TNO

Nhật Bản tăng cường năng lực săn tàu ngầm

30/03/2015 14:04 GMT+7

(Tin Nóng) Với việc đưa vào hoạt động tàu khu trục kiêm tàu sân bay trực thăng Izumo (DDH 183) ngày 25.3 qua, Nhật Bản đang đẩy mạnh việc cải thiện năng lực săn tàu ngầm để đối phó đội tàu ngầm Trung Quốc ở các vùng biển gần bờ, theo Defense News ngày 29.3.

(Tin Nóng) Với việc đưa vào hoạt động tàu khu trục kiêm tàu sân bay trực thăng Izumo (DDH 183) ngày 25.3 qua, Nhật Bản đang đẩy mạnh việc cải thiện năng lực săn tàu ngầm để đối phó đội tàu ngầm Trung Quốc ở các vùng biển gần bờ, theo Defense News ngày 29.3.


Tàu khu trực chở trực thăng lớn nhất JS Izumo (DDH 183) được biên chế vào hải quân Nhật ngày 25.3.2015 tại quân cảng Yokohama - Ảnh: Kyodo

Ngày 25.3 qua tại Yokohama, Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản làm lễ tiếp nhận tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo, cũng mang tên Izumo (DDH 183), tàu chiến lớn nhất kể từ sau Thế chiến II đến nay của Nhật.

Tàu dài 248 m, lượng choán nước tối đa 24.000 tấn, chở được 14 trực thăng. Chiếc chị em với Izumo mang số hiệu 184 sẽ hạ thủy vào tháng 8 tới và biên chế vào năm 2017. Các làu lớp Izumo này sẽ thay thế các tàu khu trục chở trực thăng đã cũ gồm JSShirane (DDH 143) và JS Kurama (DDH 144) có từ năm 1980 và 1981.

Tàu Izumo trang bị thiết bị sonar dò tàu ngầm ở dưới mũi tàu, có 2 dàn tên lửa phòng không RIM-116 của hãng Raytheon và 2 dàn pháo bắn gần Phalanx. Tàu cũng có thể trang bị loại trực thăng lai máy bay cánh bằng V-22 Osprey của thủy quân lục chiến Mỹ đang sử dụng.

Không chỉ chở trực thăng, mà do kích thước khủng cùng đường băng dài, tàu Izumo còn có thể chở cả tiêm kích tàng hình F-35 loại dành cho tàu sân bay. Khi đó năng lực tấn công của tàu này còn mạnh hơn nữa.

Bên cạnh tàu chiến chở trực thăng, quân đội Nhật đã quyết định thay thế 46 trực thăng SH-60J và 39 trực thăng SH-60K Seahawk đã già cỗi. Dự kiến Hải quân Nhật sẽ có 80 trực thăng mới vào năm 2022.


Trực thăng SeaHawk săn ngầm đang bay qua tàu khu trục chở trực thăng của Nhật, chiếc JS Hyuga (DDH-181) trong một cuộc tập trận chung với Mỹ trên Thái Bình Dương tháng 11.2009 - Ảnh: Hải quân Mỹ


Tàu ngầm hạt nhân lớp Type 093 của Trung Quốc. Nhật Bản đang nâng cấp khả năng săn ngầm để đối phó mối đe dọa của lực lượng tàu ngầm Trung Quốc - Ảnh: militarynewsblog.blogspot.ru

Loại trực thăng SH-60K do hãng Mitsubishi Heavy Industries (MHI) sản xuất theo giấy phép của Mỹ nay được nâng cấp thêm thiết bị điện tử, theo nhận định của chuyên gia Matthew Caris của tập đoàn tư vấn quốc phòng Avascent (Mỹ).

Cơ quan phòng vệ biển Nhật Bản đã cảnh báo rằng cần nâng cấp trang thiết bị săn ngầm hơn nữa để đối phó mối đe dọa của các tàu ngầm Trung Quốc trong vùng biển gần Nhật Bản, và muốn có loại khí tài săn ngầm hiện đại hơn trực thăng SH-60J/K.

Được thiết kế để đối phó với tàu ngầm của Liên Xô, trực thăng SH-60J được Nhật sản xuất theo mẫu SH-60B Seahawk của Mỹ từ những năm 1980, trang bị máy dò thủy âm (sonar) loại thả kéo đời đầu. Radar của trực thăng Nhật hiện tại cũng không hiện đại bằng trực thăng Mỹ.

Do vậy Nhật muốn có trực thăng mới hơn, hiện đại hơn thay vì nâng cấp loại SH-60K.

Nhiều chuyên gia Nhật cho rằng giữa 2 loại trực thăng săn ngầm SH-60R Seahawk của Lockheed Martin (Mỹ) và NH-90 của Airbus, thì NH-90 được nhiều quan tâm hơn. "NH-90 rất hiện đại, điều khiển bằng máy tính, và Úc đang sử dụng loại này. NH-90 có thể hoạt động lâu hơn trên biển. Nếu Nhật có thể sản xuất được loại trực thăng này hoặc sản xuất được phụ tùng thì còn có khả năng về xuất khẩu", chuyên gia Caris nói.


Với chiều dài 248 m, lượng choán nước 24.000 tấn, tàu Izumo (trên) lớn hơn tàu khu trục chở trực thăng lớp Hyuga (dưới) đang hoạt động (dài 197 m, lượng choán nước 13.950 tấn, chở được 4 - 11 trực thăng). - Ảnh: Japan Times/Wikipedia


Dàn phòng không tầm gần Palanx trên tàu Izumo - Ảnh: JapanTimes


Nhật Bản đang nâng cấp trực thăng săn ngầm SH-60K bên cạnh việc thay thế hoàn toàn bằng trực thăng đời mới - Ảnh: Cơ quan phòng vệ biển Nhật Bản

Anh Sơn

>> Máy bay P-8 Mỹ theo dõi tàu chiến, tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông
>> Tàu ngầm Kilo Ấn Độ sẽ trang bị tên lửa Club-S như Kilo Việt Nam
>> Thụy Điển tăng ngân sách cho khả năng săn tàu ngầm
>> Reuters: Quân y Nhật hỗ trợ lính tàu ngầm Việt Nam
>> Hải quân Mỹ đánh giá không cao đội tàu ngầm Trung Quốc
>> Nhật hạ thuỷ tàu chở trực thăng Izumo thứ 2 vào tháng 8
>> Nhật hạ thủy tàu chở máy bay lớn nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.