Thanh niên luôn là rường cột của đất nước

13/12/2012 16:00 GMT+7

(TNO) Làm sao giảm tỷ lệ thất nghiệp, tạo nhiều việc làm, giảm tội phạm ở thanh niên, khuyến khích thanh niên hăng say nghiên cứu khoa học… Đó là những trăn trở, góp ý của lãnh đạo nhiều bộ, ngành vào chiều 13.12 tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần X đang diễn ra ở Hà Nội.

Tạo nhiều việc làm cho thanh niên

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho hay chất lượng dạy nghề cho thanh niên nói riêng ngày càng được nâng cao.

Năm 2010, số người sau khi tốt nghiệp có việc làm đạt trên 70%, trong đó, một số trường và một số nghề đạt trên 90%.


Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền - Ảnh: Ngọc Thắng

Một số nghề đã đào tạo tiếp cận trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới và bước đầu đáp ứng được thị trường lao động có chất lượng cao cho các khu công nghiệp, khu chế xuất, các ngành kinh tế mũi nhọn, các doanh nghiệp nước ngoài.

Khoảng trên 70% học sinh, sinh viên tìm được việc làm hoặc tự tạo được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, ở một số nghề và một số trường nghề tỷ lệ này đạt trên 90%.

 
Nhiều thanh niên trẻ sau khi ra trường còn trông chờ và ỷ lại vào gia đình trong việc tìm việc làm, tâm lý muốn làm cơ quan nhà nước cho ổn định, tâm lý muốn nhàn hạ, chưa chủ động tự tạo việc làm
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền

Tuy nhiên, công tác dạy nghề và hướng nghiệp cho thanh niên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Theo kết quả Điều tra Lao động - Việc làm, Tổng cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp của lao động thanh niên còn cao hơn so với tỷ lệ thất nghiệp chung của lực lượng lao động.

Trong giai đoạn 2007-2011, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên cao hơn 2 lần tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước (tỉ lệ thất nghiệp chung của cả nước năm 2007: 2%, năm 2009: 2,6%, năm 2010: 2,6%; năm 2011: 2%).

Bên cạnh đó, công tác dự báo thông tin thị trường lao động còn thiếu và yếu; hầu như chưa có việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Chế độ, chính sách ưu đãi đối với lao động làm việc ở vùng sâu, vùng xa chưa thực sự hấp dẫn đối với các thanh niên trẻ mới ra trường...

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho hay để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên cần hoàn thiện cơ chế, chính sách, xây dựng các văn bản hướng dẫn Bộ Luật lao động sửa đổi đã được Quốc hội thông qua. Xây dựng Luật Việc làm, trong đó có các quy định cụ thể về việc làm cho thanh niên.

Đặt niềm tin vào cán bộ trẻ

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho hay trong thời gian vừa qua, Bộ Nội vụ đã tham mưu đề xuất với Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và nhiều chính sách, pháp luật đối với thanh niên.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Dĩnh, trong thời gian vừa qua, việc cơ chế hóa và triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên còn chậm, còn thiếu những chính sách nhất quán, đồng bộ, lâu dài đối với thanh niên.


Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh - Ảnh: Ngọc Thắng

 

Sắp tới, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, các nhà khoa học trẻ; xây dựng cơ chế, chính sách phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo, bố trí và trọng dụng tài năng trẻ trong nước và tài năng trẻ học tập, công tác, sinh sống ở nước ngoài trở về tham gia xây dựng đất nước.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ sẽ tạo cơ chế, chính sách để mọi tài năng trẻ đều được tham gia vào các lĩnh vực của đất nước như: tuyển dụng công khai, cạnh tranh lành mạnh thông qua thi tuyển, bố trí cán bộ trẻ đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống chính trị, nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành...

Chú trọng vào nghiên cứu công nghệ cao

Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân có bài tham luận kêu gọi thanh niên Việt Nam tiến quân mạnh mẽ vào ngành khoa học công nghệ để giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có nền khoa học công nghệ chất lượng cao và trở thành con rồng châu Á.

Bộ Khoa học Công nghệ sẽ duy trì các mô hình trao đổi thông tin về khoa học - công nghệ như: câu lạc bộ “khoa học kĩ thuật trẻ”, câu lạc bộ “khuyến nông, khuyến công”, “vườn ươm tài năng trẻ”…; phối hợp nghiên cứu, xây dựng các mô hình ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong thanh niên…


Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân - Ảnh: Ngọc Thắng

 

Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng tài năng trẻ và phát huy nguồn lực thanh niên trong lĩnh vực khoa học - công nghệ cũng được chú trọng bằng việc duy trì các hội thi “Tin học trẻ toàn quốc”, cuộc thi “Sáng tạo, sáng kiến cải tiến công nghệ, kỹ thuật thanh niên toàn quốc”, các giải thưởng khoa học và công nghệ, cuộc thi sáng tạo mẫu mã hàng hoá, sản phẩm công nghệ mới….

Trong bài tham luận của mình, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhắc đến Giáo sư toán học Ngô Bảo Châu như một điển hình tiêu biểu cho những nhà khoa học trẻ noi theo.

Bộ trưởng Quân kể đến một nhóm sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội sau khi ra trường đã hùn vốn chỉ 25 triệu đồng để mở công ty về công nghệ thông tin. Sau vài năm, theo định giá của Google, giá trị công ty này hiện đã lên đến 80 triệu USD.

"Đây là một trong những tấm gương hết sức điển hình về quá trình tiến sâu vào khoa học - công nghệ đầy bản lĩnh để tạo ra giá trị cao", Bộ trưởng Quân nói.

Nhiều gương trẻ trong phòng chống tội phạm

Tham luận của Trung tướng Bùi Quang Bền, Thứ trưởng Bộ Công an cho hay hơn 5 năm qua, với sự tham gia của các cấp, các ngành, trong đó có Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã góp phần giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá gần 184.000 vụ phạm pháp hình sự; phát hiện và triệt phá nhiều tổ chức, đường dây phạm tội; phát hiện, bắt giữ 63.936 vụ, 94.157 đối tượng phạm tội về ma tuý, triệt phá hơn 3.000 tụ điểm phức tạp về ma túy…

Đáng chú ý, xuất hiện ngày càng nhiều gương đoàn viên thanh niên ngành công an mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, học tập điển hình như thiếu tá, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Cường, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an tỉnh Nghệ An); trung uý, liệt sĩ Lê Thanh Tâm và nhiều gương mặt trẻ tiêu biểu hàng năm đã được T.Ư Đoàn tôn vinh…

Trí Quang - Trung Hiếu

>> Bầu Ban Chấp hành T.Ư Đoàn khóa X
>> Tấm ảnh 999 đại biểu dự Đại hội Đoàn
>> Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc
>> Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10: Sức sống và sự lan tỏa
>> Video clip: Khai mạc Đại hội Đoàn lần X
>> Khát vọng dựng xây đất nước
>> Đại hội Đoàn toàn quốc lần X làm việc phiên thứ nhất
>> Đại hội Đoàn toàn quốc lần X bắt đầu làm việc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.