TNO

Pháo binh Việt Nam đặt mua loại UAV Orbiter 3 của Israel

05/03/2015 16:51 GMT+7

(Tin Nóng) Việt Nam muốn mua thêm loại máy bay không người lái (UAV) hướng dẫn hỏa lực pháo binh Orbiter 2 và cả loại Orbiter 3 lớn hơn từ Israel, lãnh đạo công ty Aeronautics Defense Systems của Israel cho biết.

(Tin Nóng) Việt Nam muốn mua thêm loại máy bay không người lái (UAV) hướng dẫn hỏa lực pháo binh Orbiter 2 và cả loại Orbiter 3 lớn hơn từ Israel, lãnh đạo công ty Aeronautics Defense Systems của Israel cho biết.


UAV Orbiter 3 của hãng Aeronautics Defense Systems (Israel), loại quân đội Việt Nam đang đặt mua - Ảnh: ADS

Trang tin hàng không Flightglobal ngày 3.3 dẫn nguồn từ ông Dany Eshchar, phó chủ tịch Aeronautics Defense Systems cho biết như trên.

Cuối năm 2014, công ty Israel này đã nhận được hợp đồng từ quân đội Việt Nam đặt mua thêm loại UAV Orbiter 2 dùng để quan sát và hướng dẫn bắn cho lực lượng pháo binh. Loại Orbiter 2 này đã được Việt Nam sử dụng, trang bị cho Đoàn 685, Vùng 4 Hải quân Việt Nam, qua phóng sự bắn thử tên lửa phát trên kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam ngày 26.11.2014.

Orbiter 2 là loại UAV cực nhỏ (dài chỉ 1 m, sải cánh 3 m, nặng 10 kg, bay cao 500 - 600 m, tối đa 3.200 m và bán kính hoạt động 80 km, liên tục 4 giờ) khi hoạt động hầu như không thể nhìn thấy vì quá nhỏ, thậm chí radar cũng không phân biệt được nó với 1 con chim.

Orbiter 2 phóng đi bằng một giàn phóng, và quay về đáp xuống bằng dù. Loại UAV này còn có thể mang được tên lửa chống tăng Spike (cũng của Israel).


Máy bay không người lái Orbiter 2 tại Đoàn 685, Vùng 4 Hải quân - Ảnh chụp màn hình kênh QPVN

Còn loại Orbiter 3 thì lớn hơn, có cánh phụ ở phần đầu, sải cánh đến 4,4 m, có thể mang được khối lượng đến 5,5 kg, bay cao tối đa 5.500 m, bán kính hoạt động 100 km, bay liên tục 7 giờ ở vận tốc từ 55 - 130 km/giờ.

Orbiter 3 mang theo các đầu dò hồng ngoại, camera, laser hướng dẫn, hoạt động hoàn toàn tự động, theo dõi các vật thể chuyển động và tĩnh, truyền hình ảnh về căn cứ. UAV này phóng đi từ giàn phóng có thể đặt trên ô tô, khi quay về đáp bằng dù và túi hơi.

Flightglobal hồi tháng 9.2014 cũng cho biết hãng Azad của Azerbaijan sẽ sản xuất loại Orbiter 3 theo giấy phép của Israel. Hiện nay hãng này (liên doanh giữa Israel và Azerbaijan) đang sản xuất Orbiter 2.

Aeronautics Defense Systems còn giới thiệu loại UAV Orbiter 3b mạnh mẽ hơn Orbiter 3, và được 10 nước đặt mua, trong đó có Mỹ. Orbiter 3b bay lâu 7 giờ, bán kính hoạt động đến 150 km, nhiều hơn 50 km so với Orbiter 3. Loại này có camera quay được cả ngày lẫn đêm, truyền dữ liệu với tốc độ 10 MB/giây, có thể hoạt động mà không cần hệ thống định vị GPS.

Israel là nước sản xuất và xuất khẩu UAV thuộc loại hàng đầu thế giới, điều này khiến các hãng sản xuất UAV của Mỹ sốt ruột nên tháng 2 vừa qua Chính phủ Mỹ đã sửa đổi điều khoản về buôn bán vũ khí, cho phép bán UAV có vũ trang cho các nước đồng minh và đối tác.

Vài hình ảnh về UAV Orbiter 3 của Israel (ảnh: Aeronautics Defense Systems):


UAV Orbiter 3 của hãng Aeronautics Defense Systems (Israel), phóng đi bằng giàn phóng có thể bố trí trên ô tô


UAV Orbiter 3 trang bị nhiều cảm biến, laser, camera quan sát hiện đại ở phần dưới đầu


Còn loại UAV Orbiter 3b thì có bán kính hoạt động lớn hơn Orbiter 3 (150 km so với 100 km), thiết bị điện tử mang theo hiện đại hơn

Anh Sơn

>> Hồ sơ: Vì sao UAV Mỹ bị Bắc Việt Nam bắn hạ như sung ?
>> Philippines sẽ mua UAV trinh sát của Mỹ ?
>> Chính phủ Mỹ sửa quy định cho phép xuất khẩu UAV vũ trang
>> Hải quân Việt Nam trang bị tên lửa EXTRA và UAV Orbiter 2 của Israel
>> Nhật quyết định mua trực thăng, UAV của Mỹ
>> Iran khoe chế thành công mẫu UAV tương tự của Mỹ
>> Hải quân Mỹ phóng thử thành công UAV từ tàu ngầm
>> UAV Việt Nam bay chụp ảnh Tây nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.