Bạn trẻ nào cũng có cơ hội

20/12/2012 09:31 GMT+7

"Đại hội X có hai tinh thần rất quan trọng được nhấn mạnh lưu tâm, đó là khát vọng và đổi mới phương thức hoạt động".

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bày tỏ với Tuổi Trẻ ngay khi Ban Bí thư Trung ương Đoàn bắt đầu nhiệm kỳ mới.

Anh Nguyễn Đắc Vinh diễn giải:

- Khát vọng là mong muốn và ý chí vươn lên của thanh niên, của Đoàn. Còn việc đổi mới phương thức là cách làm cần phải rất sinh động, phong trào Đoàn làm được hay không, thắng lợi hay không là ở chuyện này. Đổi mới là thay đổi nhưng cần phải có cơ sở, nếu không cẩn thận lại đưa phong trào đi giật lùi.

 Bạn trẻ nào cũng có cơ hội 1
Anh Nguyễn Đắc Vinh - Ảnh: Nguyễn Khánh

Nhận khuyết điểm để điều chỉnh

* Trong phiên khai mạc đại hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nói rất thẳng vào những khuyết điểm của Đoàn. Anh nghĩ sao?

 

"Mỗi người sinh ra đều có cơ hội riêng mình, kể cả người xuất thân nghèo khó, yếu thế. Vấn đề là nắm bắt cơ hội như thế nào vì cơ hội chia đều cho tất cả"

Nguyễn Đắc Vinh (bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn)

- Trong phát biểu của mình, Tổng bí thư đặt ra yêu cầu đối với tổ chức Đoàn trên tinh thần của nghị quyết Trung ương 4 của Đảng. Tất cả những khuyết điểm, yếu kém mà Tổng bí thư nêu ra tổ chức Đoàn đều tự giác nhận về mình. Tuy nhiên, dù trong truyền đạt của Tổng bí thư có ý phê bình sự yếu kém, nhưng không có ý chê trách Đoàn kém về nhận thức. Chúng tôi thấy ẩn ý trong đó Tổng bí thư có đặt niềm tin rất nhiều vào tổ chức Đoàn. Vì vậy, chúng tôi càng quyết tâm khắc phục yếu kém, phát huy ưu điểm để hoàn thiện tổ chức mình. 

Chúng tôi cũng thấy rằng ở nhiều mặt, Đoàn đã có đóng góp hiệu quả cho cuộc sống. Tổ chức Đoàn vươn tới tận cơ sở, là một tổ chức rộng khắp của thanh niên. Dù vậy, khó tránh được việc lý tưởng hóa hình ảnh của tổ chức Đoàn và nhiều khi hành động, hoạt động của Đoàn lúc này lúc khác còn chưa theo kịp được sự trông đợi. Dám nhìn thẳng như thế để Đoàn điều chỉnh mình.

* Trong thông điệp gửi đại hội, cả Tổng bí thư và Thủ tướng đều bày tỏ sự kỳ vọng vào ban chấp hành mới, liệu điều này có là cảm hứng cho Đoàn trong nhiệm kỳ mới?

- Bài phát biểu của Tổng bí thư như một lời hiệu triệu, như một chỉ dẫn sáng suốt cho thanh niên, thể hiện tình cảm, niềm tin. Còn những nhắn gửi của Thủ tướng Chính phủ là lời động viên, sự hỗ trợ, cổ vũ để cho thanh niên mạnh dạn, dũng cảm kiên trì trên con đường của họ.

Qua trao đổi với đại biểu dự đại hội tôi thấy rằng anh em rất quan tâm, tin tưởng sẽ mang trọn niềm tin này về cơ sở, tuy nhiên để biến thành hành động thiết thực cần phải tích lũy, có thời gian.

Lẽ dĩ nhiên, đây sẽ là cảm hứng cho từng cán bộ Đoàn, cảm hứng còn là điều cốt yếu trong phong trào. Khi phong trào tốt sẽ dẫn dắt thanh niên hướng đến điều tốt đẹp, đồng thời thanh niên tham gia phong trào sẽ cống hiến những giá trị tốt đẹp cho phong trào.

Bạn trẻ nào cũng có cơ hội 
Anh Nguyễn Mạnh Cường - phó bí thư Thành đoàn TP.HCM - trao học bổng "Ngăn dòng bỏ học" của báo Tuổi Trẻ cho học sinh nghèo học giỏi - Ảnh: Minh Đức

Rèn giũa từng ngày

* Trong các chỉ tiêu được đại hội thông qua, có chỉ tiêu 100% cơ sở Đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả tuổi trẻ học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đoàn triển khai thế nào để hoạt động này thiết thực, tránh hình thức, giúp thanh niên sống đẹp, có lý tưởng?

 

* Thanh niên VN vẫn còn đó những thiệt thòi của một nước vừa bước qua mức thu nhập trung bình. Là thủ lĩnh thanh niên, anh có trăn trở về những hạn chế đó?

- Xét trên tổng thể về số đông thanh niên của mình rất sáng tạo, nhưng do điều kiện còn eo hẹp nên chưa có nhiều cơ hội để đeo đuổi những đam mê của mình. Nước ta ngoài chuyện học hành thì tác phong công nghiệp, tính chuyên nghiệp của thanh niên còn chưa đạt, cần phải rèn luyện rất nhiều. Muốn có sự trưởng thành tốt thì phải có sự khởi đầu rất căn cơ, đó là học tập và môi trường nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng.

- Chúng tôi kỳ vọng thông qua cuộc vận động này mỗi thanh niên có sự chuyển biến. Không thể kỳ vọng có sự chuyển biến tức thì. Sự chuyển biến là một quá trình. Thực tế, bản thân tôi cũng hằng ngày tự soi xem mình đã thật sự tích cực chưa... Từng cá nhân không phải muốn sửa là sửa được ngay mà cần phải đấu tranh, rèn mình từng ngày. Và học tập theo Bác, làm theo Bác là làm mỗi ngày, hết sức kiên trì.

Nếu nói một hai tháng hay một hai năm để có kết quả là hơi sớm mà đây là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi kiên trì và tính tự giác rất cao. Tổ chức Đoàn thông qua cuộc vận động này, thời gian qua đã có sự chuyển động về nhận thức. Thứ nhất biết lấy giáo dục làm chú trọng, thứ hai biết lựa chọn mô hình học tập từ những con người, điển hình cụ thể. 

Việc Đoàn đặt chỉ tiêu cho việc này cũng là để gắn trách nhiệm của tổ chức, thứ hai là nhắc nhở mỗi thanh niên, cán bộ Đoàn cần phải đặt mục tiêu phấn đấu, không được bỏ qua, bỏ quên.

* Trong buổi đối thoại với thanh niên dự đại hội, Thủ tướng có nói cơ hội luôn mở rộng với thanh niên, tuy nhiên thực tế số lượng bạn trẻ yếu thế, ít cơ hội cạnh tranh trong xã hội còn nhiều. Đoàn sẽ trợ giúp như thế nào cho lớp thanh niên này?

- Hàm ý của Thủ tướng muốn nhắc tới chuyện học tập rằng cơ hội luôn mở rộng với thanh niên. Theo đó, có người học cấp cao, có người thì học nghề. Mỗi người sinh ra đều có cơ hội riêng mình, kể cả người xuất thân nghèo khó, yếu thế. Vấn đề là nắm bắt cơ hội như thế nào vì cơ hội chia đều cho tất cả. Nếu sinh ra trong điều kiện khó khăn thì xem đó là một thử thách lớn, cần phải rất cố gắng, rất nỗ lực để vượt qua.

Đã không may là người yếu thế, người nghèo khó thì không được cam chịu số phận mà phải có ý chí vươn lên, thực tế trong cuộc sống hầu hết người nghèo đều nung nấu khát khao vươn lên. Thủ tướng vừa giao cho Đoàn lập một quỹ giúp sinh viên nghèo và tới đây sẽ triển khai rộng. Đó chính là cách tạo cơ hội cho thanh niên nghèo. Những thanh niên nghèo có chí tiến thủ sẽ được nhận học bổng này.

Trong công tác của mình, Đoàn luôn hướng tới việc kêu gọi chính sách cho thanh niên yếu thế. Thứ hai là tìm kiếm những giải pháp trực tiếp, việc này ở mỗi cơ sở có từng giải pháp cụ thể khác nhau. Đoàn cũng luôn chăm lo cho học sinh nghèo hiếu học, cũng như báo Tuổi Trẻ đã làm rất mạnh chương trình Vì ngày mai phát triển, trong đó có các học bổng Tiếp sức đến trường cho tân sinh viên nghèo, Ngăn dòng bỏ học cho học sinh phổ thông... Chúng tôi xem đây là động lực để các bạn trẻ tiến xa hơn, đồng thời kỳ vọng đây là những tấm gương tốt có sức lan tỏa trong xã hội.

* Cảm ơn anh!

Theo Đặng Đại - Lâm Hoài / Tuổi Trẻ 

>> Anh Nguyễn Đắc Vinh tái đắc cử Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn
>> Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X: Những ấn tượng, kỷ niệm và bài học quý
>> Cưới tập thể mừng Đại hội Đoàn
>> Tấm ảnh 999 đại biểu dự Đại hội Đoàn
>> Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10: Sức sống và sự lan tỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.