TNO

Máy bay P-8 Mỹ theo dõi tàu chiến, tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông

28/03/2015 11:35 GMT+7

(Tin Nóng) Mới đây, trang chia sẻ video Vimeo đăng clip mô tả hoạt động bay tuần tra biển Đông của Phi đội tuần tra 5 (VP-5) Hải quân Mỹ, trong đó có cảnh máy bay P-8A Poseidon phát hiện và theo dõi sự di chuyển của tàu ngầm và tàu khu trục lớp 052C của Trung Quốc trên Biển Đông.

(Tin Nóng) Mới đây, trang chia sẻ video Vimeo đăng clip mô tả hoạt động bay tuần tra biển Đông của Phi đội tuần tra 5 (VP-5) Hải quân Mỹ, trong đó có cảnh máy bay P-8A Poseidon phát hiện và theo dõi sự di chuyển của tàu ngầm và tàu khu trục lớp 052C của Trung Quốc trên Biển Đông.


Máy bay P-8A Poseidon của phi đội VP-5 Cáo điên (Hải quân Mỹ) bay tuần trên Biển Đông năm 2014

Mạng sina của Trung Quốc cho biết clip này ghi lại hình ảnh các chuyến bay tuần của phi đội VP-5 hồi năm 2014 và mới được đưa lên Vimeo ngày 20.3.2015, mô tả vài chuyến bay tuần tra của các máy bay tuần biển và săn ngầm P-8A Poseidon mới nhất của Hải quân Mỹ.

Các máy bay này của VP-5 (biệt danh Cáo điên - Mad Foxes) từ căn cứ chính ở bang Florida được điều sang căn cứ Kadena (Nhật Bản), có nhiệm vụ tuần tra biển hỗ trợ hoạt động của Hạm đội 7 Mỹ, phụ trách việc bay tuần ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Theo NavyTimes, phi đội này sang Kadena 7 tháng, và vào tháng 2.2015 đã quay về Mỹ. Trong năm 2014 phi đội đã thực hiện hơn 350 chuyến bay tuần với 3.600 giờ. Trong thời gian này, vào tháng 8.2014, một máy bay P-8A Poseidon của phi đội khi bay tuần ở bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam 220 km thì bị một tiêm kích J-11B của Trung Quốc bay cản đường ngay trước mũi máy bay Mỹ chỉ 10 m. Sau vụ này, chính phủ Mỹ đã có phản ứng gay gắt với Trung Quốc.

Mạng sina cho hay clip của phi đội Cáo điên ghi nhận trong một lần tuần tra trên Biển Đông, các máy bay P-8A Poseidon của phi đội này đã dò ra và theo dõi một tàu ngầm của Trung Quốc đang di chuyển, và chụp ảnh, quay phim chúng.

Máy bay P-8A cũng phát hiện và theo dõi một tàu khu trục mang tên lửa hiện đại lớp 052C của Trung Quốc đang đi trên Biển Đông, thậm chí còn bay ngang qua phía trên tàu này.


Máy bay P-8A Poseidon phát hiện và theo dõi tàu ngầm Trung Quốc đang di chuyển

Máy bay tuần biển và săn ngầm P-8A Poseidon (chế tạo từ thân máy bay Boeing 737) hiện đại và có tầm bay xa, vũ khí mạnh hơn máy bay P-3C Orion đã cũ kỹ. Mạng sina nói một chiếc P-8A mạnh gấp 5 lần 1 chiếc P-3C. P-8A mang được ngư lôi, bom, tên lửa diệt hạm, mìn biển, có khả năng thu thập thông tin tình báo tầm xa.

Hải quân Mỹ còn phát triển máy bay do thám không người lái RQ-4N để tuần tra và gửi thông tin về cho máy bay P-8A.

Xem chùm ảnh máy bay tuần biển P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ phát hiện và theo dõi tàu ngầm, tàu khu trục Trung Quốc trên Biển Đông năm 2014. Ảnh chụp từ clip của Phi đội VP-5 ngày 20.3.2015:


Tàu ngầm và tàu khu trục của Trung Quốc bị máy bay P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ phát hiện và theo dõi trên Biển Đông, năm 2014


Theo dõi tàu khu trục mang tên lửa lớp 052C của Trung Quốc từ trên máy bay


Thậm chí còn bay ngang qua tàu này ở khoảng cách gần


P-8A bay qua một khu trục hạm Mỹ

Xem clip hoạt động bay tuần Biển Đông của phi đội VP-5 (Hải quân Mỹ), theo dõi tàu chiến, tàu ngầm Trung Quốc:

Anh Sơn

>> Philippines tuyên bố sửa chữa trên đảo ở Trường Sa, Trung Quốc nóng mặt
>> Ấn Độ lo ngại các đảo Trung Quốc xây ở Trường Sa
>> Thêm ảnh vệ tinh mới nhất các đảo Trung Quốc xây ở Trường Sa
>> Tình báo Mỹ lo ngại các đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Trường Sa
>> Ảnh vệ tinh mới nhất về đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Trường Sa
>> Tổng thống Indonesia: Trung Quốc không có cơ sở pháp lý với Biển Đông
>> Báo Trung Quốc nóng mặt nói Mỹ là kẻ xúi bậy ở Biển Đông
>> Hải quân Mỹ đề nghị hỗ trợ ASEAN tuần tra chung ở Biển Đông
>> Máy bay tuần biển P-8 dò tìm tàu ngầm Trung Quốc như thế nào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.