TNO

Máy bay săn ngầm P-3 Mỹ giúp Anh dò tìm tàu ngầm Nga

15/01/2015 10:23 GMT+7

(Tin Nóng) Hải quân Mỹ đã đưa máy bay tuần biển và săn ngầm P-3C Orion sang Anh giúp dò tìm tàu ngầm nước ngoài được cho là của Nga lảng vảng gần bờ biển Scotland tháng 12.2014, theo Stars & Stripes ngày 14.1.

(Tin Nóng) Hải quân Mỹ đã đưa máy bay tuần biển và săn ngầm P-3C Orion sang Anh giúp dò tìm tàu ngầm nước ngoài được cho là của Nga lảng vảng gần bờ biển Scotland tháng 12.2014, theo Stars & Stripes ngày 14.1.


Máy bay tuần biển và săn ngầm P-3C Orion của Mỹ - Ảnh: Getty

Tờ báo của quân đội Mỹ cho biết Hải quân Mỹ đã điều 2 máy bay tuần biển và săn ngầm P-3C Orion sang Anh, bay tuần tra từ 27.11 – 7.12.2014, và từ 31.12.2014 đến 8.1.2015, theo tư lệnh Philip Rosi, phát ngôn viên Bộ chỉ huy Hải quân Mỹ ở châu Âu - châu Phi. Cả hai lần các máy bay Mỹ đều sử dụng căn cứ không quân Lossiemouth ở bắc Scotland. Nay các máy bay Mỹ đã quay về căn cứ Sigonella ở Sicily, Ý.

Cả ông Rosi lẫn Bộ Quốc phòng Anh đều không nói múc đích của 2 máy bay P-3C Orion là gì, nhưng báo Anh Independent cho biết máy bay Mỹ phối hợp với Anh bay tuần tra dò tìm một tàu Nga trong tuần qua và các tàu ngầm Nga đã tiến hành các cuộc tiếp cận thường xuyên vùng biển phía bắc và tây Scotland. Mối lo ngại của Anh là khu vực quanh Gare Loch, nơi bố trí căn cứ hải quân Faslane có lực lượng tàu ngầm Vanguard mang tên lửa hạt nhân của Anh.

Tạp chí hàng không Aviation Week cũng cho biết vào tháng 12.2014, các máy bay tuần biển của Canada và Pháp đã phối hợp tàu tuần tra Anh trong chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm nước ngoài ở vùng biển phía tây Scotland cuối tháng 11 và đầu tháng 12.2014.

Ông Ben Barry, chuyên gia phân tích quân sự của Viện nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (IISS) ở London nói rằng sự xuất hiện của tàu ngầm nước ngoài tại khu vực nói trên là đáng báo động: “Bất cứ nước nào có tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hoạt động ở một căn cứ cụ thể đều rất nhạy cảm với ý kiến cho rằng họ đang bị quan sát và định vị từ đối thủ”.

Mỹ cho rằng lực lượng quân sự Nga đang hoạt động tích cực hơn cả trên không lẫn dưới biển trong năm 2014 sau khi leo thang căng thẳng với phương Tây từ khi sáp nhập vùng Crimea ở Ukraine vào Nga.

Hồi tháng 10.2014, Thuỵ Điển đã mở chiến dịch quy mô săn lùng một tàu ngầm lạ, được cho là của Nga thâm nhập gần quần đảo Stockholm nhưng không tìm ra.


Một tàu ngầm hạt nhân của Nga - Ảnh: RIA


Căn cứ hải quân Faslane ở bắc Scotland, nơi bố trí các tàu ngầm Vanguard mang tên lửa hạt nhân của Anh - Ảnh: Mirror

Chính phủ Anh đang bị chỉ trích là cắt giảm ngân sách quốc phòng từ 2010 khiến nước này hiện không có máy bay tuần biển và săn ngầm, sau khi loại máy bay MRA4 Nimrod bị cho về hưu. Anh phải nhờ NATO hỗ trợ tuần tra biển trên không.

Chuyên gia Barry gợi ý Anh có thể triển khai lực lượng săn ngầm khác như tàu ngầm tấn công nhanh, tàu tuần tra trang bị sonar dò tìm tàu ngầm, cùng trực thăng săn ngầm như loại Merlin.

Loại máy bay tuần biển và săn ngầm P-3 Orion của Mỹ có 4 động cơ cánh quạt phản lực (turboprop), phi hành đoàn 11 người, có thể bao vùng khu vực có bán kính hơn 4.300 km. Mới đây Nhật Bản còn gợi ý cung cấp máy bay tuần biển loại Kawasaki P-1 cho Anh, tương đương loại máy bay tuần biển P-8 Poseidon mới nhất của Mỹ sẽ thay thế P-3 Orion.

Còn cựu bộ trưởng quốc phòng Anh Philip Hammond kêu gọi nên đưa chương trình trang bị máy bay tuần biển vào ngân sách quân sự của Anh.


P-3C Orion là máy bay tuần biển và săn ngầm loại 4 động cơ phản lực cánh quạt, tuy đã lâu năm nhưng vẫn còn đắc dụng - Ảnh: Hải quân Mỹ


Máy bay trinh sát và tuần biển Nimrod của Anh phục vụ từ những năm 1960, nay đã cho về hưu - Ảnh: Alamy


Nhật đang gợi ý xuất khẩu máy bay tuần biển và săn ngầm Kawasaki P-1 cho Anh, bước tiến đầu tiên trong việc nối lại hoạt động xuất khẩu vũ khí của Nhật sau hàng chục năm đóng băng - Ảnh: Reuters

Anh Sơn

>> Nhà máy Admiralty lập kỷ lục đóng và giao tàu ngầm Kilo
>> Tàu ngầm Hải Phòng đã vào Ấn Độ Dương
>> Tàu ngầm Đà Nẵng đến Kaliningrad luyện tập
>> Nguy cơ va chạm tàu ngầm trên Biển Đông
>> Bí mật tàu ngầm mini Cá hổ của Nga
>> Máy bay tuần biển P-8 dò tìm tàu ngầm Trung Quốc như thế nào
>> Vụ Thụy Điển truy lùng tàu lạ: Vì sao khó dò tìm tàu ngầm ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.