TNO

Phẫn nộ cảnh phiến quân IS đập phá cổ vật ở Iraq

27/02/2015 14:37 GMT+7

(Tin Nóng) Phiến quân IS đã đưa lên mạng ngày 26.2 video quay cảnh một nhóm người của IS phá hủy tượng cổ và các di tích khác ở Mosul, bắc Iraq; khiến người ta nhớ lại thời kỳ Taliban đặt mìn phá sập tượng Phật ở Afghanistan hồi năm 2001.

(Tin Nóng) Phiến quân IS đã đưa lên mạng ngày 26.2 video quay cảnh một nhóm người của IS phá hủy tượng cổ và các di tích khác ở Mosul, bắc Iraq; khiến người ta nhớ lại thời kỳ Taliban đặt mìn phá sập tượng Phật ở Afghanistan hồi năm 2001.


Hình ảnh gây sốc khi các tay súng IS đập phá cổ vật có từ nhiều ngàn năm trước - Ảnh chụp từ clip

Clip trên được tải lên mạng ngày 26.2, quay cảnh những công trình kỷ niệm và di vật từ thời Assyria (năm 2500 - 605 trước CN), trong đó có tượng thần có cánh, bị đập bằng búa tạ và kế đến là dùng khoan điện phá tan thành mảnh vụn. Lý do đập phá, theo IS thì đây là biểu tượng của hành vi sùng bái thần tượng và phải bị loại trừ.

Các tay súng IS đã đặt những bức tượng vào một phòng trưng bày lớn và đẩy ngã các bức tượng xuống đất.

Những kẻ phá hoại không đề cập đến vị trí được quay clip, nhưng có tin cho đây là một bảo tàng ở thành phố miền bắc Iraq là Mosul, đã rơi vào tay IS hồi tháng 6 năm ngoái.

Đáng buồn là trong số các di vật bị đập phá này có không ít cổ vật có niên đại từ thế kỷ thứ 7 trước CN. Hãng tin AP dẫn lời giới chuyên gia cho biết mức độ thiệt hại là không thể nào tính toán được.

“Đây không chỉ là di sản của Iraq, chúng là di sản của cả thế giới, của nhân loại”, theo Reuters dẫn lời nhà khảo cổ học người Iraq Lamia al-Gailani, và thêm rằng đây là những báu vật vô giá, độc nhất vô nhị.

“Tôi không còn muốn tự nhận mình là người Iraq nữa”, chuyên gia al-Gailani buồn bã nói.

IS đang kiểm soát một khu vực rộng lớn, bao phủ 4 thủ đô cổ đại của nền văn minh Assyria là Ninevah, Kalhu, Dur Sharrukin và Ashur, và giới chuyên gia lo sợ rằng cơn ác mộng vẫn chưa chấm dứt.

Đế quốc Assyria là một trong những cường quốc lớn nhất trong giai đoạn cổ đại, trỗi dậy từ năm 2500 trước CN và lan rộng từ Địa Trung Hải đến vùng Caspi.

Theo Axel Plathe, giám đốc UNESCO tại Iraq, tổn thất mà IS gây ra đối với di sản của Iraq có thể bị liệt vào hành vi “phá hoại nhân dạng của cả một chủng tộc”.

Xem clip đập phá gây phẫn nộ do IS đưa lên mạng vào ngày 26.2:

Phi Yến

>> Sát thủ chặt đầu ‘John thánh chiến’ bị nhận dạng là người Anh gốc Kuwait
>> Ý kêu gọi NATO tấn công phiến quân IS ở Libya
>> Ai Cập không kích căn cứ phiến quân IS ở Libya
>> Jordan dội bom phiến quân IS ngày thứ 3 liên tiếp
>> Tên John thánh chiến là kẻ chặt đầu nhà báo Nhật
>> Phiến quân IS ở Iraq tung video cảnh chặt đầu phóng viên Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.