TNO

Mỹ đưa B-52 đến Thuỵ Điển tập trận để dằn mặt Nga

25/05/2015 06:30 GMT+7

(Tin Nóng) Biểu tượng thời Chiến tranh lạnh lại xuất hiện trong tình hình căng thẳng giữa NATO và Nga khi ngày 13.6 tới 2 oanh tạc cơ B-52 của Mỹ sẽ tham gia tập trận tại Thuỵ Điển, một nước trung lập, nằm ngay cửa ngõ của Nga ở Baltic.

(Tin Nóng) Biểu tượng thời Chiến tranh lạnh lại xuất hiện trong tình hình căng thẳng giữa NATO và Nga khi ngày 13.6 tới 2 oanh tạc cơ B-52 của Mỹ sẽ tham gia tập trận tại Thuỵ Điển, một nước trung lập, nằm ngay cửa ngõ của Nga ở Baltic.

Mỹ đưa B-52 đến Thuỵ Điển tập trận để dằn mặt Nga - ảnh 1
Oanh tạc cơ B-52 từ Guam bay biểu diễn tại Singapore ngày 14.2.2012 - Ảnh: Reuters

Theo báo IBT ngày 23.5, hai oanh tạc cơ B-52 sẽ từ Mỹ bay sang Thuỵ Điển tham gia cuộc tập trận gần Ravlunda, Thuỵ Điển trên vùng biển Baltic vào ngày 13.6 tới. Và đây được xem là thông điệp gửi đến Nga giữa lúc tình hình trong khu vực này đang căng thẳng bởi các hoạt động quân sự gia tăng của Nga.

Hai chiếc B-52 này, biểu tượng thời Chiến tranh lạnh với khả năng mang bom hạt nhân, sẽ tập trận ở khu vực mà máy bay Nga thường bay qua nhiều lần trong các tháng qua. Và đây cũng là hành động tạo thêm căng thẳng khiến có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh lạnh mới, theo IBT.

Tuy vậy 2 chiếc B-52 này sẽ không mang theo bom nguyên tử như thời Chiến tranh lạnh, mà chúng sẽ bay thẳng từ Mỹ đến Thuỵ Điển để thao diễn việc thả thuỷ lôi gần Ravlunda.

Đài phát thanh Sverige của Thuỵ Điển cho biết cuộc tập trận hải quân này mang tên Baltops với giả định một lực lượng đổ bộ tấn công Thuỵ Điển và lực lượng bảo vệ bờ biển đối phó ra sao.

Năm ngoái, tàu ngầm nước “lạ” đã xâm nhập vùng biển Thuỵ Điển khiến nước này mở cuộc săn lùng quy mô nhưng không tìm thấy. Khi đó người ta cho rằng có thể đó là tàu ngầm Nga, dù Nga bác bỏ.

Sứ mạng của 2 chiếc B-52 này có thể là cuộc biểu dương sức mạnh của Mỹ với Nga, khi chứng minh Mỹ có thể hỗ trợ đồng minh châu Âu bằng các đòn tấn công mạnh mẽ và từ xa (2 máy bay này bay một mạch từ Mỹ đến Thuỵ Điển tham gia diễn tập và sau đó bay lại về Mỹ, được tiếp dầu trên không).

Thuỵ Điển không phải là thành viên NATO, không hẳn là đồng minh của Mỹ, nhưng những tháng gần đây chính phủ Thuỵ Điển có những động thái thắt chặt quan hệ hơn với phương Tây khi cho rằng nếu có xung đột xảy ra với Nga thì nước này sẽ ngả sang phương Tây.

Mỹ đưa B-52 đến Thuỵ Điển tập trận để dằn mặt Nga - ảnh 2
Một chiếc B-52 thả bom trong cuộc diễn tập ở phía bắc đảo Guam ngày 16.3.2011 - Ảnh: Không lực Mỹ

Máy bay ném bom chiến lược B-52 đã phục vụ Không lực Mỹ hơn 60 năm, nhưng tầm bay xa và lượng bom mang theo khiến chiếc máy bay ném bom này trở thành công cụ gây sức ép mạnh mẽ của các nhà hoạch định chính sách Mỹ. Khi Washington muốn dằn mặt Triều Tiên hồi năm ngoái, 2 chiếc B-52 được cử bay đến sát biên giới nước này để thị uy.

Gần đây B-52 cũng thường bay đến châu Âu, như cuộc tập trận trên Địa Trung Hải hồi tháng 10.2014.

Hiện đội máy bay B-52 chủ yếu đóng ở 2 căn cứ tại Mỹ là Barksdale (bang Louisiana) và Minot (bang Bắc Dakota), và bay đến mọi nơi trên trái đất khi diễn tập. B-52 từng ném bom mở màn cuộc chiến tranh vùng Vịnh tại Iraq khi bay từ Mỹ đến rải thảm bom rồi quay về Mỹ, mất 35 giờ tổng cộng.

Cũng năm 2014, lần đầu tiên Mỹ đưa oanh tạc cơ tàng hình B-2 đến châu Âu một thời gian để cảnh cáo Nga khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nhưng nay Mỹ quyết định tham gia tập trận với NATO bằng loại oanh tạc cơ biểu tượng của Chiến tranh lạnh.

Trả lời đài Sverige về việc B-52 tham gia tập trận ở Thuỵ Điển sắp tới, tướng Thuỵ Điển Karl Engelbrektson nói: "Người Nga diễn dịch việc này như thế nào, họ sẽ tự quyết định lấy”.

Anh Sơn

>> Tàu Phần Lan đổi hướng tránh va chạm tàu ngầm Nga
>> Đến lượt Mỹ ‘dằn mặt’ Nga bằng diễn tập với B-52 ở Biển Bắc
>> Đắt đỏ như chi phí hoạt động của máy bay Không lực Mỹ
>> Thụy Điển tăng ngân sách cho khả năng săn tàu ngầm
>> Không lực Mỹ đang già nua
>> Tiêm kích Anh bay cản oanh tạc cơ Nga áp sát không phận Anh
>> Mỹ đưa máy bay ném bom B-52 sang châu Âu tập trận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.