TNO

Ấn Độ ký thoả thuận mua trước 24 tiêm kích Rafale của Pháp ?

25/02/2015 21:03 GMT+7

(Tin Nóng) Báo Times of India ngày 25.2.2015 đưa tin Ấn Độ và Pháp đã ký thoả thuận về việc Pháp giao trước cho Ấn Độ 24 tiêm kích Rafale trong hợp đồng mua 126 chiếc đang gặp trục trặc.

(Tin Nóng) Báo Times of India ngày 25.2.2015 đưa tin Ấn Độ và Pháp đã ký thoả thuận về việc Pháp giao trước cho Ấn Độ 24 tiêm kích Rafale trong hợp đồng mua 126 chiếc đang gặp trục trặc.


Liệu Pháp và Ấn Độ sắp đạt được thoả thuận về tiêm kích Rafale ?

Tuy nhiên sau khi đăng được vài tiếng, bản tin này đã bị gỡ xuống.

Trước đó, nhằm cứu vãn hợp đồng bán 126 tiêm kích Rafale có nguy cơ thất bại vì Ấn Độ doạ sẽ thay thế Rafale bằng Su-30MKI, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã bay sang New Delhi. Ngày 23.2, ông Le Drian nói với báo chí rằng thoả thuận đang diễn ra tích cực về hợp đồng bán máy bay chiến đấu trị giá 23 tỉ USD này.

Ấn Độ yêu cầu trong số 126 chiếc Rafale, chỉ có 18 chiếc là Pháp cung cấp, số 108 chiếc còn lại phải được lắp ráp tại nhà máy của tập đoàn hàng không HAL (nơi lắp ráp Su-30MKI) và Pháp chuyển giao công nghệ. Nhưng tập đoàn Pháp Dassault Aviation không bằng lòng với lý do Pháp sản xuất nhanh hơn là Ấn Độ làm, và không yên tâm về bảo đảm chất lượng máy bay ráp tại Ấn Độ.

Thoả thuận mua máy bay Rafale này đã kéo dài 3 năm nay mà chưa tìm được giải pháp tốt. Mới đây Pháp vừa đạt thoả thuận bán 24 chiếc Rafale cho Ai Cập, là hợp đồng xuất khẩu Rafale đầu tiên của Pháp.


Phân xưởng lắp ráp tiêm kích Rafale của hãng  Dassault Aviation tại Merignac, gần Bordeaux, tây nam nước Pháp - Ảnh: Reuters

Rất có thể trước chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 4.2015, Pháp và Ấn Độ sẽ đạt được thoả thuận về máy bay chiến đấu Rafale.

Nga đã lên tiếng ủng hộ việc thay thế Rafale bằng Su-30MKI với cam kết sẽ cung ứng vật tư và công nghệ để Ấn Độ lắp ráp Su-30MKI. Tuy nhiên Ấn Độ cũng chưa dứt khoát với giải pháp thay thế này.

Tin Nóng

>> Xem Su-30 Ấn Độ gắn tên lửa diệt hạm BrahMos sẵn sàng thử nghiệm
>> Tàu ngầm Kilo Ấn Độ va chạm tàu cá, hư kính tiềm vọng
>> Su-30MKI Ấn Độ rơi là do ‘yếu tố con người’ ?
>> Ấn Độ sẽ đào tạo phi công Việt Nam lái Su-30 trước cuối năm 2015
>> Tiêm kích Su-30 Ấn Độ sẽ bắn thử tên lửa BrahMos vào tháng 3
>> Xem tàu sân bay hạt nhân Pháp Charles de Gaulle đến vùng Vịnh
>> Pháp khoe có 300 vũ khí hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.