TNO

Máy bay quân sự Mỹ rơi ở Nepal và vùng Vịnh

13/05/2015 21:57 GMT+7

(Tin Nóng) Trong ngày 12.5, quân đội Mỹ mất 2 máy bay gồm 1 chiếc trực thăng UH-1Y mất tích ở Nepal và 1 tiêm kích F/A-18F Super Hornet rơi ngay sau khi vừa cất cánh khỏi tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở vịnh Persia.

(Tin Nóng) Trong ngày 12.5, quân đội Mỹ mất 2 máy bay gồm 1 chiếc trực thăng UH-1Y mất tích ở Nepal và 1 tiêm kích F/A-18F Super Hornet rơi ngay sau khi vừa cất cánh khỏi tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở vịnh Persia.

Máy bay quân sự Mỹ rơi ở Nepal và vùng Vịnh - ảnh 1
Một tiêm kích F/A-18F chuẩn bị cất cánh trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ngày 15.4.2015. Ngày 12.5.2015, 1 chiếc tương tự đã bị rơi khi vừa cất cánh, 2 phi công kịp nhảy dù - Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo báo Stars & Stripes, đến ngày 13.5, hàng trăm người tham gia tìm kiếm chiếc trực thăng Mỹ mất tích khi đang chở hàng cứu trợ nạn nhân động đất ở Dolakha, tỉnh Charikot, Nepal lúc 19 giờ tối 12.5 (giờ địa phương). Trên máy bay lúc đó có 6 thuỷ quân lục chiến Mỹ và 2 lính Nepal. Có tin đồn đã tìm thấy xác máy bay, tuy nhiên đại diện quân đội Mỹ cho báo Stars & Stripes hay đó là thông tin không chính xác.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter ngày 25.4 tại Nepal đã làm hơn 8.000 người chết và gần 20.000 người bị thương. Nước này ngày 12.5 lại hứng thêm động đất mạnh 7,3 độ richter làm hàng chục người chết.

Trước đó, cũng trong ngày 12.5, một tiêm kích  F/A-18F Super Hornet khi vừa cất cánh khỏi tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở vịnh Persia thì bị rơi, may mắn là 2 phi công kịp nhảy dù thoát thân. Hạm đội 5 Hải quân Mỹ cho biết máy bay rơi không phải do hoạt động thù địch nào gây ra.

Tàu sân bay này đang thực hiện các cuộc không kích chống phiến quân IS ở Iraq và Syria.

Máy bay quân sự Mỹ rơi ở Nepal và vùng Vịnh - ảnh 2
Trực thăng UH-1Y Huey của Thuỷ quân lục chiến Mỹ tại sân bay ở Kathmandu, Nepal ngày 3.5.2015 tham gia cứu trợ nạn nhân động đất - Ảnh: Stars & Stripes

Liên quan vụ trực thăng UH-1Y của Mỹ mất tích, một trực thăng của Ấn Độ cho hay có trao đổi liên lạc với trực thăng Mỹ lúc đó và nghe nói máy bay Mỹ có vấn đề về nhiên liệu. Phi công Ấn Độ hy vọng máy bay Mỹ chỉ mất tích vì không có thấy khói hay dấu hiệu vỡ nát nào.

Chiếc trực thăng của mất tích của Mỹ thuộc loại mới. Các phi công thuỷ quân lục chiến thường bay trực thăng loại này ở độ cao 1.500 m không có buồng áp suất ở khu vực núi non quanh căn cứ Pendleton, California. Nhưng trực thăng loại này bay cứu trợ ở Nepal phải hoạt động ở độ cao 3.000 m so mặt biển vì Nepal nằm dưới dãy Himalaya. Tuy nhiên một phi công Mỹ đang bay cứu trợ tại Nepal nói họ đã được huấn luyện cho chuyện này.

Tin Nóng

>> Hồ sơ: CIA từng dùng trực thăng siêu êm đột nhập Vinh
>> Trực thăng tấn công Mỹ, Nga, Trung Quốc cạnh tranh tại Pakistan
>> 10 loại trực thăng hàng đầu của Lục quân Mỹ
>> Các vụ tai nạn trực thăng gần đây tại Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.