TNO

Đại sứ Ted Osius: Trung Quốc khiến Mỹ và Việt Nam xích lại gần nhau

22/05/2015 10:38 GMT+7

(Tin Nóng) Những hành vi hung hăng gần đây của Trung Quốc đang khiến Mỹ và Việt Nam thắt chặt quan hệ với nhau hơn, và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ thăm Việt Nam cuối tháng 5, theo đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius.

(Tin Nóng) Những hành vi hung hăng gần đây của Trung Quốc đang khiến Mỹ và Việt Nam thắt chặt quan hệ với nhau hơn, và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ thăm Việt Nam cuối tháng 5, theo đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius.

Đại sứ Ted Osius: Trung Quốc khiến Mỹ và Việt Nam xích lại gần nhau - ảnh 1
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius: Hành vi hung hăng của Trung Quốc khiến Việt Nam và Mỹ gia tăng quan hệ với nhau chặt chẽ hơn so với trước - Ảnh: AFP

Ngày 21.5, tại Hà Nội, trả lời phỏng vấn một hãng tin phương Tây, đại sứ Ted Osius cho hay hai nước Mỹ và Việt Nam đang có những cuộc nói chuyện cấp cao để bàn về việc giải quyết các căng thẳng do Trung Quốc gây ra trên Biển Đông, theo Bloomberg.

Những tuần gần đây, căng thẳng trên Biển Đông đang dâng cao, mới nhất là vụ máy bay tuần biển P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ bị Hải quân Trung Quốc cảnh báo 8 lần khi bay tuần gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa ngày 20.5. Trước đó tàu chiến USS Fort Worth tuần tra ở vùng biển quốc tế gần Trường Sa bị các tàu chiến Trung Quốc bám theo gây khó.

“Những điều này khiến chúng tôi gia tăng quan hệ với nhau chặt chẽ hơn so với trước. Thật có lợi cho cả hai nước khi có một quan hệ đối tác vững mạnh. Chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của quan hệ đối tác mạnh mẽ mà các đối tác của chúng tôi có được nhiều hơn và có khả năng hơn”, đại sứ Osius nói.

Đại sứ Mỹ cũng cho biết thêm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ thăm Việt Nam vào cuối tháng 5.2015, và sẽ bàn thảo việc hợp tác về quốc phòng. Ông Carter cũng sẽ tham dự diễn đàn an ninh thường niên Shangri-La ở Singapore.

Đại sứ Osius cũng nói rằng quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Mỹ đang tiến triển từng tuần, nếu không muốn nói là từng ngày. Đại sứ tiết lộ: “Chúng tôi đang trao đổi tiếp xúc qua lại với số lượng rất lớn ở cấp độ cao nhất. Năm nay, sẽ có 5 hoặc 6 thành viên Bộ Chính trị của Việt Nam thăm Mỹ. Chúng tôi sẽ có một số quan chức chính phủ cấp cao và thậm chí còn lớn hơn thế từ Mỹ đến Việt Nam”.

Đại sứ Ted Osius: Trung Quốc khiến Mỹ và Việt Nam xích lại gần nhau - ảnh 2
Chuyên viên quân sự Mỹ trên máy bay P-8A Poseidon quan sát việc xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông, ngày 20.5 - Ảnh: Reuters

Thương mại song phương Mỹ - Việt Nam đạt 36 tỉ USD năm 2014 từ mức 451 triệu USD năm 1995, theo Cục thống kê Mỹ. Chính phủ Mỹ cũng đang cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra là một phần trong gói viện trợ 18 triệu USD, và năm 2014 đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Cuối tháng 4.2015 qua, hơn một chục nhà thầu quốc phòng toàn cầu - hầu hết có trụ sở tại Mỹ - đã gặp các quan chức quân đội Việt Nam tại Hà Nội để thảo luận về khả năng bán các thiết bị quốc phòng.

"Tôi hy vọng điều này sẽ mang lại sự hỗ trợ nhiều hơn. Chúng tôi đang nói chuyện với người Việt Nam về những gì họ cần. Và người Việt Nam sẽ cho chúng tôi biết những nhu cầu lớn nhất của họ là gì, và chúng tôi sẽ xem liệu có thể đáp ứng", đại sứ Ted Osius nói.

Anh Sơn

>> Xem máy bay P-8 Mỹ quan sát đảo nhân tạo Trung Quốc ở Trường Sa
>> Hai tàu Gepard 3.9 tới của Việt Nam trang bị hệ thống tên lửa gì ?
>> Trung Quốc xây ‘tàu sân bay không chìm’ trên Biển Đông để làm gì ?
>> Mỹ đưa phi đội F-22 trực chiến ở Đông Nam Á về nước
>> Xem tàu Trung Quốc bám theo tàu Mỹ ở gần Trường Sa
>> Mỹ mời 23 nước dự hội nghị tác chiến đổ bộ, không mời Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.