Nhân lên giá trị nhân văn trong giới trẻ

01/12/2012 09:51 GMT+7

“Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” là đề án được tổ chức Đoàn thực hiện xuyên suốt nhiệm kỳ 2007 - 2012 với mục đích giáo dục thanh thiếu nhi thông qua các tấm gương điển hình biết vượt khó để thực hiện ước mơ. Vượt lên mục đích ban đầu, chương trình lan tỏa sâu rộng trong thanh thiếu nhi với lối sống cao đẹp, tiếp sức cho hàng triệu bạn trẻ đến trường...

Anh Vũ Thanh Mai, Trưởng ban Thanh niên trường học (T.Ư Đoàn), cho biết, ban đầu chương trình Thắp sáng ước mơ chọn đối tượng là học sinh, sinh viên.

Chị Nguyễn Thị Hà - Bí thư T.Ư Đoàn trao bằng khen cho các tổ chức, cá nhân đạt thành tích xuất sắc
Chị Nguyễn Thị Hà - Bí thư T.Ư Đoàn trao bằng khen cho các tổ chức, cá nhân
đạt thành tích xuất sắc - Ảnh: Trường Phong
 

 

Sau 5 năm triển khai, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đã trao hơn 1,114 triệu suất học bổng trị giá hơn 361 tỷ đồng; hơn 1 triệu phần quà trị giá 157 tỷ đồng. T.Ư Đoàn huy động được hơn 9 tỷ đồng, trong đó hơn 5.000 học bổng SCB - Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng; 1.500 học bổng Mobifone - Vì tương lai Việt với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng; 500 triệu Học bổng phố Wall ; 3,5 tỷ đồng học bổng Prudence IT dành cho học sinh nghèo...

Sau đó, với sự triển khai sáng tạo của các cấp bộ Đoàn, chương trình đã lan tỏa tới tất cả các đối tượng thanh thiếu nhi với cách làm và hình thức triển khai đa dạng, hấp dẫn như thắp sáng ước mơ làm cán bộ Đoàn, Lời Bác thắp sáng ước mơ, Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam, thắp sáng ước mơ làm giàu từ biển.

Nhận lời tham dự Chương trình từ ngày đầu thành lập, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan có hàng chục cuộc giao lưu, đối thoại với sinh viên, thanh niên tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ...

Ông Vũ Khoan chia sẻ: “Tôi thực sự bất ngờ trước sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của bạn trẻ. Các bạn thể hiện tinh thần, lối sống trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm và hầu hết đều khát khao cống hiến xây dựng quê hương, đất nước.

Nhiều bạn trẻ đề xuất những bước phát triển để nâng tầm uy tín quốc gia trên trường quốc tế. Cám ơn T.Ư Đoàn sáng tạo ra chương trình, diễn đàn lớn cho mọi người nhiều ngành nghề, lứa tuổi kết nối với nhau qua đó lan truyền những giá trị, lối sống nhân văn, tích cực cho giới trẻ”.

San sẻ yêu thương

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Thị Hà cho biết, tại các tỉnh thành Đoàn, chương trình được sáng tạo với nhiều cách làm hiệu quả.

Đó là Lễ hội Trăng rằm Vầng trăng yêu thương (Tỉnh Đoàn Bắc Ninh) trao quà cho 160 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi; Tổ chức cho thiếu nhi gặp gỡ, giao lưu với thủ khoa tiêu biểu là học sinh của tỉnh, bằng nghị lực và ý chí phấn đấu của bản thân vượt qua khó khăn trong cuộc sống, vươn lên trong học tập đã truyền sức mạnh, tinh thần ham học cho hàng nghìn bạn trẻ.

Cùng cảnh nghèo khó ở vùng núi ở Tuyên Quang, những học sinh Trường THPT Na Hang, huyện Na Hang động viên, hỗ trợ nhau đến trường bằng Hũ gạo tình thương.

Nhà trường phát động học sinh mỗi ngày mang một nắm gạo để vào trong hũ gạo chung của trường. Đến mỗi đợt khen thưởng, gạo được lấy làm phần thưởng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích cao trong học tập.

Nhờ Hũ gạo tình thương, nhiều học sinh nghèo tránh phải nhịn đói đến trường, giúp các em học sinh có thêm tinh thần đoàn kết, biết yêu thương chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau.

Tại Tuyên Quang còn có quỹ Đồng xu Vàng của trường PTTH Xuân Huy (TP Tuyên Quang), mỗi học sinh mỗi ngày góp 1 đến 2 nghìn vào quỹ chung của nhà trường làm phần thưởng cho các bạn học sinh nghèo có thành tích cao trong học tập.

Thành Đoàn Cần Thơ có hàng chục chương trình giúp bạn trẻ đến trường. Điển hình, Đoàn trường THPT Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh thành lập quỹ Tiếp sức bạn nghèo và quỹ khuyến học Nuôi dưỡng nhân tài, tỏa sáng tương lai, vận động mỗi học sinh tiết kiệm 250 đồng/tuần để giúp các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 5 năm triển khai đã tiết kiệm được gần 100 triệu đồng. Đoàn trường vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ quỹ khuyến học, hàng năm trao 200 triệu đồng học bổng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập...

Rất nhiều mô hình trở thành hoạt động thường niên, nét đẹp trong cuộc sống tại trường học, khu dân cư như Xuân ấm áp, Vầng trăng yêu thương cho trẻ em nghèo; Áo ấm mùa đông cho người nghèo vùng khó khăn;

Ca sĩ Mỹ Tâm xây dựng quỹ học bổng Thắp sáng ước mơ trong năm 2011, 2012 với 700 suất trị giá mỗi suất 2 triệu đồng; TCty tài chính Dầu khí thành lập Quỹ Thắp sáng niềm tin; Các nhóm sinh viên thành lập diễn đàn Thắp sáng ước mơ trên mạng, kết nối từ trái tim đến trái tim kêu gọi giúp đỡ thanh thiếu niên khuyết tật...

Tối 30 - 11, tại Hà Nội, T. Ư Đoàn tổng kết chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam.

Phát biểu tại lễ tổng kết, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Thị Hà khẳng định chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam đã được tổ chức phong phú, đa dạng, hấp dẫn...

“Ước mơ luôn là động lực cho hành động của tuổi trẻ. Qua chương trình này, các bạn trẻ có thêm động lực phấn đấu, rèn luyện, củng cố niềm tin, khích lệ những ước mơ đẹp, biến ước mơ thành hiện thực”, chị Hà nói.

Cũng tại buổi lễ, T.Ư Đoàn đã trao bằng khen cho các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam giai đoạn 2007 - 2012.

Trường Phong

Theo Phương Hiếu / Tiền Phong

>> Ngày hội sáng tạo trẻ
>> Sáng tạo trẻ - Nhà thông minh
>> “Cải tiến chuông báo xe buýt” giành giải Ý tưởng sáng tạo trẻ
>> Sáng tạo trẻ - Thiết bị bay không người lái
>> Sáng tạo trẻ - Robot quảng cáo
>> Sáng tạo trẻ: Robot kiến
>> Tuổi trẻ quân đội tiến quân vào khoa học
>> Diễn đàn “Khát vọng tuổi trẻ”: Sống có khát vọng để không hối tiếc
>> Diễn đàn “Khát vọng tuổi trẻ”: Chính chúng ta phải thay đổi
>> Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam
>> Tuổi trẻ Hải quân vững vàng nơi đầu sóng
>> Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.