TNO

Máy bay khổng lồ A380, mười năm sau chuyến bay đầu tiên

27/04/2015 07:35 GMT+7

(Tin Nóng) Cách nay đúng một thập niên, vào lúc 10 giờ 29 phút sáng ngày 27.4.2005, chiếc máy bay khổng lồ Airbus A380, 4 động cơ phản lực Rolls-Royce Trent 900, tổng trọng lượng 308 tấn lần đầu tung cánh bay thử nghiệm.

(Tin Nóng) Cách nay đúng một thập niên, vào lúc 10 giờ 29 phút sáng ngày 27.4.2005, chiếc máy bay khổng lồ Airbus A380, 4 động cơ phản lực Rolls-Royce Trent 900, tổng trọng lượng 308 tấn lần đầu tung cánh bay thử nghiệm.


Siêu máy bay 2 tầng A380 - Ảnh: P.Nguyễn Dũng

Siêu máy bay 2 tầng

Khoảng 30.000 người yêu thích hàng không đã có mặt. Họ tụ tập ở nhà ga hàng không, họ vây kín vành đai sân bay Blagnac ở thành phố Toulouse, Pháp để ghi nhận thời khắc quan trọng này trong lịch sử ngành vận chuyển hàng không thế giới.  Khi ấy, A380 là máy bay thu hút sự quan tâm lớn của giới chuyên ngành hàng không lẫn tất cả những ai thường phải bay xa.

Chuyến bay đầu tiên của “dinh thự bay trên trời” 2 tầng này kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ, bay vòng phía trên dãy núi Pyrénées và rồi kết thúc tốt đẹp lúc 14 giờ 20 chiều. Một chương mới trong lịch sử ngành vận chuyển hàng không dân sự quốc tế đã được mở ra. Và vào ngày 25.10.2007, máy bay A380 đã khắc thêm một cột mốc quan trọng khác: chuyến bay thương mại đầu tiên, với Singapore Airlines, từ Singapore bay đến Sydney, Úc.

Thời gian nhanh chóng trôi qua, A380 nay là máy bay “cục cưng” cuả hành khách khắp thế giới, mỗi dịp khai trương đường bay khai thác bởi A380 luôn là một sự kiện gây chú ý. Hoàn toàn đúng với khẩu hiệu quảng bá mà Airbus đã không ngừng phát đi về máy bay A380 là “Love at First Flight” (Yêu từ chuyến bay đầu tiên).

Tính đến trung tuần tháng 4.2015, Airbus đã bán được 317 chiếc A380 và đã bàn giao 157 chiếc cho các khách hàng gồm Singapore Airlines, Qantas Airways, Emirates Airline, Air France, Lufthansa, British Airways, Korean Air, Thai Airways International, Malaysia Airlines, China Southern Airlines, Asiana Airlines, Qatar Airways, Etihad Airways.

Trung bình mỗi tháng các chiếc A380 của 13 hãng này vận chuyển khoảng 2 triệu lượt hành khách. Từ tháng 10.2007 đến nay đã có khoảng 80 triệu lượt hành khách bay với A380. Những hãng đang chờ nhận A380 gồm Virgin Airways của Anh (6 chiếc), Air Austral của Pháp (trên đảo Réunion, 2 chiếc) và Transaero của Nga (4 chiếc). Riêng Amedeo có mua 20 chiếc để cho các khách hàng thuê. Gần đây có tin đồn Turkish Airlines có thể sẽ đặt mua nhiều chiếc A380.

Tuy nhiên, không phải mọi chuyện đều diễn biến tốt đẹp với loại máy bay này. Năm 2014, Airbus từng nhận tin buồn khi hãng vé rẻ Skymark của Nhật thình lình hủy mua 6 chiếc, tổng trị giá 2,5 tỉ USD (tính theo giá niêm yết catalog) do hãng bị lỗ nặng, buộc phải tuyên bố phá sản. Biên bản ghi nhớ Vienam Airlines mua 4 chiếc A380 ký đã lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa chuyển thành hợp đồng mua máy bay chính thức.

Theo Airbus, cứ trung bình bốn phút lại có một A380 cất hay hạ cánh ở đâu đó trong số gần 100 đường bay đến 45 sân bay hiện vẫn đón nhận, xử lý loại chim sắt to lớn nhất này. Không phải mọi chuyến bay A380 đều là chuyến bay đường xa liên lục địa, vì có nhiều hãng sử dụng nó ở những tuyến hàng không nội địa có rất nhiều hành khách. Và cũng có hai địa điểm được nối kết với nhau bằng A380 với tần suất đáng nể là 7 chuyến mỗi ngày.


Trong dây chuyền lắp ráp A380 tại Toulouse

10 năm hình thành và phát triển

Nhà sản xuất Airbus đã trải qua một chặng đường dài, tốn kém về đầu tư tiền của, trí tuệ, sáng tạo, nhân lực để A380 thực sự cất cánh bay thử cách nay 10 năm. Năm 1991, Airbus tiến hành nghiên cứu về nhu cầu của thị trường vận chuyển hàng không về một loại máy bay thân rộng với hai tầng trải dài theo chiều dài của thân tàu, khác hẳn với kiểu jumbo 747 vốn là mặt hàng nổi trội, bán chạy của đối thủ Boeing kể từ cuối những năm 1960.

Khi ấy Boeing cũng nghiên cứu bước đầu về dự án máy bay cực lớn, nhưng đến năm 1993 thì chính thức hủy bỏ. Airbus vẫn kiên trì để đến khoảng giữa năm 1996 thì thành lập nhánh chuyên về sản xuất máy bay rất lớn với mục tiêu chính là phát triển các kế hoạch sản xuất loại máy bay khổng lồ A3XX có khả năng chở khoảng 600 hành khách ! Trong chuyên ngành hàng không, ký tự “X” luôn biểu trưng cho “experiment”, tức thử nghiệm.

Ở buổi ban đầu ấy, A3XX được thiết kế với không gian dành cho nhà hàng, quầy bar, cửa hàng bán hàng miễn thuế, và thậm chí cả một đường lăn chơi bowling. Airbus không quên hỏi ý kiến của những khách hàng tiềm năng, gồm 20 hãng hàng không hàng đầu thế giới.

Sau khi nhận được những thông tin tích cực từ phía các khách hàng tiềm năng, Airbus quyết định sẽ sản xuất máy bay cực lớn, A3XX đổi tên thành A380, cho thuần với ký hiệu các dòng máy bay Airbus từ cỡ nhỏ đến cỡ trung và cỡ lớn, gồm A318, A319, A320, A321, A330 và A340 (nay đã có thêm A350). Ngoài ra, hình con số 8 khá giống với mặt cắt ngang của thân tàu 2 tầng của máy bay và vì con số 8 là con số may mắn đối với người dân nhiều nước châu Á. Airbus chính thức chào bán A380 kể từ ngày 19.12.2000. Về thiết kế, nó là con chim sắt khổng lồ dài, có tầm bay xa 15.700 km.


Động cơ Engine Alliance GP7200 gắn trên cánh A380


Động cơ Rolls-Royce Trent 900 gắn trên A380

Có hai nhà sản xuất động cơ tham gia, gồm Rolls-Royce của Anh (cung ứng động cơ RR Trent 900) và một hợp tác giữa General Electric và Pratt & Whitney của Mỹ (động cơ Engine Alliance GP7000). Ngay lập tức nhận được số đơn đặt hàng 50 chiếc và 42 chọn lựa ưu tiên mua sau gửi đến từ 6 hãng bay lớn, gồm Singapore Airlines, Emirates Airline, Air France, Korean Air, Qantas Airways và Qatar Airways.

Nếu chỉ thiết kế một hạng phổ thông thì chiếc A380 có thể xếp chỗ cho 853 hành khách, nhưng sơ đồ thiết kế chuẩn của Airbus chào bán cho các khách hàng là 525 ghế ở ba hạng (hạng nhất, hạng thương gia và hạng phổ thông). Và khách hàng đầu tiên đưa A380 vào khai thác thương mại, Singapore Airlines đã chọn thiết kế chuẩn này, cụ thể là 12 suite hạng nhất (có các vách ngăn tạo thành những buồng nhỏ, độc lập); 60 ghế - giường ở hạng thương gia và 399 ghế hạng phổ thông. Tuy nhiên Singapore Airlines lại có một thiết kế chỗ khác lắp đặt trên một số chiếc A380 nhận về sau đó.

Với thân tàu rộng lớn, hai tầng dài, A380 là “sân chơi” lý tưởng cho các hãng bay thi nhau yêu cầu sáng tạo không gian bay mới lạ. Nếu Singapore Airlines là hãng đầu tiên đưa ra sản phẩm buồng kín (suite hạng nhất) thì Emirates Airline còn thiết kế cả không gian bar, spa và buồng tắm phục vụ hành khách hạng nhất. Năm 2011, Korean Air bắt đầu khai thác A380 có bar rượu và cửa hàng bán hàng miễn thuế. Hồi cuối năm 2014, đến lượt Etihad Airways trình làng A380 có cả “dinh thự” (residence) và căn hộ.


Lắp các phần tạo nên A380

Mỗi hãng bay có riêng chọn lựa về thiết kế số ghế, các hạng vé (thêm cabin hạng phổ thông đặc biệt). Chẳng hạn sắp tới đây Emirates Airline sẽ có A380 với 615 ghế sử dụng ở tuyến Dubai -Copenhagen, tức 98 ghế nhiều hơn trên một số chiếc hãng hiện đang khai thác. Hãng bay thuộc Dubai này hiện là nhà khai thác nhiều A380 nhất thế giới. Hãng đã có 60 chiếc, sẽ nhận thêm 80 chiếc, nhưng cho biết nếu Airbus sản xuất loại cải tiến A380 neo tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa thì Emirates sẽ mua thêm vài chục chiếc.

Hãng cho biết từ năm 2008 đến nay luôn vui với kết quả kinh doanh mang lại từ loại máy bay khổng lồ A380, dù sử dụng nó ở những đường bay đến các thành phố hạng hai, hạng ba ở nước ngoài (chẳng hạn đường bay Dubai-Manchester) và những đường bay rất ngắn (từ Dubai đến sân bay quốc tế Kuwait, chỉ có 861 km). Các chuyến bay A380 của hãng luôn đầy hành khách từ 85% đến 95%. Ông Tim Clark, Chủ tịch Emirates Airline cho biết hãng sẽ dễ dàng sử dụng A380 đến 100 sân bay khắp thế giới.

Do là cái nôi hoạt động chính của đội máy bay A380 không ngừng gia tăng về số lượng của Emirates Airline nên năm 2014 qua, sân bay quốc tế Dubai có lượng chuyến bay bằng A380 nhiều nhất thế giới. Giới quản lý điều hành sân bay này cho biết năm qua đã xử lý 15.098 chuyến bay A380 đến 39 địa điểm (năm 2013 là 10.608 chuyến tới 26 điểm đến). Xếp hạng nhì là sân bay Heathrow ở London với 5.434 chuyến bay A380 tới 11 điểm đến. Sân bay Changi ở Singapore xếp hạng ba với 5.398 chuyến tới 18 điểm đến.


A380 ráp cho Emirates Airlines

Chọn bay với A380

Hiện nay, tuy Nội Bài và Tân Sơn Nhất không phải là nơi A380 bay đến hạ cánh (Airbus từng đưa A380 đến thăm Nội Bài vào sáng ngày 2.9.2007, một phần của chương trình phi hành biểu diễn qua nhiều thành phố khắp thế giới), nhưng nếu bạn thích được bay trên cánh chim sắt rộng lớn này thì chỉ cần trải qua trước nhất một chuyến bay ngắn vài ba tiếng đồng hồ.

Từ TP.HCM bay sang sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Bangkok là bạn đã có thể nối chuyến bay đến Paris bằng một trong số 6 chiếc A380 của hãng Thai Airways International. Bạn cũng có thể bay đến Changi, Singapore rồi đến Sydney ở Úc hoặc Mumbai, New Delhi ở Ấn Độ với A380 của Singapore Airlines. Và sẽ hoàn toàn thuận tiện cho bạn cần bay đến London, cũng với A380 của hãng hàng không 5 sao Skytrax này, và như thế xem như lữ hành ở đường bay vàng nổi tiếng xưa nay với tên gọi “Đường bay Kangaroo”. Với đội 19 chiếc A380 đang có và 5 chiếc mua thêm sẽ nhận về sau, SIA là hãng khai thác nhiều máy bay khổng lồ hạng nhì thế giới, chỉ sau Emirates Airline.


Tháng 5.2011 Korean Air nhận A380

Từ Quảng Châu, bạn có thể bay đến Los Angeles bằng A380 của China Southern Airlines. Đáng kể là từ 20.6.2015, hãng bay lớn nhất Trung Quốc này sẽ có mỗi ngày một chuyến bằng A380 nối kết Bắc Kinh với Amsterdam, Hà Lan (đường bay Quảng Châu-Bắc Kinh nay có 3 chuyến/ngày bằng loại máy bay khổng lồ). Các hãng hàng không châu Á khác đang có đường bay đến/đi từ Việt Nam và có khai thác A380 là Asiana Airlines và Korean Air (Hàn Quốc); Malaysia Airlines.

Ngoài ra bạn còn có nhiều chọn lựa nối chuyến bay bằng A380 tới nhiều điểm đến khắp thế giới  hơn nữa nếu như bay sang Dubai hoặc Doha hoặc Abu Dhabi, vì các hãng Emirates Airline, Qatar Airways và Etihad Airways đều đang khai thác A380 và đều có chuyến bay hàng ngày đến/đi từ TP.HCM (riêng Qatar Airways còn bay đến/đi từ Hà Nội).

Bài, ảnh: P.Nguyễn Dũng

>> Máy bay A380 của Emirates chở đến 615 khách
>> Cơ phó Đức tự sát muốn lái máy bay khổng lồ như A380, Boeing 747
>> Airbus sẽ tung ra phiên bản siêu máy bay A380 mới ?
>> Năm mới 2015 bay với A380
>> Khách sạn bay A380
>> Khi A380 dùng chở khách hành hương thánh địa Mecca

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.