Thượng viện Mỹ đề xuất dự luật trừng phạt Trung Quốc không minh bạch Covid-19

13/05/2020 09:36 GMT+7

Thượng viện Mỹ vừa đưa ra dự luật cho phép Tổng thống Donald Trump trừng phạt Trung Quốc nếu nước này không công bố tường tận thông tin về dịch Covid-19 .

Dự luật mang tên “Đạo luật Trách nhiệm giải thích Covid-19” do các thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đề xuất, yêu cầu tổng thống phải xác nhận với quốc hội trong vòng 60 ngày rằng Trung Quốc đã cung cấp đầy đủ thông tin cho các cuộc điều tra của Mỹ và quốc tế về đại dịch Covid-19, theo Reuters.
Bên cạnh đó, tổng thống Mỹ cũng phải xác nhận việc Trung Quốc đóng cửa các chợ động vật sống gây nguy cơ sức khỏe cho người dân, trả tự do cho toàn bộ các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông bị bắt vào giai đoạn hậu Covid-19.
Tổng thống sẽ được ủy quyền áp đặt nhiều lệnh trừng phạt như đóng băng tài sản, cấm đi lại, tước visa, hạn chế cho công ty Trung Quốc vay tiền, cấm công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói Trung Quốc đã từ chối để cộng đồng quốc tế đến phòng thí nghiệm ở Vũ Hán để điều tra và ông tin rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ hợp tác với một cuộc điều tra nghiêm túc.
Trung Quốc chưa bình luận gì về dự luật này nhưng trước đó nhấn mạnh nước này đã minh bạch về dịch Covid-19, dù nói rằng việc điều tra chỉ diễn ra sau khi đại dịch kết thúc hoàn toàn.

WHO: "khoa học phải là trung tâm" trong điều tra nguồn gốc Covid-19

Tổng thống Donald Trump và nhiều nghị sĩ Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc không cảnh báo sớm cho thế giới về mức độ nghiêm trọng của đại dịch, gây tổn hại to lớn về kinh tế và nhân mạng.
Giới nghị sĩ đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ cùng ngày công bố gói ngân sách 3.000 tỉ USD nhằm hỗ trợ các hoạt động ứng phó với đại dịch Covid-19 và hỗ trợ tiền cho hàng triệu hộ gia đình ở Mỹ.
Theo AFP, gói cứu trợ lớn nhất về Covid-19 này dự kiến sẽ được bỏ phiếu trong tuần này nhưng đã bị Thượng viện phản đối vì cho rằng chưa cần đến.
Trước đó, Mỹ đã thông qua gói cứu trợ 2.200 tỉ USD vào tháng 3 và sau đó rót thêm 483 tỉ USD cho một chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ bị thiệt hại trong dịch Covid-19.

Có gì trong tuyên bố 30 trang của Trung Quốc phản bác Mỹ về đại dịch Covid-19?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.