TNO

Philippines chuẩn bị hứng siêu bão Maysak

01/04/2015 22:46 GMT+7

(Tin Nóng) Sau khi quét qua quần đảo Micronesia ở Thái Bình Dương làm ít nhất 5 người chết ngày 31.3, siêu bão Maysak đang hướng đến phía bắc Philippines và các nước ở Tây Thái Bình Dương, với sức gió lên đến 250 km/giờ.

(Tin Nóng) Sau khi quét qua quần đảo Micronesia ở Thái Bình Dương làm ít nhất 5 người chết ngày 31.3, siêu bão Maysak đang hướng đến phía bắc Philippines và các nước ở Tây Thái Bình Dương, với sức gió lên đến 250 km/giờ.


Một con tàu bị siêu bão Maysak đánh dạt vào bờ ngày 29.3.2015, ở làng Neauo, đảo Weno thuộc Chuuk (quần đảo Micronesia) - Ảnh:AFP

Theo Wall Street Journal ngày 1.4, Maysak là cơn bão mạnh đầu tiên ở Thái Bình Dương năm 2015 đang tiến về Philippines. Trung tâm cảnh báo bão của hải quân Mỹ ngày 1.4 cho hay Maysak sẽ yếu đi trước khi đổ bộ vào đảo Luzon phía bắc Philippines vào chủ nhật 5.4 với sức gió khoảng 160 km/giờ, và sau đó yếu dần khi ra Biển Đông vào ngày thứ hai 6.4.

Bão Maysak tuy vậy còn chưa mạnh bằng siêu bão Hải Yến khi đổ vào Philippines với sức gió khủng 380 km/giờ hồi cuối năm 2013 làm chết hơn 7.300 người, và hàng triệu người mất nhà.

Có thể do hiện tượng El Nino cùng sự biến đổi khí hậu đang gây ra các cơn bão mạnh dị thường gần đây, theo cơ quan khí tượng Philippines. Cơ quan Hải dương và Khí tượng Mỹ cũng cho biết có khả năng 50-60% hiện tượng El Nino xuất hiện ở bắc bán cầu mùa hè năm nay.

El Nino là giai đoạn ấm áp của một dao động nhiệt độ định kỳ ở Thái Bình Dương, xuất hiện với chu kỳ mỗi 2-7 năm. El Nino thường gây ra tình trạng khô hạn cho các nước Tây Thái Bình Dương như Indonesia và Philippines, và bão cũng ít hơn. Nhưng ở phía Đông Thái Bình Dương như vùng duyên hải phía Tây châu Mỹ, El Nino lại gây ra bão lốc dữ dội hơn.


Ảnh vệ tinh siêu bão Maysak chụp ngày 1.4.2015


Dự báo đường đi của siêu bão Maysak, nguồn: Hải quân Mỹ

Tin Nóng

>> Philippines cấm biển, sơ tán dân chạy siêu bão Hagupit
>> Siêu bão mạnh nhất năm 2014 sắp đổ vào Nhật Bản
>> Lũ bùn ở Sri Lanka, hàng trăm người bị chôn vùi
>> Bão lũ hoành hành Philippines, hàng ngàn gia đình sơ tán
>> Malaysia: Dân chạy lũ, Thủ tướng vẫn chơi golf ở Hawaii

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.