TNO

Nga cam kết giao cặp tàu săn ngầm Gepard 3.9 cho VN năm 2017

06/10/2015 06:00 GMT+7

(Tin Nóng) Nhà máy đóng tàu Gorky (ở Tatarstan, Nga) ngày 5.10 cho biết sẽ bàn giao cặp tàu hộ tống săn ngầm lớp Gepard 3.9 cho Hải quân Việt Nam năm 2017. Đại diện nhà máy còn gợi ý việc trang bị hệ thống tên lửa Klub cho các tàu này.

(Tin Nóng) Nhà máy đóng tàu Gorky (ở Tatarstan, Nga) ngày 5.10 cho biết sẽ bàn giao cặp tàu hộ tống săn ngầm lớp Gepard 3.9 cho Hải quân Việt Nam năm 2017. Đại diện nhà máy còn gợi ý việc trang bị hệ thống tên lửa Klub cho các tàu này.

Nga cam kết giao cặp tàu săn ngầm Gepard 3.9 cho VN năm 2017 - ảnh 1
Tàu hộ tống Gepard 3.9 của Việt Nam trong phân xưởng của Nhà máy Gorky - Ảnh: Nhà máy

"Đầu tiên chúng tôi đã giao 2 tàu hộ tống cho Việt Nam vào năm 2012, và hai tàu nữa sẽ giao vào năm 2017. Việc đàm phán đặt đóng tiếp 2 tàu hộ tống khác đang được xúc tiến”, ông Sergei Rudenko, giám đốc nhà máy đóng tàu mang tên Gorky ở Zelenodolsk, cộng hoà Tatarstan (Nga) nói với TASS.

Nhà máy Gorky đang tham dự triển lãm Ngày sáng chế của Bộ Quốc phòng đang diễn ra tại khu vực Kubinka, thủ đô Moscow.

Ngoài ra, ông Sergei Rudenko còn nói với hãng tin RIA Novosti rằng nếu Việt Nam muốn lắp đặt hệ thống tên lửa hành trình diệt hạm và tấn công đất liền Klub, nhà máy sẽ sẵn sàng cung cấp các vũ khí này.

Hiện tại các tàu hộ tống lớp Gepard đang trang bị hệ thống tên lửa diệt hạm Uran, có tầm bắn chỉ 130 km. Còn hệ thống tên lửa Klub có tầm bắn đến 290 km, vừa diệt hạm vừa có thể tấn công mục tiêu trên đất liền. Tàu ngầm lớp Kilo của Hải quân Việt Nam được trang bị loại tên lửa này, gọi là Klub-S.

NATO định danh loại tên lửa Klub của Nga là SS-N-27 Sizzler và đặt biệt danh “kẻ thiêu xác”.

Nga cam kết giao cặp tàu săn ngầm Gepard 3.9 cho VN năm 2017 - ảnh 2
Tàu tên lửa lớp Gepard của Nga, chiếc Tatarstan phóng tên lửa Klub năm 2014- Ảnh: Hải quân Nga
Nga cam kết giao cặp tàu săn ngầm Gepard 3.9 cho VN năm 2017 - ảnh 3
Tên lửa hành trình Klub loại 3M-54E xuất khẩu

Truyền hình quân đội Nga cho biết loại tên lửa Klub phóng từ tàu chiến hay tàu ngầm có thể tiêu diệt tàu đơn lẻ hay cụm tàu chiến, từ tàu tuần dương, khu trục, tàu đổ bộ trong điều kiện bị gây nhiễu điện tử. Để đánh chìm 1 tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ chỉ cần từ 3-4 quả Klub bắn trúng. Loại tên lửa này có thể hoạt động ở mọi vùng biển, mọi điều kiện thời tiết. Klub có khả năng vượt qua hàng phòng thủ phòng không của địch khi bay thật thấp lúc đến gần mục tiêu và tự dẫn đường chủ động. 

Tầm bắn của tên lửa hành trình Klub tối đa là 300 km, nhưng đáng sợ nhất là khi còn cách mục tiêu khoảng 15 km, tên lửa này (đang bay ở độ cao chỉ 30 m) tăng tốc lên đến 3.000 km/giờ, tức chưa đầy 20 giây nó sẽ đánh đúng mục tiêu. Với tốc độ này thì việc đánh chặn tên lửa Klub ở giai đoạn cuối là cực khó, nếu không nói là bất khả thi.

Tên lửa này tự chuyển hướng theo một quỹ đạo phức tạp, có thể lên đến 15 điểm tham chiếu đặt trước và gây khó khăn cho đối phương khi không biết tên lửa lao đến từ hướng nào.

Mới đây, Nhà máy Gorky cho hay hai chiến hạm Gepard 3.9 thứ 3 và 4 của Việt Nam đã đóng xong, đang trang bị vũ khí. Hai tàu này được cho có khả năng săn ngầm. Hai chiếc đã giao hồi năm 2012 là 011 Đinh Tiên Hoàng và 012 Lý Thái Tổ.

Việt Nam và Nhà máy Gorky đang đàm phán đóng tiếp 2 tàu nữa, đi kèm là hệ thống tên lửa hiện đại hơn.

Hệ thống tên lửa Uran trang bị cho chiến hạm Gepard 3.9 hiện tại là loại dùng để diệt hạm, gồm 2 dàn phóng với tổng cộng 8 ống phóng. So với tàu tên lửa Molnya 12418 (Nhà máy Ba Son đang đóng theo hợp đồng chuyển giao công nghệ từ Nga) thì Gepard 3.9 có kém hơn (hệ thống Uran của Molnya có 4 dàn phóng với 16 ống phóng). Tên lửa của Uran có tầm bắn 130 km, có thể đánh chìm tàu chiến loại 5.000 tấn.

Tàu hộ tống tên lửa Gepard 3.9 đóng cho Hải quân Việt Nam là phiên bản xuất khẩu của tàu hộ tống thuộc Dự án 11661 của Nga, nơi đóng là Nhà máy đóng tàu Gorky ở Zelenodolsk (CH Tatarstan, Nga). Lớp tàu 11661 do Viện thiết kế Zelenodolsk thiết kế, với nhiệm vụ tuần tra, săn ngầm, tấn công các mục tiêu trên biển và đất liền, hỗ trợ hành quân và bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế. Tàu có lượng choán nước 2.000 tấn, tầm hoạt động 5.000 hải lý.

Xem tàu hộ tống tên lửa của Nga phóng tên lửa Klub-NK:

Tin Nóng

>> Tên lửa diệt hạm Klub: Kẻ thiêu xác tàu chiến
>> Sức mạnh tàu hộ tống tên lửa lớp 20380 của Nga
>> Phớt lờ Trung Quốc, Nga đóng tiếp 2 chiến hạm Gepard cho Việt Nam
>> Nga giao trễ 2 chiến hạm Gepard cho VN vì Ukraine không bán động cơ
>> Hai tàu Gepard 3.9 dự đóng của VN sẽ trang bị tên lửa Club-K?
>> Xưởng đóng tàu Nga: Việt Nam quan tâm 2 tàu Gepard 3.9 đóng mới
>> Hai tàu Gepard 3.9 tới của Việt Nam trang bị hệ thống tên lửa gì ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.