Tìm và giải quyết sự cố tập tin hệ thống Windows bị lỗi

02/08/2016 11:07 GMT+7

Nếu bạn nghĩ rằng hệ thống tập tin của bạn bị lỗi làm Windows hoạt động một cách chậm chạp, bạn có thể tiến hành quét và sửa chữa các hư hỏng thông qua công cụ dòng lệnh DISM (Deployment Image Servicing and Management).

Nếu hệ thống Windows đang hoạt động bình thường bỗng nhiên chậm lại, điều đầu tiên bạn cần làm là quét và loại bỏ bất kỳ virus hay phần mềm độc hại. Bên cạnh đó, một lý do khác có thể là nguyên nhân của sự cố đó là hệ thống tập tin bị hỏng, như mất điện đột ngột, hệ thống bị treo, lỗi khi cập nhật, phiên bản không phù hợp…
Lưu ý: Bài viết sử dụng công cụ PowerShell của Windows để quét và sửa lỗi, tuy nhiên bạn cũng có thể sử dụng Command Promp với các dòng lệnh phù hợp để thay thế.
Quét tập tin hệ thống Windows bị lỗi
Để bắt đầu, tìm kiếm PowerShell trong menu Start. Nhấp chuột phải vào nó và sau đó chọn tùy chọn Run as administrator. Hành động này sẽ mở công cụ PowerShell của Windows.
Truy cập vào Windows PowerShell thông qua quyền quản trị
Trong cửa sổ PowerShell, bạn hãy dán lệnh sfc /scannow. Lệnh này sẽ khởi chạy công cụ Windows Resource Protection để kiểm tra bất kỳ tập tin lỗi. Việc quét có thể mất một thời gian để hoàn tất, bạn chỉ cần ngồi lại và chờ kết quả.
Một khi quá trình quét hoàn tất, nó sẽ hiển thị một thông báo như trong hình ảnh nếu có vấn đề xảy ra. Công cụ của Windows sẽ cố gắng sửa lỗi bằng cách riêng, nhưng bạn nên chuyển sang bước tiếp theo bởi hiệu quả của nó không cao.
Thông báo cho thấy quá trình phát hiện lỗi với tập tin hệ thống Windows
Chữa tập tin hệ thống Windows bị lỗi
Nếu lện sfc không khắc phục được vấn đề, sau đó chúng ta có thể sử dụng công cụ DISM với RestoreHealth và dòng lệnh chuyển đổi Source. Để bắt đầu, bạn hãy sử dụng lệnh Dism /Online /Cleanup-Image /RestoreHealth trong PowerShell.
Ngay sau khi thực hiện lệnh, Windows sẽ bắt đầu quá trình sửa chữa. Trong quá trình sửa chữa, thanh tiến trình có thể bị mắc kẹt ở mức 20%, nhưng điều đó là bình thường, và bạn chỉ cần chờ một thời gian cho quá trình này tiếp tục.
Nếu quá trình sửa chữa vấn đề hoạt động tốt, bạn có thể yên tâm. Nhưng nếu không hoàn tất, bạn có thể tiếp tục sửa chữa vấn đề với các công việc tiếp theo. Lưu ý là, nếu muốn biết những lỗi thực tế là gì bạn có thể mở nhật ký DISM từ vị trí hiển thị trong PowerShell.
Bạn hãy chờ đến khi dòng lệnh chạy hết 100% để nhận kết quả
Bây giờ bạn sẽ sử dụng lệnh chuyển đổi Source, nơi bạn cần đến công cụ cài đặt Windows để sửa chữa vấn đề thông qua tập tin gốc. Chèn phương tiện cài đặt Windows, có thể là DVD hoặc ổ đĩa USB. Nếu bạn không có ổ đĩa cài đặt có thể tải về tập tin ISO mới nhất của Windows từ Microsoft.
Một khi đã làm điều này, bạn có thể thực hiện bất kỳ một trong hai dòng lệnh dưới đây. Đừng quên thay thế X với ký tự ổ đĩa thực tế của phương tiện cài đặt Windows.
Dism /Online /Cleanup-Image /RestoreHealth /Source:wim:X:\sources\install.wim:1
Hoặc, Dism /Online /Cleanup-Image /RestoreHealth /Source:wim:X:\sources\install.wim:1 /limitaccess
Trong đó, lệnh thứ hai ngăn DISM sử dụng Windows Update. Nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, bạn sẽ thấy được thông báo hiện ra với nội dung là “restoration operation completed”. Cũng giống như phần trước, điều này có thể mất một thời gian để hoàn thành các thủ tục.
Hoạt động sửa chữa tập tin hệ thống của Windows hoàn tất
Bây giờ bạn có thể sử dụng dòng lệnh sfc /scannow để sửa chữa các vấn đề nhỏ. Khi hoạt động hoàn tất bạn sẽ thấy một thông báo hiện ra như trong hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.