TNO

Thương nhớ những mùa hoa tháng 3

10/03/2015 13:30 GMT+7

(iHay) Sắc hoa tháng 3 mang đến những cảm xúc đặc biệt, vừa tinh tế, vừa phóng khoáng.

(iHay) Hoa sưa trắng muốt tinh khôi, hoa bưởi thơm ngát vườn nhà, hoa ban tím phảng phất trong không khí của núi rừng Tây Bắc,... Những sắc hoa tháng 3 mang đến cảm xúc đặc biệt, vừa dịu dàng tinh tế, lại vừa tự nhiên phóng khoáng.

>> Những thảm hoa sưa phủ kín núi Trầm

Thương nhớ những mùa hoa tháng Ba 1
Hoa sưa nở thành từng chùm trắng muốt, cánh hoa nhỏ và mỏng manh 

Thật khó mà tìm thấy khoảng thời gian nào trong năm có nhiều loài hoa nở như tháng 3. Ấy là khi mùa xuân vẫn hiện diện, mưa bụi bay bay qua phố, có đôi ngày hửng nắng, tiết trời trong mà sạch khiến người ta muốn hít hà tận hưởng trước khi mùa hè nóng bức về. Lúc ấy, có một số loài hoa bắt đầu nở, mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, đủ hương để say đắm, đủ tình để khiến ta vấn vương.

Hoa sưa nở trong những ngày đầu tháng 3 lành lạnh. Một ngày đi qua đường Hoàng Hoa Thám, Hùng Vương, Hoàng Diệu (Hà Nội), trong những lớp mưa bụi bay bỗng thấy những cánh hoa trắng phất phơ bay. Ngước nhìn lên thấy một góc trời trắng tinh, hoa sưa đã nở rồi. Thứ hoa cả năm mới gặp một lần, gặp nhanh mà cũng đi nhanh khiến cho người ta vội vàng ngắm nghía. Nhìn những bạn trẻ thích thú dưới tán hoa, chụp cho nhau những bức ảnh, ta nhớ những năm tháng học trò ngắm hoa qua cửa sổ. Những ký ức ùa về theo cánh hoa sưa rụng lả tả sau cơn mưa.

Thương nhớ những mùa hoa tháng Ba 2
Hoa sưa dường như là đặc sản riêng của Hà Nội, tạo nên những góc phố đẹp dịu dàng đầy mê hoặc

Thương nhớ những mùa hoa tháng Ba 3
Vẻ đẹp huyền ảo của tán sưa bên hồ Tây trong cơn mưa đêm 

Thương nhớ những mùa hoa tháng Ba 4
Rừng hoa sưa trắng đẹp như cổ tích bên núi Thầy 

Cũng những ngày tháng 3, gánh hàng rong trên phố chở theo một mùi hương thơm lừng, tỏa ra từ những cánh hoa trắng mà dày, tròn tĩnh. Đó là hoa bưởi. Hoa bưởi mộc mạc, bình dị mà mang nét duyên thầm, tựa như lời yêu giấu trong chiếc khăn tay của cô gái. Các bà, các mẹ ưa mua chùm hoa bưởi về thắp hương cúng gia tiên, bày trong nhà hoặc nấu nước gội đầu ướp hương lên mái tóc.

Thương nhớ những mùa hoa tháng Ba 5
“Mỗi mùa xuân sang thơm lừng hoa bưởi. Rắc trắng vườn nhà những cánh hoa vương” 

Thương nhớ những mùa hoa tháng Ba 6
Hoa bưởi gắn bó với tuổi thơ của nhiều người, hương hoa là kỷ niệm khó quên 

Thơ thẩn theo những gánh hàng hoa, ta dạo bước ra đường Thanh Niên, hít hà cơn gió mát từ hồ Tây, ngắm nhìn hàng hoa ban tím đang nở rộn rã. Lãng mạn làm sao khi đi dọc hàng cây vào những chiều hoàng hôn. Hoa ban sắc tím pha trắng, đẹp hồn nhiên và phóng khoáng, gợi cho ta mơ đến núi rừng Tây Bắc xa xôi. Hoa ban trồng nhiều trên đường phố Hà Nội, lặng lẽ, chỉ khi đến mùa hoa mới khoe sắc, khiến cho ta bỗng ngỡ ngàng.

Thương nhớ những mùa hoa tháng Ba 7
Hoa ban tím có hình dáng lạ mắt, khi nở cả thân cây như chìm trong sắc tím 

Thương nhớ những mùa hoa tháng Ba 8
Ngoài đường Thanh Niên, đường Bắc Sơn cũng được coi là con đường hoa ban, thu hút nhiều người đến đây chiêm ngưỡng khi vào mùa  

“Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay. Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy”, lời thơ của Nguyễn Bính đưa ta về với hoa xoan, cũng là một sắc hoa không thể thiếu của tháng 3. Muốn thấy hoa xoan, ta phải về thôn quê, đến những vùng ngoại thành xa phố thị. Hoa xoan sắc tím nhạt, nở thành từng chùm nặng trĩu. Cơn gió qua, hoa rụng phủ kín lối đi. Hoa xoan thơm dìu dịu, man mác, chẳng cố ý mà khiến cho người đi xa trở về chìm trong xúc cảm của những ngày thơ ấu, những yêu thương vụng dại thuở nào.

Thương nhớ những mùa hoa tháng Ba 9
Hoa xoan, hay còn gọi là hoa sầu đông, mang nét đẹp dân dã của những làng quê Việt Nam 

Ta đi như để thu hết vào lòng những màu hoa tháng 3, để tận hưởng hết không khí của mùa xuân đang dần qua. Và thật lạ, ta lại tìm thấy sắc hoa dường như muốn đem mùa xuân trở lại thời điểm bắt đầu. Đó là hoa anh đào - loài hoa đến từ xứ phù tang xa xôi. Những ngày này bước vào công viên Hòa Bình, những gốc anh đào đã bắt đầu nở. Sắc hồng tươi tắn của loài hoa tượng trưng cho sự thanh cao và ẩn chứa nhiều suy tư về cuộc sống này tô thắm cả không gian, thêm  vào màu sắc quen thuộc của hoa tháng 3 một chút hương sắc mới.

Thương nhớ những mùa hoa tháng Ba 10
Hoa anh đào ở công viên Hòa Bình mang mùa xuân quay trở lại thời điểm bắt đầu

Thương nhớ những mùa hoa tháng Ba 11
Lễ hội hoa anh đào được tổ chức hàng năm ở Hà Nội cũng là nơi tuyệt vời để ngắm hoa anh đào nở 

Hoa sưa nở nhanh tàn nhanh, hoa bưởi, hoa ban rồi cũng hết. Những sắc màu tinh tế mà nhẹ nhàng nhường chỗ cho những gam màu rực rỡ. Những cơn mưa xuân cũng ngừng, chuẩn bị cho một mùa hè rực cháy sắp tới. Ta nuối tiếc hẹn năm sau gặp lại, nhưng cũng chẳng kém đi phần hào hứng đón hoa gạo nở đỏ rực trời, lộc vừng trút lá nhuộm vàng bên hồ Gươm trong ánh nắng sớm mai.

Trường Giang

>> Hoa sưa sáng bừng trên từng góc phố Hà Nội
>> Thu Hà Nội nồng nàn hương hoa sữa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.