TNO

Hàng không Thái suy yếu vì các hãng vé rẻ

01/02/2015 14:06 GMT+7

(Tin Nóng) Thời huy hoàng đã qua, hãng Hàng không quốc gia Thái Lan (THAI) đang trải qua thời kỳ khủng hoảng trầm trọng bởi những tác động từ biến động chính trị trong nước, suy thoái kinh tế ở một số thị trường lớn, và cạnh tranh từ các hãng bay quốc tế và hãng bay vé rẻ.

(Tin Nóng) Thời huy hoàng đã qua, hãng Hàng không quốc gia Thái Lan (Thai Airways International - THAI) đang trải qua thời kỳ khủng hoảng trầm trọng bởi sự kết hợp những tác động, từ biến động chính trị trong nước, suy thoái kinh tế ở một số thị trường lớn, và cạnh tranh từ các hãng bay quốc tế và hãng bay vé rẻ (LCC).


Hãng Hàng không quốc gia Thái Lan (THAI) đang trải qua thời kỳ khủng hoảng vì cạnh tranh từ các hãng bay quốc tế và hãng bay vé rẻ - Ảnh: Reuters

Nặng cánh bay

Ngày 23.1.2015 qua, hãng Hàng không quốc gia Thái Lan nhận về thêm một máy bay thân rộng hoạt động tầm xa Boeing 777-300ER. Đây là chiếc Boeing thứ 75 mà THAI mua chính thức từ nhà sản xuất kể từ khi hình thành đến nay. Theo hợp đồng đã ký với Boeing, THAI sẽ còn nhận thêm 2 trong 14 chiếc “3 số 7” kiểu 300ER đã đặt mua.

Giới phân tích chuyên ngành thắc mắc không hiểu THAI sẽ sử dụng những chiếc máy bay mới này như thế nào cho hiệu quả về mặt kinh tế khi đã lâm vào tình trạng lỗ lã liên tục ba, bốn năm gần đây và đang cân nhắc giảm cung tải, ngừng khai thác những đường bay tầm xa không sinh lợi, bán một số máy bay và những bất động sản khác để giảm chi phí hoạt động, vực doanh thu.

Tính đến nay THAI đang gánh khoản nợ lên đến 262,5 tỉ Baht (khoảng 8 tỉ USD). Hãng dự tính sẽ bán 22 trong số 102 máy bay của mình. Cắt giảm nhân sự chắc chắn cũng sẽ diễn ra với tin đồn là khoảng 5.000 người mất việc.

Năm 2014 qua, THAI chỉ vận chuyển được 17,759 triệu lượt hành khách, giảm 17,4% so với năm 2013. Chỉ số trung bình các chuyến bay chỉ đầy khách ở mức 69%, lần đầu tiên giảm dưới con số 70% kể từ một thập niên trở lại đây.

Suốt một thời gian dài, THAI là hãng bay thuộc khu vực Đông Nam Á có nhiều đường bay nhất đến thị trường châu Âu (chính xác là 13 đường bay). Nhưng áp lực cạnh tranh từ ba gã khổng lồ Vùng Vịnh (Emirates Airline, Qatar Airways và Etihad Airways) cộng với đà bành trướng của Turkish Airlines đã khiến THAI phải tính lại chiến lược. Trước mắt hãng sẽ cắt bỏ khoảng 10% tổng số đường bay trong và ngoài nước.

Khi chuyển sang lịch bay mùa hè 2015 bắt đầu từ cuối tháng 3 tới, hãng sẽ phải huỷ các đường bay Bangkok-Madrid; Bangkok-Moscow và Phuket-Seoul. Hãng cũng đã hủy đường bay duy nhất nối Thái Lan với châu Phi (bay đến Johannesburg).Bên cạnh đó chưa rõ số phận của các đường bay đến Copenhagen, Oslo và Stockholm sẽ ra sao khi đối thủ Norwegian Airlines, một LCC của Na Uy, đang tăng lực ở thị trường Bangkok.


Hãng bay VietJet của Việt Nam đang tăng tốc ở thị trường Thái Lan - Ảnh: Mai Vọng

LCC chiếm thị phần

Những số liệu chính thức của Airports of Thailand Plc (AoT), công ty quản lý các sân bay ở Thái Lan, cho thấy những hãng vé rẻ đã thành công đáng kể ở thị trường bay nội địa Thái Lan và khu vực. Năm 2014, các LCC cộng chung vận chuyển 39,97 triệu lượt hành khách (tăng 23,42% so với năm 2013) qua lại 6 sân bay chính ở Thái Lan. Các hãng vé rẻ đã thực hiện 247.922 lần cất cánh/hạ cánh, tăng 25,1%.

Những con số trên chứng minh LCC cộng chung chiếm 44% tổng lượng hành khách vận chuyển và 39,7% tổng lượng chuyến bay thực hiện ở Thái Lan trong năm 2014 (các con số của năm 2013 là 32% hành khách và 34% chuyến bay).

Năm 2014, các LCC vận chuyển 23,8 triệu lượt hành khách ở thị trường nội địa Thái Lan, tăng 31,8% và 11,18 triệu lượt hành khách ở thị trường bay quốc tế, tăng 8,75%. Đây là những con số rất “thách thức” đối với Thai Airways International vì cách nay chỉ 13 năm, Thái Lan không hề có hãng bay chi phí thấp, vé rẻ nào cả.

Theo các nhà phân tích chuyên ngành, hãng Hàng không quốc gia Thái Lan phải nhanh chóng phát triển chiến lược kinh doanh mới, phù hợp với môi trường cạnh tranh hơn vì chắc chắn các LCC sẽ còn gia tăng áp lực. Theo họ, chiến lược đa thương hiệu mà THAI áp dụng gần đây cần phải được xem lại, hoàn chỉnh hơn.

Ngoài hãng chính là Thai Airways ra, THAI còn có vốn đầu tư 39% trong hãng vé rẻ Nok Air (đã từng bay đến Hà Nội hồi năm 2007-2008) và 20% trong liên doanh đang hình thành NokScoot (giữa Nok Air và Scoot của Singapore). Hồi tháng 7.2012, THAI khai sinh một hãng con gọi là Thai Smile, buổi đầu hoạt động theo mô hình LCC nhưng nay đã chuyển sang mô hình hãng bay khu vực với đầy đủ dịch vụ (giống Silkair của Singapore Airlines).


Nok Air, hãng bay vé rẻ có vốn góp của THAI - Ảnh: AFP

Tính đến cuối năm 2014, có 24 hãng vé rẻ của Thái và quốc tế hoạt động tại các sân bay do AoT quản lý, điều hành. Hãng vé rẻ mới nhất đi vào hoạt động trên lãnh thổ Thái là V Air, một hãng con trực thuộc hãng bay TransAsia Airways (Đài Loan), với chuyến bay khai trương đường bay Đài Bắc-Bangkok hôm 17.12.2014. Sang ngày 7.1.2015, V Air đã mở thêm đường bay Đài Bắc-Chiang Mai. Trong nửa đầu năm 2015 sẽ có thêm Thai VietJet Air (một hãng vé rẻ liên doanh của VietJet Air, Việt Nam với Kan Air, Thái) và NokScoot.

Các LCC như Thai AirAsia (liên doanh với AirAsia của Malaysia),Thai Asia X (mô hình vé rẻ bay xa), Nok Air, Thai Lion Air (liên doanh với Lion Air của Indonesia) chắc chắn sẽ tăng chuyến bay và mở thêm các đường bay mới để phục vụ lượng du khách quốc tế ồ ạt trở lại Thái Lan trong năm 2015; và còn để nắm bắt sự bùng nổ lượng du khách liên khu vực khi 10 nước Đông Nam Á trở thành Cộng đồng kinh tế ASEAN kể từ tháng 12.2015.

Dù sao Thai Airways International cũng còn một điều an ủi, rằng quanh khu vực Đông Nam Á các hãng hàng không quốc gia như Singapore Airlines, Malaysia Airlines, Philippine Airlines, Garuda Indonesia, Vietnam Airlines cũng đang phải chịu áp lực cạnh tranh rất gay gắt từ các hãng vé rẻ.

P. Nguyễn Dũng
(tổng hợp)

>> Mỹ chọn máy bay Boeing 747-8 làm chuyên cơ tổng thống mới
>> Đẻ rơi trên máy bay xuyên Đại Tây Dương
>> Những điều 'thượng đế' không được làm khi đi máy bay
>> Bay trong thời ASEAN mở cửa bầu trời
>> Máy bay AirAsia rơi: Vén màn ngành hàng không đầy sự cố của Indonesia
>> Hãng hàng không Hàn Quốc tân trang cả máy bay quân sự
>> Cạnh tranh ác liệt, hàng không châu Á nặng cánh bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.