Giúp người trẻ vươn tới thành công

23/11/2012 03:20 GMT+7

Trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Thanh Niên mở diễn đàn thảo luận về sự khát vọng của người trẻ và đóng góp ý kiến cho đại hội với mong muốn Đoàn vững mạnh và giúp họ vươn tới thành công. Mọi ý kiến cho diễn đàn xin gửi tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn

Trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Thanh Niên mở diễn đàn thảo luận về sự khát vọng của người trẻ và đóng góp ý kiến cho đại hội với mong muốn Đoàn vững mạnh và giúp họ vươn tới thành công. Mọi ý kiến cho diễn đàn xin gửi tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn.

 Đoàn có thể thông qua mạng xã hội, diễn đàn để gắn kết thanh niên
Đoàn có thể thông qua mạng xã hội, diễn đàn để gắn kết thanh niên - Ảnh: Lê Thanh

Quan tâm hơn nữa đến đời sống

Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, mong rằng Đoàn cần quan tâm hơn nữa đến đời sống của thanh niên, giúp thanh niên vươn tới thành công, tìm ra những mô hình thiết thực giúp thanh niên hội nhập kinh tế quốc tế. Các mô hình kinh tế của thanh niên nông thôn cần được hỗ trợ nhiều mặt như cung cấp sách báo, tài liệu khoa học kỹ thuật phù hợp. Bên cạnh đó, Đoàn nên chủ động đứng ra phối hợp với nhiều ngành bao tiêu sản phẩm do thanh niên làm ra, từ đó từng bước cải thiện kinh tế cho thanh niên.

Huỳnh Trần Thanh Phong
(Nguyễn Quý Yêm, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM)

Giúp giới trẻ học các kỹ năng sống

Lợi ích mà công tác Đoàn đã đem lại cho thanh nhiên là điều không thể phủ nhận, nhưng vẫn còn đó những hạn chế cần phải khắc phục. Xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi đời sống của mỗi con người cũng được nâng cao hơn. Vì thế, Đoàn cần giúp giới trẻ học các kỹ năng sống trong tình yêu đôi lứa, giới tính, sức khỏe. Tôi thấy ở các nước phương Tây họ rất chú trọng đến điều này, trong khi ở nước ta đó vẫn còn là khái niệm mới mẻ. Ở một số nơi, Đoàn chỉ mang tính hình thức hay đơn thuần vì thành tích mà thôi, thiếu hẳn những hoạt động, sân chơi thú vị cho giới trẻ.

Điền Nguyễn Trúc Phương
(Ấp Long Châu, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh)

Cần đánh giá đúng thực chất

Để phong trào tình nguyện thực sự có chất lượng và có hiệu quả, Đoàn phải có sự điều phối và tổ chức cho các địa phương có dịp giao lưu, học tập mô hình mới, cách làm hiệu quả lẫn nhau. Tôi mong rằng, qua Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, chúng ta đánh giá đúng thực chất của những phong trào tình nguyện, để đủ sức xóa tan đi những tư tưởng hẹp hòi, lối sống hưởng thụ, chỉ biết sống cho bản thân mình và vô cảm với bao điều cần chia sẻ.

Phùng Thị Xử
(Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM)

Cải tiến các buổi tập huấn

Cán bộ Đoàn khi tiếp xúc vận động thanh niên cần có sự linh động trong việc giao tiếp của mình, ví dụ cách trao đổi với thanh niên trí thức khác cách tiếp xúc thanh niên lao động tự do, nhưng cùng một mục đích và tiêu chí là hướng họ đến với tổ chức Đoàn. Vì vậy, công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn cần được chú trọng và quan tâm hơn nữa, rèn luyện kỹ năng phong cách trước tập thể, các hình thức tổ chức trong sinh hoạt Đoàn, công tác vận động thanh niên, tạo sự gần gũi đối với thanh niên.

Cán bộ Đoàn cũng cần phải  theo học các kỹ năng như: làm việc nhóm, tư duy - sáng tạo, nói chuyện trước công chúng… Các buổi tập huấn của Đoàn tránh sự gói gọn, chung chung; cần thay đổi cách thức tập huấn, hình thức giảng dạy theo hướng đa dạng hóa, phong phú hơn, nội dung thực tế, phù hợp với đặc thù tại cơ sở.

Nguyễn Ngọc Bình
(Nguyễn Trọng Tuyển, P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Gắn kết thanh niên qua mạng xã hội

Khi kết nạp một bạn trẻ vào Đoàn thì phải làm cho họ thật sự hiểu về vai trò của Đoàn và nhiệm vụ của họ với tổ chức. Đừng chạy theo số lượng để báo cáo, mang tính phong trào mà hãy tập trung vào chất lượng. Chúng ta hãy lựa chọn những người thật sự xứng đáng, đáp ứng những tiêu chuẩn của người đoàn viên để kết nạp vào tổ chức. Một ngôi nhà có nền móng vững chắc thì chúng ta muốn xây thêm bao nhiêu lầu mà chẳng được. Những người đứng đầu tổ chức Đoàn cần phải có năng lực thực sự. Cán bộ Đoàn giỏi của chúng ta không thiếu, quan trọng là chúng ta có chế độ đãi ngộ xứng đáng để họ có thể toàn tâm toàn ý cho công việc hay không mà thôi. Đoàn hãy gần gũi với thanh niên hơn bằng nhiều cách, chẳng hạn thông qua mạng xã hội, diễn đàn để gắn kết thanh niên.

Nguyễn Ngọc Sơn
(Sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM)

Thái độ “vô cảm” của một số bạn trẻ

Tình trạng bạo lực trong gia đình, nhà trường và xã hội hiện nay đáng báo động, mà thường xuyên xảy ra trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Bên cạnh đó là thái độ “vô cảm” của một số bạn trẻ rất đáng sợ khi họ tỏ ra thờ ơ, không quan tâm, thương xót trước nỗi đau của người khác mà báo chí đã không ít lần đăng tải trong thời gian qua. Với vai trò của tổ chức Đoàn, tôi nghĩ phải giúp họ hiểu những sai trái, lệch lạc của một bộ phận trong giới trẻ hiện nay, giúp họ có cái nhìn nhân bản, đúng đắn hơn.

Quách Hoàng Vũ
(Công ty Ascenx Technologies Việt Nam, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Lê Thanh
(ghi)

>> Các hoạt động xuất phát từ thanh niên
>> Ưu tiên giải quyết việc làm cho thanh niên
>> Thanh niên tình nguyện giúp dân sau bão
>> Đối thoại với thanh niên nhiều hơn
>> Đoàn giúp thanh niên nông thôn làm giàu
>> Đà Nẵng tiếp thu phản ảnh của Thanh Niên
>> ASEM cam kết tăng việc làm bền vững cho thanh niên
>> Tuyển đại biểu thanh niên ASEAN - Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.