TNO

Anh bực tức việc Tây Ban Nha cho tàu ngầm Kilo Nga ghé cảng

30/08/2015 10:44 GMT+7

(Tin Nóng) Việc Tây Ban Nha cho phép tàu ngầm B-261 Novorossiysk (lớp Kilo 636.3) của Hải quân Nga ghé cảng Ceuta ở Địa Trung Hải, trên bờ bắc châu Phi đối diện Gibralta của Anh chỉ 29 km khiến người Anh tức tối, theo báo The Independent (Anh).

(Tin Nóng) Việc Tây Ban Nha cho phép tàu ngầm B-261 Novorossiysk (lớp Kilo 636.3) của Hải quân Nga ghé cảng Ceuta ở Địa Trung Hải, trên bờ bắc châu Phi đối diện Gibralta của Anh chỉ 29 km khiến người Anh tức tối, theo báo The Independent (Anh).

Anh bực tức việc Tây Ban Nha cho tàu ngầm Kilo Nga ghé cảng - ảnh 1
Tàu ngầm Novorossiysk của Nga ở cảng Ceuta (Tây Ban Nha) trên bờ bắc châu Phi, ngày 26.8.2015 - Ảnh: airbase.ru

Báo này ngày 29.8 có bài viết cho rằng việc Tây Ban Nha cho tàu ngầm Nga ghé cảng 3 ngày (từ 26 - 28.8.2015) là một hành động khiêu khích Anh, vì Ceuta cách Gibralta do Anh kiểm soát chỉ khoảng 29 km trên eo biển dẫn vào Địa Trung Hải.

Nhiều nghị sĩ Anh và đảng Bảo thủ bực tức nói rằng tàu ngầm Nga đậu không xa Gibralta là mối đe doạ đến an toàn của bán đảo này, và đây là hành vi khiêu khích mới nhất của Tây Ban Nha sau vụ tàu hải quan Tây Ban Nha nổ súng cảnh cáo tàu du lịch Anh ở bán đảo Gibralta vừa qua.

Được biết lâu nay Gibralta là vấn đề tranh cãi gay gắt giữa Anh và Tây Ban Nha, khi người Tây Ban Nha liên tục đòi Anh giao trả phần đất này cho Tây Ban Nha.

Báo Anh cho hay việc Tây Ban Nha cho tàu ngầm Nga ghé cảng và tiếp tế nhiên liệu, nước… là vi phạm quyết định của NATO trong việc ngưng các hoạt động tiếp xúc quân sự với Nga từ sau khi Nga sáp nhập Crimea và can thiệp vào Ukraine.

Thậm chí ông Luke Coffey, chuyên gia an ninh của quỹ Heritage Foundation nói với The Independent: “18 tháng qua NATO đang đối đầu với Nga, nay một thành viên NATO lại đón tàu chiến Nga ghé cảng. Và nhất là khi Tây Ban Nha có quy định từ chối cho tàu chiến Mỹ hay NATO ghé cảng này nếu nó xuất phát từ Gibralta”.

Tàu ngầm Novorossiysk đang di chuyển từ vùng biển Baltic phía bắc Nga đến Biển Đen, gia nhập Hạm đội Biển Đen, và căn cứ của tàu là cảng Novorossiysk. Sau khi ghé cảng Ceuta, ngày 28.8 tàu ngầm Nga đã rời cảng và tiến vào Địa Trung Hải, tháp tùng tàu là 1 tàu kéo của Hạm đội Biển Đen. Dự kiến tàu sẽ đến căn cứ ở Biển Đen vào ngày 19.9 tới.

Anh bực tức việc Tây Ban Nha cho tàu ngầm Kilo Nga ghé cảng - ảnh 2
Thuỷ thủ tàu ngầm Novorossiysk của Nga được lên bờ Ceuta dạo chơi trong khi tàu tiếp tế nhiên liệu và nước ở cảng của Tây Ban Nha trên bờ bắc châu Phi - Ảnh: airbase.ru
Anh bực tức việc Tây Ban Nha cho tàu ngầm Kilo Nga ghé cảng - ảnh 3
Việc Tây Ban Nha cho tàu ngầm Nga ghé cảng đối diện Gibralta (ảnh) chỉ 29 km trên eo biển vào Địa Trung Hải khiến nhiều quan chức Anh tức tối - Ảnh: Reuters

Một quan chức NATO thì nói rằng việc tàu ngầm Nga ghé cảng Tây Ban Nha là do thoả thuận song phương giữa các nước có chủ quyền. Còn chính phủ Tây Ban Nha không bình luận gì về sự việc.

Tuy nhiên ông Peter Roberts, nhà nghiên cứu ở Viện Dịch vụ công hoàng gia (Anh) lại cho rằng việc tàu ngầm Nga ghé cảng Ceuta lại có lợi cho NATO và không vi phạm các lệnh trừng phạt của EU với Nga. Theo ông, “NATO có lợi khi thu thập được thông tin tình báo về các tàu chiến Nga. Những tàu ngầm của Nga là rất khó dò tìm và thật có lợi cho NATO khi biết được nơi đến của nó”.

Tin Nóng

>> Tàu ngầm Kilo Nga ghé cảng Tây Ban Nha trên Địa Trung Hải
>> Đến lượt chiến hạm Bỉ, Anh ‘hộ tống’ tàu ngầm Kilo Nga
>> Chiến hạm Hà Lan 'hộ tống' tàu ngầm Kilo Nga trên Biển Bắc
>> Xem hình ảnh tàu ngầm Đà Nẵng hoàn tất thử nghiệm trên biển ở Nga
>> Chuyện về kíp quân nhân tàu ngầm Nga sang Cam Ranh huấn luyện
>> Tàu ngầm Kilo Nga phóng tên lửa diệt mục tiêu đất liền thành công
>> Nga - Ấn hợp tác xây cơ sở sửa chữa tàu ngầm Kilo
>> Mạng Ấn Độ: Uy lực tên lửa Klub của tàu ngầm Kilo Việt Nam
>> Tàu ngầm Nga đắt hàng ở thị trường châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.