TNO

Pháp chào hàng tàu tên lửa tàng hình với Việt Nam, Malaysia

25/05/2015 12:26 GMT+7

(Tin Nóng) Tập đoàn đóng tàu Constructions Mécaniques de Normandie (CMN, Pháp) cho biết đang mời chào nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Malaysia, loại tàu hộ tống tên lửa C Sword 90 dài 95 m, trang bị tối đa 24 ống phóng tên lửa thẳng đứng.

(Tin Nóng) Tập đoàn đóng tàu Constructions Mécaniques de Normandie (CMN, Pháp) cho biết đang mời chào nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Malaysia, loại tàu hộ tống tên lửa C Sword 90 dài 95 m với hình dáng kỳ dị để tàng hình trước radar đối phương.

Pháp chào hàng tàu tên lửa tàng hình với Việt Nam, Malaysia - ảnh 1
Mô hình tàu hộ tống tên lửa C Sword 90 do CMN giới thiệu cuối năm 2014 - Ảnh: Navy Recognition

Có mặt tại triển lãm quốc phòng hàng hải IMDEX 2015 (Singapore) trong tuần qua, ông Cherif Rdissi, giám đốc nhánh thương mại và hải quân của CMN nói với tạp chí quốc phòng IHS Jane's ngày 21.5 rằng tàu hộ tống tên lửa C Sword 90 có thể gắn nhiều thiết bị hiện đại chỉ trên con tàu dài 95 m, từ thiết bị radar mảng pha chủ động (gắn cố định ở 4 góc trên tháp điều khiển) đến các dàn phóng tên lửa thẳng đứng phóng được nhiều loại tên lửa (tối đa 24 ống phóng).

“Tàu hộ tống này được thiết kế với hình dạng tròn ở đáy vỏ tàu để giảm tiêu thụ nhiên liệu và chi phí hoạt động”, ông Rdissi nói.

Ông cũng cho biết thêm CMN đang nhắm đến các nước khách hàng tiềm năng ở châu Á - Thái Bình Dương như Việt Nam, Malaysia đang có nhu cầu về các tàu hộ tống trong tương lai gần và trung hạn. Ngoài ra những nước khác có thể có nhu cầu với loại tàu hộ tống tên lửa này có Oman ở Trung Đông.

CMN mang qua Singapore mô hình tàu C Sword 90, loại tàu vừa mới được gới thiệu tại triển lãm hải quân châu Âu năm 2014.

C Sword 90 có hình dáng kỳ dị, mũi tàu không vát vào trong như các loại tàu hiện tại mà vát về phía trước, như tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt của Hải quân Mỹ (đang đóng). Thân tàu và các cấu trúc thượng tầng có hình dáng vát cạnh để phản xạ radar, giúp tàu tăng khả năng tàng hình trước radar.

CMN cho biết tàu hộ tống tên lửa C Sword 90 dài 95 m, ngang rộng nhất 15,7 m, mớn nước tối đa chỉ 4 m, thích hợp cho việc tác chiến cận bờ, chống tàu mặt nước, tàu ngầm, và phòng không.

Tàu có tốc độ tối đa 28 knot (52 km/giờ), tầm hoạt động tối đa 7.000 hải lý (13.000 km) ở tốc độ 12 knot (22 km/giờ). Thuỷ thủ đoàn và sĩ quan của tàu là 65 người, có thể tăng thêm 20 người. Tàu trang bị 2 động cơ diesel và 2 hệ thống chân vịt.

Thân tàu và phần thượng tầng được thiết kế vát cạnh để tránh phản xạ radar đối phương, phía sau tàu có sàn đáp trực thăng chịu được loại đến 10 tấn. tàu có thể mang theo 2 xuồng đổ bộ dài 11 m, các ca nô tuần tra và tàu lặn không người lái.

Loại tàu này vũ trang 1 pháo chính 57 mm hoặc 76 mm, 2 pháo bắn nhanh cận chiến 20 mm hoặc 30 mm.

Điểm nổi trội là tàu trang bị rất nhiều tên lửa, như dàn phóng tên lửa dạng thẳng đứng với 16 ống phóng, phóng tên lửa phòng không; và 8 ống phóng tên lửa thẳng đứng, phóng tên lửa hành trình diệt hạm MM40 Exocet hoặc tên lửa biển đối đất.

Tàu trang bị máy dò thuỷ âm (sonar) ở mũi tàu và 4 radar mảng pha chủ động ở tháp điều khiển (gắn 4 góc) có thể quan sát trên biển và trên không đến 360 độ; 4 ống phóng ngư lôi diệt tàu ngầm. Tàu còn trang bị các hệ thống phóng mồi để đánh lạc hướng tên lửa và ngư lôi đối phương tấn công tàu.

Một số hình ảnh minh hoạ về tàu hộ tống tên lửa C Sword 90:
Pháp chào hàng tàu tên lửa tàng hình với Việt Nam, Malaysia - ảnh 2
Tàu hộ tống tên lửa C Sword 90 có thể tác chiến ở vùng biển gần bờ - Ảnh minh hoạ: CMN
Pháp chào hàng tàu tên lửa tàng hình với Việt Nam, Malaysia - ảnh 3
Mô hình tàu hộ tống tên lửa C Sword 90 của CMN tại triển lãm quốc phòng hàng hải IMDEX 2015 (Singapore) - Ảnh chụp màn hình IHS Jane's
Pháp chào hàng tàu tên lửa tàng hình với Việt Nam, Malaysia - ảnh 4
Mô hình tàu hộ tống tên lửa C Sword 90 do CMN giới thiệu cuối năm 2014. Hai bên phía sau pháo chính là 2 dàn phóng tên lửa (16 ống phóng) - Ảnh: Navy Recognition
Pháp chào hàng tàu tên lửa tàng hình với Việt Nam, Malaysia - ảnh 5
C Sword 90 dài 95 m, ngang rộng nhất 15,7 m, mớn nước tối đa chỉ 4 m, thích hợp cho việc tác chiến cận bờ, chống tàu mặt nước, tàu ngầm, và phòng không với trang bị tối đa 24 ống phóng tên lửa dạng thẳng đứng - Ảnh minh hoạ: Naval-technology

Xem clip giới thiệu loại tàu hộ tống tên lửa tàng hình C Sword 90 của Pháp tại Euronaval 2014:

Anh Sơn

>> Báo Nhật: Vịnh Cam Ranh, át chủ bài của Việt Nam trên Biển Đông
>> Hai tàu Gepard 3.9 tới của Việt Nam trang bị hệ thống tên lửa gì ?
>> Uy lực hệ thống chống tên lửa Palma trên tàu chiến Nga
>> Nga hoàn tất 2 chiến hạm Gepard 3.9 của Việt Nam, đóng tiếp 2 chiếc
>> Xem clip cảnh đóng tàu hộ tống Gepard 3.9 của Việt Nam tại Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.