Thụy Điển triệu tập Đại sứ Nga sau khi bị Nga đe dọa

11/09/2015 22:37 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Thụy Điển ngày 11.9 triệu tập Đại sứ Nga tại Thụy Điển sau khi Moscow đe dọa có những biện pháp trả đũa nếu Thụy Điển gia nhập NATO.

(TNO) Bộ Ngoại giao Thụy Điển ngày 11.9 triệu tập Đại sứ Nga tại Thụy Điển sau khi Moscow đe dọa có những biện pháp trả đũa nếu Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngoại trưởng Thụy Điển, bà Margot Wallstrom - Ảnh: Reuters
Đại sứ Viktor Tatarintsev “sẽ đến Bộ Ngoại giao Thuỵ Điển trong hôm nay” theo yêu cầu của Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom, một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho AFP biết.
“Chúng tôi là một quốc gia độc lập và tự đưa ra những quyết định về chính sách của chúng tôi một cách độc lập… Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ lời đe dọa nào và tôi đã triệu tập Đại sứ Nga đến để giải thích”, bà Wallstrom cho biết trong buổi họp báo ngày 11.9.
Bà Wallstrom đưa ra tuyên bố trên sau khi nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói Moscow sẽ có “những biện pháp trả đũa” nếu Thụy Điển gia nhập NATO.
“Thụy Điển gia nhập NATO sẽ lãnh hậu quả về mặt chính sách ngoại giao, quân sự và chính trị và sẽ nhận lấy những biện pháp trả đũa từ Nga”, bà Zakharova nói trong buổi họp báo hôm 10.9.
“Mỗi quốc gia độc lập có quyền quyết định chiến lược quốc phòng và an ninh quốc gia. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn xem việc Thụy Điển không gia nhập NATO là một yếu tố quan trọng đóng góp cho sự ổn định ở Đông Âu”, bà Zakharova cho biết thêm.
Thụy Điển lâu nay theo đuổi chính sách không liên kết quân sự, tức không gia nhập bất kỳ liên minh nào, nhưng vẫn phối hợp và tham gia chiến dịch quân sự với những quốc gia khác. Chẳng hạn, nước này là thành viên chương trình đối tác hòa bình của NATO và có điều động binh sĩ đến tham gia chiến dịch của NATO ở Afghanistan.
Lâu nay người dân Thụy Điển phản đối gia nhập NATO, nhưng những cuộc khảo sát dân ý mới đây cho thấy ngày càng nhiều người ủng hộ gia nhập NATO do lo ngại những động thái quân sự gần đây của Nga, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.