TNO

Giải mật chiếc tàu ngầm Nga chìm ở Thụy Điển 99 năm trước

29/07/2015 18:57 GMT+7

(Tin Nóng) Xác tàu ngầm mini được thợ lặn công ty tìm tàu đắm Ocean X Team (Thụy Điển) tìm thấy đầu tuần này là chiếc Som của Hải quân đế quốc Nga, bị đắm năm 1916, cách đây 99 năm, theo trang tin aif.ru (Nga) ngày 28.7.2015.

(Tin Nóng) Xác tàu ngầm mini được thợ lặn công ty tìm tàu đắm Ocean X Team (Thụy Điển) tìm thấy đầu tuần này là chiếc Som của Hải quân đế quốc Nga, bị đắm năm 1916, cách đây 99 năm, theo trang tin aif.ru (Nga) ngày 28.7.2015.

Giải mật chiếc tàu ngầm Nga chìm ở Thụy Điển 99 năm trước - ảnh 1
Tàu ngầm Som trong Thế chiến I - Ảnh tư liệu

Sau khi hình ảnh tàu ngầm này (dài 20 m, ngang 3,5 m) được công bố, các chuyên gia Nga đã kết luận như trên. Ngày 29.7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga kiêm Chủ tịch hiệp hội địa lý Nga đã đề nghị Nga và Thụy Điển cùng tiến hành khảo sát chung chiếc tàu ngầm xấu số này.

Trang tin hải quân Nga cho rằng công ty Thụy Điển đã phát hiện xác con tàu này từ tháng 7.2014.

Từng tham gia 2 cuộc chiến

Theo aif.ru, ngày 19.3.1906, Sa hoàng Nicholas II ký nghị định thành lập hạm đội tàu ngầm Nga.

Tàu ngầm Som được kỹ sư John Philip Holland (Mỹ) thiết kế, hạ thủy tháng 6.1901 tại xưởng đóng tàu Lewis Nixon ở Mỹ, ban đầu có tên Fulton. Năm 1904, tàu ngầm này trước khi tiến hành các thử nghiệm để quảng bá thì được Bộ Hải quân Nga mua lại, và tháng 5.1904 được Hải quân đế quốc Nga đặt tên là Som.

Từ năm 1904-1907 Nga tư đóng 6 chiếc tàu ngầm mini như Som, thân tàu là Nga đóng, còn máy móc thiết bị mua của Mỹ.

Giải mật chiếc tàu ngầm Nga chìm ở Thụy Điển 99 năm trước - ảnh 2
Tàu ngầm Som hạ thủy tại Mỹ - Ảnh: Tư liệu
Giải mật chiếc tàu ngầm Nga chìm ở Thụy Điển 99 năm trước - ảnh 3
Tàu ngầm Som tại Vladivostok - Ảnh: Tư liệu

Tàu ngầm Som đã được huy động tham gia cuộc chiến trang Nga - Nhật năm 1904, khi được vận chuyển bằng xe lửa đến Vladivostok. Tàu ngầm này dùng để tuần tra, cảnh giới, thám thính. Tuy vậy khi tàu chiến Nhật xuất hiện gần bờ biển Nga, tàu ngầm Som chỉ biết... nhìn vì không có ngư lôi để tấn công. Ngư lôi khi đó đang còn ở nước ngoài vì chậm trễ trong khâu giao hàng.

Đến cuối tháng 3.1905, tàu Som đã được trang bị ngư lôi, và trong 6 tháng tuần tra nó bắt gặp tàu chiến Nhật 1 lần nhưng không tấn công được vì thời tiết xấu.

Trong thời gian Thế chiến I, vào tháng 12.1914 tàu ngầm Som được đưa về Hạm đội Biển Đen, bố trí ở Odessa. Đến tháng 7.1915, tàu ngầm Som được điều động về Hạm đội Baltic, bố trí ở căn cứ Mariehamn.

Giải mật chiếc tàu ngầm Nga chìm ở Thụy Điển 99 năm trước - ảnh 4
Tàu ngầm này dài 20 m, chở được 18 người

Lần hoạt động cuối cùng

Tàu ngầm mini Som tiếp tục tuần tra chiến đấu cho đến tháng 5.1916. Vào lúc 4 giờ sáng ngày 10.5.1916, tàu Som tuần tra gần khu vực Olandsgafa của Thụy Điển thì va chạm với tàu hơi nước Ingermanland của Thụy Điển và bị chìm cùng 18 người trong tàu.

Theo lời thuyền trưởng tàu Thụy Điển, trước khi va chạm ông phát hiện tiềm vọng kính của tàu ngầm vươn cao cách mặt nước 1 m và cách tàu của ông 150 m. Khi đó tàu ngầm Som đang chạy song song với tàu của ông. Bất ngờ tàu Som chuyển hướng tiến thẳng về tàu Ingermanland, thuyền trưởng tàu Thụy Điển cố tránh cú va chạm, ra lệnh tàu chuyển hướng.

Tuy nhiên lúc đó tiềm vọng kính của tàu ngầm Som không còn xuất hiện trên mặt nước, và tàu ngầm đã đâm phải phần thân dưới của chiếc tàu hơi nước Thụy Điển.

Khi bị chìm, tàu ngầm Som mang theo trong lòng nó 2 sĩ quan và 16 thủy thủ.

Giải mật chiếc tàu ngầm Nga chìm ở Thụy Điển 99 năm trước - ảnh 5
Xác tàu ngầm Som qua ống kính máy quay của Ocean X Team (Thụy Điển) ngày 27.7

Anh Sơn

>> Thụy Điển phát hiện xác tàu ngầm Nga thời thế chiến I
>> Xem tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới của Hải quân Nga
>> Nga - Ấn hợp tác xây cơ sở sửa chữa tàu ngầm Kilo
>> Nga phục hồi hoạt động tàu ngầm mini Cá hổ thời Liên Xô?
>> Nga thử nghiệm tàu ngầm không người lái
>> Nga giúp Việt Nam hiện đại hoá căn cứ Cam Ranh
>> Tàu ngầm Nga đắt hàng ở thị trường châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.