy bay cảnh báo sớm có tầm bao quát hàng trăm km.

Máy bay tàng hình Mỹ cũng không mang theo tên lửa diệt radar hay  tên lửa diệt hạm tầm xa như của T-50, nghĩa là máy bay Mỹ có thể bay đến gần mục tiêu mà không bị phát hiện hơn là máy bay tàng hình của Nga. Điều này cũng có nghĩa là máy bay tàng hình của Nga phải phụ thuộc vào vũ khí tầm xa khi tấn công đối phương ở khoảng cách xa thay vì đến gần, do khả năng tàng hình của nó yếu kém hơn máy bay Mỹ.

Tầm tác chiến xa của vũ khí là rất quan trọng với Nga hơn là Mỹ và NATO, vì phương Tây lệ thuộc vào các hệ thống cánh báo sớm và quan sát từ xa. Còn các nhà thiết kế PAK-FA T-50 đã tìm cách khắc phục điểm yếu về tàng hình của dòng máy bay này bằng cách trang bị vũ khí tầm xa cho nó, qua đó gia tăng sức mạnh của máy bay và giảm thiểu nhược điểm về tàng hình.

Xem tiêm kích tàng hình T-50 bay biểu diễn ở MAKS-2015

Anh Sơn

>> Nga giới thiệu loại bom kết hợp tên lửa
>> Nga cung cấp tên lửa không đối không R-73E cho Việt Nam?
>> Hãng máy bay MiG khôi phục dự án tiêm kích tàng hình
>> Năm loại vũ khí của Nga khiến Trung Quốc phải e sợ
>> Máy bay Mỹ như đồng hồ Thuỵ Sĩ, máy bay Nga như cỗ xe tăng
>> Bí mật bên trong ghế thoát hiểm của tiêm kích tàng hình T-50 Nga
>> Nga kỷ niệm 120 năm ngày sinh nhà thiết kế máy bay Sukhoi
>> Kinh tế khó khăn, Không quân Nga không mua nhiều tiêm kích thế hệ 5
>> Tiêm kích tàng hình PAK FA của Nga sẽ trang bị vũ khí tầm xa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.