Sứ mệnh của tuổi trẻ

01/12/2012 10:27 GMT+7

Từ những góc nhìn khác nhau, những ý kiến dưới đây cho chúng ta thêm cái nhìn khác về câu chuyện vun đắp khát vọng cho lớp trẻ.

* NGUYỄN TRIỀU TRUNG (phó bí thư Đoàn Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP.HCM): Ươm mầm khát vọng

Câu hỏi tôi là ai, có mặt mạnh nào, mặt yếu nào vẫn luôn là câu hỏi khó nhất với mỗi chúng ta. Thông thường nếu hỏi bạn yếu chỗ nào sẽ dễ trả lời, nhưng khi được hỏi điểm mạnh là gì lại rất khó nói. Nếu không biết mình mạnh điểm nào đồng nghĩa không dễ đặt cho mình tầm nhìn. Và đôi khi bạn không làm được điều mình muốn sẽ dễ quay trở lại oán trách chính bản thân.

Trước tiên cần xác định rằng khát vọng tuổi trẻ phải là sứ mệnh của mỗi người trẻ. Khi đã coi đó là sứ mệnh, các bạn trẻ sẽ biết đặt ra tầm nhìn và cuối cùng sẽ đạt mục tiêu gì trong khát vọng ấy. Nhưng có vẻ như cuộc sống khó khăn nên nhiều người trẻ chỉ cần nghĩ đến mục tiêu hơn là cần có tầm nhìn hay nghĩ đến sứ mệnh. Nên hiện tại có không ít bạn trẻ sống không khát vọng mà chỉ là mục tiêu trước mắt. Chẳng hạn vì muốn có tiền tiêu xài họ sẵn sàng phạm tội mà không cần biết nếu làm vậy phải vào tù.

Vấn đề là Đoàn phải giúp các bạn trẻ nhận ra khát vọng, giúp ươm mầm khát vọng cho một thế hệ. Ngay Đại hội Đoàn toàn quốc sắp tới các đại biểu cũng nên ngồi lại để xem sứ mệnh của Đoàn là gì, mục tiêu trong năm, mười năm tới như thế nào.

Đoàn phải giúp mỗi bạn trẻ nhận diện được mình là ai. Vì khát vọng trong mỗi người vẫn là ngọn lửa cháy âm ỉ và tới thời điểm nào đó sẽ bộc phát thành ngọn lửa lớn.

* PHẠM QUYẾT THẮNG (bí thư Đoàn P.Hiệp Phú, Q.9, TP.HCM): Chưa thấy khát vọng chung

Là một cán bộ Đoàn nhiều khi tôi tự hỏi liệu tuổi trẻ bây giờ có còn hăng hái với hoạt động Đoàn? Có vẻ ước mơ của riêng từng người thì nhiều, còn khát vọng chung dường như chưa thấy. Tôi thấy nhiều bạn trẻ hôm nay chỉ thích làm đẹp, ăn ngon, lên Facebook “tự sướng” hơn là nghĩ đến khát vọng tuổi trẻ là gì. Nên tôi cảm tưởng rằng tuổi trẻ bây giờ ít được định hướng, sống sao nhãng với chính mình. Nhiều bạn trẻ thờ ơ với cuộc sống chung, chỉ muốn cho riêng mình, làm sao để mình sống thoải mái hơn, tự do hơn.

Các mạng xã hội hiện khá thông dụng và lớn mạnh. Làm sao để nhân rộng, khơi gợi khát vọng tuổi trẻ trên các trang mạng ấy. Đoàn có thể có riêng một mục hay trang nào đó trên mạng dành riêng cho việc này không, làm diễn đàn chuyển tải những câu chuyện về khát vọng tuổi trẻ, sao cho có thể chia sẻ được với số đông bạn trẻ thường xuyên cập nhật thông tin trên Internet. Dĩ nhiên, các chương trình, hoạt động của Đoàn cũng cần đổi mới theo hướng thật sự thiết thực, sinh động, phải là người thật việc thật thì giá trị lay động mới cao.

Theo Q.NGUYÊN \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.