TNO

Dùng voi rà bom mìn

25/02/2015 13:15 GMT+7

(Tin Nóng) Theo một dự án ở Nam Phi được Lục quân Mỹ tài trợ, khứu giác tuyệt hảo của voi có thể trở thành vũ khí mới để phát hiện bom mìn.

(Tin Nóng) Theo một dự án ở Nam Phi được Lục quân Mỹ tài trợ, khứu giác tuyệt hảo của voi có thể trở thành vũ khí mới để phát hiện bom mìn.


Voi Chishuru đang tìm cái xô chứa miếng gạc tẩm mùi TNT, tại trang trại ở Mabula, cách Johannesburg (Nam Phi) khoảng 180 km ngày 20.2.2015 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 24.2, trong một cuộc thử nghiệm mới đây ở Nam Phi, một con voi đực 17 tuổi tên Chishuru chậm rãi đi ngang qua một hàng xô, trong đó chỉ có một cái xô được đặt miếng gạc tẩm mùi TNT.

Dùng chiếc vòi dài rà đáy của từng xô, Chishuru dừng lại và giơ chân trước khi phát hiện xô chứa mẫu thuốc nổ, và lần nào cũng tìm đúng.

“Cái vòi của voi thật sự là kỳ diệu. Thử tưởng tượng cảnh voi ma mút buộc phải tìm thức ăn xuyên tầng băng dày trên mặt đất”, Reuters dẫn lời Sean Hensman, nhà điều hành trang trại Những cuộc phiêu lưu với loài voi, cách Johannesburg (Nam Phi) khoảng 180 km về hướng tây bắc. Dự án của ông đang được Lục quân Mỹ tài trợ.

Vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu của Đại học Tokyo (Nhật Bản) phát hiện voi châu Phi được trời phú cho kho gien di truyền chuyên trách về mùi vị nhiều nhất so với bất kỳ loài hữu nhũ nào. Cụ thể, voi có đến 1.948 gien phục vụ khứu giác, so với 811 ở chó và 396 ở người. Voi có thể đánh hơi thuốc nổ ở cách xa đến 100 m.

Stephen Lee, trưởng khoa học gia của Văn phòng Nghiên cứu Lục quân Mỹ, cho hay vẫn chưa có kết luận chính thức nên chọn chó hay voi để phát hiện bom mìn, nhưng thừa nhận voi tỏ ra có khả năng học hỏi cao hơn so với loài khuyển.

Phi Yến

>> Quả cầu dò phá mìn độc đáo bằng tre và nhựa
>> Mỹ tuyên bố không sản xuất, sử dụng mìn sát thương
>> Taliban huấn luyện chim đánh bom tự sát ?
>> Độc đáo tour du lịch bom mìn Quảng Trị
>> 300 năm nữa Việt Nam mới rà phá hết bom mìn
>> Một quả bom, 10.000 người phải sơ tán
>> Quảng Trị: Tiêu hủy 81 quả bom, đạn
>> Quả bom 200 kg suýt bị... đem bán phế liệu!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.