TNO

Nơi thiết kế và cung cấp động cơ diesel cho tàu ngầm Kilo

07/05/2015 11:02 GMT+7

(Tin Nóng) Nhà máy động cơ diesel Kolomna (khu vực Kolomna, thuộc tỉnh Moscow, Nga) là nơi thiết kế và cung cấp các loại động cơ diesel cho tàu lửa, tàu ngầm, tàu chiến của Nga, trong đó có tàu ngầm lớp Kilo, theo bản tin trên website Hải quân Nga ngày 5.5.

(Tin Nóng) Nhà máy động cơ diesel Kolomna (khu vực Kolomna, thuộc tỉnh Moscow, Nga) là nơi thiết kế và cung cấp các loại động cơ diesel cho tàu lửa, tàu ngầm, tàu chiến của Nga, trong đó có tàu ngầm lớp Kilo, theo bản tin trên website Hải quân Nga ngày 5.5.

Nơi thiết kế và cung cấp động cơ diesel cho tàu ngầm Kilo - ảnh 1
Các tàu ngầm Kilo đều trang bị động cơ diesel của Nhà máy Kolomna, Nga. Trong ảnh là tàu ngầm Khánh Hoà (trái) và tàu ngầm Đà Nẵng (phải) tại nhà máy Admiralty ở St.Petersburg tháng 4.2015 - Ảnh: airbase

Website này đã phỏng vấn ông Valery Ryzhov, kỹ sư trưởng thiết kế của Nhà máy Kolomna. Nhà máy này có từ lâu đời, chủ yếu sản xuất động cơ diesel dùng cho xe lửa và phục vụ quân đội.

Ông Valery cho biết nhà máy Kolomna thường xuyên cung cấp động cơ diesel cho Hải quân Nga, từ tàu chiến đến tàu ngầm. Đặc biệt tàu ngầm lớp Kilo 636 sử dụng động cơ của Nhà máy này, không có phụ tùng nước ngoài nào khác.

Nhà máy có mối quan hệ chặt chẽ với Viện thiết kế tàu ngầm Rubin và Nhà máy đóng tàu Admiralty. Các tàu ngầm điện - diesel từ thời Liên Xô đều do Nhà máy Kolomna thiết kế và cung cấp động cơ, và Nhà máy này từng được Giải thưởng quốc gia thời Liên Xô.

Theo ông Valery, tàu ngầm Kilo 636.1 xuất khẩu (loại Việt Nam đang sử dụng và đặt đóng) và 636.3 của Hải quân Nga đều dùng động cơ diesel của Kolomna. Động cơ của hai loại tàu ngầm Kilo này có khác nhau chút ít, nhưng về cơ bản là như nhau.

Động cơ của Kolomna còn được trang bị cho loại tàu ngầm điện - diesel thế hệ mới 677 Lada (hiện đại hơn Kilo), qua việc chạy thử nghiệm chiếc St. Petersburg ở hạm đội Phương Bắc.

Ngoài ra, động cơ diesel của Kolomna cũng đang được thử nghiệm trên tàu ngầm hạt nhân lớp Borey.

Gần đây Hải quân Nga đang gặp khó về vấn đề trang bị động cơ cho các tàu chiến đời mới đang đóng, do các tàu này ban đầu đặt hàng động cơ từ Ukraine và Đức. Nhà máy Kolomna cho biết sẵn sàng thay thế sự thiếu hụt này bằng sản phẩm của họ.

Nơi thiết kế và cung cấp động cơ diesel cho tàu ngầm Kilo - ảnh 2
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Vladimir Monomakh (lớp Borey) của Nga bên cạnh động cơ hạt nhân còn trang bị thêm động cơ diesel của Nhà máy Kolomna - Ảnh: Hải quân Nga

Nơi thiết kế và cung cấp động cơ diesel cho tàu ngầm Kilo - ảnh 3
Nhà máy sản xuất động cơ diesel của Kolomna - Ảnh: Hải quân Nga

Nơi thiết kế và cung cấp động cơ diesel cho tàu ngầm Kilo - ảnh 4
Tư lệnh Hải quân Nga, Viktor Chirkov thăm Nhà máy động cơ diesel Kolomna - Ảnh: Hải quân Nga

Tin Nóng

>> Ấn Độ kết luận vụ tàu ngầm Kilo cháy nổ năm 2013 là tai nạn
>> Hình ảnh tàu ngầm Đà Nẵng và Khánh Hoà sóng đôi tại St.Petersburg
>> SIPRI: Việt Nam sắm tên lửa đối đất trang bị cho tàu ngầm Kilo
>> Nga hạ thuỷ tàu ngầm Kilo thứ 4 cho Hạm đội Biển Đen
>> Tàu cá Anh hư hỏng vì tàu ngầm Nga mắc vào lưới ?
>> Châu Á: Giàu nghèo đều đua sắm tàu ngầm
>> Nga thử nghiệm ngư lôi tàu ngầm bắn xa 50 km

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.