TNO

Đông Nam Á gia tăng đầu tư cho hải quân

26/05/2015 13:30 GMT+7

(Tin Nóng) Các nước Đông Nam Á đang gia tăng đầu tư cho hải quân đổ đối phó với tình hình căng thẳng trong khu vực lẫn vấn nạn hải tặc và buôn người, theo Reuters ngày 25.5.

(Tin Nóng) Các nước Đông Nam Á đang gia tăng đầu tư cho hải quân để đối phó với tình hình căng thẳng trong khu vực lẫn vấn nạn hải tặc và buôn người, theo Reuters ngày 25.5.

Đông Nam Á gia tăng đầu tư cho hải quân - ảnh 1

Hải quân Việt Nam đang được đầu tư mạnh để gia tăng khả năng bảo vệ chủ quyền biển đảo - Ảnh: Mai Thanh Hải

Tại triển lãm quốc phòng hàng hải IMDEX Asia vừa qua ở Singapore, nhiều nước ASEAN quan tâm đến các loại vũ khí, khí tài phục vụ hải quân trưng bày tại đây. Tạp chí quốc phòng IHS Jane's Defence Weekly cho biết chi tiêu quốc phòng của ASEAN sẽ đạt mức 52 tỉ USD vào năm 2020, tăng 10 tỉ USD so với năm 2015 này.

Dự kiến 10 nước ASEAN sẽ chi ra khoảng 58 tỉ USD mua vũ khí mới trong 5 năm tới, trong đó ưu tiên hàng đầu là trang bị cho hải quân.

Ông Tim Huxley, giám đốc điều hành Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế (IISS) ở châu Á nhận xét rằng khi không gian hải quân mở rộng, thì tầm khống chế hải quân của các nước này cũng gia tăng, có khả năng xảy ra xung đột trên vùng biển trong khu vực.

Chính phủ các nước trong vùng đang phải đối mặt với vấn nạn buôn người cũng như nạn hải tặc đang gia tăng. Malaysia và Indonesia phải đưa hải quân tìm kiếm hàng ngàn người di cư đang lênh đênh trên biển, chủ yếu từ Myanmar và Bangladesh, đang muốn tìm nơi tị nạn.

Tuy vậy các nước sẽ phải cân nhắc chi tiêu cho hải quân kỹ lưỡng trong tình hình kinh tế khó khăn, ngoại trừ Singapore. Theo một quan chức quân sự của một nước, không nêu tên, nói với Reuters rằng các quan chức quân sự đều nói về nhu cầu sửa chữa thay thế các trang thiết bị quân sự lẽ ra phải nên thay thế từ hàng chục năm qua.

Một nguồn tin của quân đội Indonesia cho hay chính phủ mới của Tổng thống Joko Widodo đang tập trung cho năng lực hải quân, nhưng việc này phải diễn ra trong thời gian dài.

Còn Singapore đang cho đóng 6 tàu hộ tống đa chức năng lớp Formidable, hợp tác với hãng đóng tàu quốc phòng Pháp DCNS.

Malaysia đặt đóng 6 tàu hộ tống từ hãng DCNS với giá 3,2 tỉ USD. Indonesia, Việt Nam và Thái Lan cũng đang đàm phán với các đối tác Nga và châu Âu về cung cấp tàu hộ tống.

Riêng lĩnh vực tàu ngầm là đang có sự đầu tư mạnh mẽ, khi loại vũ khí này được xem là đáng gờm cho các tàu mặt nước.

Việt Nam đã có 3 tàu ngầm lớp Kilo do Nga đóng và sẽ nâng lên thành 6 chiếc vào năm 2016.

Singapore, hiện có 4 chiếc tàu ngầm đang sử dụng và đặt Đức đóng 2 chiếc. Asia Defense vừa cho hay 2 tàu ngầm này thuộc lớp Type 218SG do tập đoàn TKMS của Đức đóng theo hợp đồng từ năm 2013, sẽ lần lượt giao cho Singapore vào năm 2022 và 2025.

Còn Indonesia đặt đóng 3 chiếc tàu ngầm từ tập đoàn đóng tàu Daewoo (Hàn Quốc).

"Việc phát triển lực lượng tàu ngầm cho thấy lực lượng hải quân các nước rất thận trọng với khả năng triển khai sức mạnh hàng hải trong khu vực”, đó là nhận xét của nhà phân tích Rukmani Gupta thuộc tạp chí quốc phòng IHS Jane's.

Bên cạnh tàu hộ tống, tàu ngầm, thì các loại tàu đổ bộ cũng được quan tâm vì khả năng chở được binh lính cùng xe tăng, trực thăng, có thể giúp ích cho việc hải quân triển khai các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Đông Nam Á gia tăng đầu tư cho hải quân - ảnh 2
Tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam tại quân cảng Cam Ranh - Ảnh: Mai Thanh Hải
Đông Nam Á gia tăng đầu tư cho hải quân - ảnh 3
Tàu ngầm lớp Type 214 này tương tự lớp 218 Đức đóng cho Hải quân Singapore - Ảnh: dw.de
Đông Nam Á gia tăng đầu tư cho hải quân - ảnh 4
Số lượng tàu ngầm của các nước châu Á (trừ Mỹ) tinh đến năm 2015 cho thấy Trung Quốc và Nga chiếm ưu thế về chủng loại và số lượng - Nguồn: Naval-graphics

Anh Sơn

>> Pháp chào hàng tàu tên lửa tàng hình với Việt Nam, Malaysia
>> Phó Tổng thống Mỹ: Tân sĩ quan hải quân sẽ phục vụ ở Biển Đông
>> AgustaWestland chào hàng Việt Nam trực thăng săn ngầm
>> Hai tàu Gepard 3.9 tới của Việt Nam trang bị hệ thống tên lửa gì ?
>> Hải quân Nga không tụt hậu ở châu Á
>> Trung Quốc gia tăng tàu hải cảnh nhiều nhất thế giới
>> Báo Mỹ: Hải quân Trung Quốc chẳng làm Mỹ lo lắng
>> Đến năm 2020, Hải quân Mỹ bị Trung Quốc qua mặt về số lượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.